ศิริปันนา ความสุขวิถีล้านนา

02 ก.ค. 2560 | 05:00 น.
mp32-3275-2 อารยธรรมล้านนาแม่เหล็กแห่งการเรียนรู้ชิ้นสำคัญที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์ ศิลปะ ประเพณีและวัฒนธรรมอันงดงาม ซึ่งถ่ายทอดผ่านสิ่งปลูกสร้าง บทความ รวมทั้งภูมิปัญญา ซึ่งความงอกงามในอดีตผลิดอกออกผลสู่ความศิวิไลซในปัจจุบันหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น ธรรมเนียมปฏิบัติ แนวทางการดำรงชีวิต ตลอดจนการต่อยอดทางธุรกิจต่างๆโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว และหนึ่งในสถานที่ที่ทรรศนาจรจะนำพาทุกท่านไปเปิดประสบการณ์ด้านการเรียนรู้ในวันนี้ คือ สถานที่พักที่ทุกคนจะได้สัมผัสถึงกลิ่นอายความเป็นล้านนาในทุกอณูความรู้สึกเมื่อได้พักผ่อนอย่างแท้จริง “ศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่”

mp32-3275-3 จากการเรียบเรียงเคียงถาม คุณศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ เจ้าของและกรรมการผู้จัดการเครือศิริปันนา เล่าถึงความเป็นมาของที่พักดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจว่า จากความสำเร็จกว่า 40 ปี ของกลุ่มบริษัทในเครือทีปพิพัฒน์ผู้นำในธุรกิจโลจิสติกส์ของไทย เราต้องการสร้างสรรค์ธุรกิจที่มีความแตกต่างออกไป สอดรับกับการมีที่ดินที่เชียงใหม่อยู่ในทำเลที่ตั้งเหมาะสม มีต้นไม้ที่อุดมสมบูรณ์เหมาะที่จะเก็บรักษาไว้เป็นปอดของชาวเชียงใหม่ จึงได้จัดตั้งบริษัททีปพิพัฒน์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ขึ้น ในปี พ.ศ. 2553 โดยเริ่มพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ให้เป็นโรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ ภายใต้แนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบจาก “เวียงกุมกาม”

mp32-3275-1 อย่างไรก็ดีสำหรับความหมายของชื่อ “ศิริปันนา” คุณศุถมิตร ขยายความกับเราว่า คำว่า “ศิริ” คือความดีงาม คำว่า “ปัน” ในภาษาเหนือนั้น ก็คือ “หนึ่งพัน” ดังนั้น “ปันนา” หมายถึงการมีที่นามากมาย บ่งบอกและแสดงออกถึงฐานะที่ร่ำรวยและรุ่งเรืองนั่นเอง สำหรับพื้นที่ประมาณ 13 ไร่แห่งนี้ ถูกจัดสรรและแบ่งสัดส่วนเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ อย่างครบครัน อาทิ อาคารห้องพัก ห้องอาหาร ห้องประชุม สระว่ายน้ำ สปา ทุ่งข้าวปันนา และเฮือนศิลป์สล่า ไม่เพียงเท่านั้น ศิริปันนายังอยู่ในทำเลที่เหมาะสมแก่การเชื่อมโยงเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวบริเวณตัวเมืองของจังหวัดเชียงใหม่อย่างคล่องตัว เช่น เชียงใหม่ไนท์ บาร์ซาร์ ตลาดวโรรส สถานีรถไฟเชียงใหม่และสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ เป็นต้น

mp32-3275-8 ท่วงทำนองก้าวแรกที่คุณเข้าสู่ศิริปันนา ทุคนจะได้สัมผัสถึงรีสอร์ทที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นล้านนาด้วยการตกแต่งอาคารห้องพักอย่างสวยงาม โดยมุ่งเน้นผลงานศิลปะที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างวิจิตรบรรจง อาทิ ภาพเขียนและผลงานศิลปะของศิลปินชาวล้านนา สำหรับความสะดวกสบายเพียบพร้อมไปด้วยสระว่ายน้ำกลางแจ้งที่มาพร้อมกับจากุซซี่มุ่งสร้างและออกแบบให้เป็นดั่งสัญลักษณ์ของแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความเจริญรุ่งเรืองในสมัยเวียงกุมกาม เมืองเก่าแก่ครั้งก่อนเมืองเชียงใหม่

mp32-3275-9 ไม่เพียงแต่สถาปัตยกรรม บริบทโดยรอบได้ร่ายล้อมไปด้วยบรรยากาศอันสดชื่นและบริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติจากเฮือนศิลป์สล่า ทุ่งข้าวปันนา และแมกไม้ท้องถิ่นนานาพันธุ์กว่า 100 ชนิด ซึ่งผู้พักทุกคนสามารถทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อค้นพบเสน่ห์และสัมผัสวิถีชีวิตแบบชาวล้านนาได้อย่างแท้จริง อาทิ ดำนาที่ทุ่งข้าว กิจกรรมตักบาตรยามเช้า เรียนทำอาหารไทย รมทั้งการผ่อนคลายร่างกายที่ปันนาสปา เรียกได้ว่าเติมเต็มความสุขอย่างครบครันในการพักผ่อนทั้งในแง่ของศิลปะและธรรมชาติได้อย่างนุ่มลึก

mp32-3275-4 อย่างไรก็ดีนอกจากความครบครันของห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ศิริปันนายังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยเอกลักษณ์ด้านอาหารจาก “ห้องอาหารสลีบันยัน” ซึ่งยังคงมุ่งเน้นการตกแต่งด้วยสไตล์ล้านนาให้บริการอาหารนานาชาติหลากหลายรูปแบบ รวมถึงเมนูอาหารเหนือรสชาติต้นตำรับ ไม่เพียงเท่านั้นล่าสุดได้มีการเปิด “ลาลเบโร่” ห้องอาหารอิตาเลี่ยนที่รังสรรค์เมนูโดยเชฟชาวอิตาเลี่ยน ให้คุณได้อิ่มอร่อยในบรรยากาศที่แสนโรแมนติก ทั้งนี้ยังมี “เฮือนศิลป์สล่า” บ้านไม้ทรงไทยงดงามพื้นที่ขนาดกว้างที่สามารถรับจัดงานเลี้ยงในรูปแบบกาดหมั้วและขันโตกดินเนอร์ ที่พรั่งพร้อมไปด้วยอาหารพื้นเมืองแสนอร่อย รวมถึงเนรมิตพิธีมงคลสมรสในแบบฉบับล้านนา ขบวนแห่ขันหมาก การกั้นประตูเงินประตูทอง การผูกข้อมือและพิธีสืบชะตา เพื่อให้คุณได้สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งล้านนาได้อย่างลึกซึ้งอีกด้วย

mp32-3275-6 สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการไปสัมผัสถึงกลิ่นอายความสุขแบบฉบับล้านนาอย่างแท้จริงจากศิริปันนา สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 053-294656 หรือจะเข้าไปเยี่ยมชมภาพห้องพักและกิจกรรมอันแสนประทับใจต่างๆจากโรงแรมได้ทาง www.siripanna.com รสชาติแห่งความสุขจากการได้พักผ่อนท่ามกลางความงดงามของศิลปะและความสมดุลทางธรรมชาติรอให้คุณไปสัมผัสที่ “ศิริปันนา”

mp32-3275-7 mp32-3275-5 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,275 วันที่ 2 - 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560