“ไทยยังไม่พยายามมากพอ...” สหรัฐฯ ให้เหตุผลไทย ค้าง ‘tier 2 watchlist’

28 มิ.ย. 2560 | 03:16 น.
วันที่ 28 มิ.ย. 60 -- กรณีที่รายงานค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 ยังคงอันดับไทยให้อยู่ในกลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (tier 2 watchlist)

 

28-Jun-17-9-03-54-AM

 

เหตุผลดังกล่าวนั้น เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2560 นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงรายงานค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 ว่า "แม้ประเทศไทยไม่ได้ทำตามมาตรฐานขั้นต่ำในการปราบปรามค้ามนุษย์ แต่ประเทศไทยแสดงความพยายามด้วยการปราบปราม และยึดทรัพย์จากผู้ค้ามนุษย์มูลค่า 784 ล้านบาท

เเละยังมีการดำเนินคดีกับเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานในภาคประมงมากขึ้น พร้อมยืดระยะเวลาให้ผู้เสียหายและพยานชาวต่างชาติในคดีค้ามนุษย์ได้พำนักอยู่ในประเทศนานขึ้น

เเต่รัฐบาลไทยไม่ได้แสดงความพยายามเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และไม่ได้ดำเนินคดีอาชญากรรมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างแข็งขันมากนัก โดยเฉพาะกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์”

 

(FILES) This file photo taken on June 13, 2017 shows US Secretary of State Rex Tillerson as he arrives for a hearing of the Senate Foreign Relations Committee on Capitol Hill in Washington, DC. The Qatar crisis presents Rex Tillerson with his first challenge as Washington

 
รายงานค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 นั้น ระบุว่า จีนอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 (บัญชีรายชื่อกลุ่มประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่สุด) โดยจีนอยู่กลุ่มเดียวกับซูดานและเกาหลีเหนือ โดยให้เหตุผลกรณีชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในจีนถูกบีบบังคับใช้แรงงาน และจีนส่งตัวชาวเกาหลีเหนือกลับประเทศทั้งหมดโดยไม่มีการตรวจสอบว่า เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์หรือไม่

ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ถูกลดอันดับมาอยู่ในเทียร์ 3 รวมถึงรัสเซีย, อิหร่าน และซีเรีย ขณะที่ 14 ประเทศ อาทิ บังกลาเทศ, อิรัก และไนจีเรีย ถูกลดอันดับมาอยู่กลุ่มที่ 2 (บัญชีรายชื่อกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามอง) ทำให้มีความเสี่ยงว่าอาจร่วงไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ในอนาคต

 

28-Jun-17-9-04-20-AM