เปิดปม! ขอใช้ป่าสงวน 2 พันไร่ ผุดสนามบินพังงา

19 มิ.ย. 2560 | 13:08 น.
จากกรณี “บางกอกแอร์เวย์ส” ขอใช้พื้นที่ป่าสงวน 2,000 ไร่ สร้างสนามบินพังงา ขณะเดียวกัน สตง. ก็เข้ามาร่วมตรวจสอบโครงการนี้ด้วย ... ติดตามได้จากรายงาน

 


ป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าว จ.พังงา ที่ถูกระบุว่า เป็นป่าเสื่อมโทรม กำลังตกเป็นเป้าหมายในการสร้างสนามบิน จ.พังงา ตามที่บริษัท การบินกรุงเทพ หรือ บางกอกแอร์เวย์ส ยื่นเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าแห่งนี้ จำนวน 2,000 ไร่

ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2559 บริษัท การบินกรุงเทพ ยื่นเรื่องขออนุญาตสร้างสนามบินภายในประเทศและระหว่างประเทศภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าว ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กำหนดเวลาใช้พื้นที่ 30 ปี ภายใต้ออฟชันพิเศษ “ให้เครื่องบินของหน่วยงานรัฐใช้พื้นที่สนามบินแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย”

 

19-Jun-17 7-52-36 PM

 

จากนั้น 13 พ.ค. 2559 เทศบาลตำบลลำแก่นนัดชาวบ้านหมู่ 4 บ้านท่าดินแดง ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มารับฟังความคิดเห็นและขอมติกับการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าครั้งนี้ โดยมีตัวแทนป่าไม้และบริษัท การบินกรุงเทพ ร่วมชี้แจงในเวที

นอกจากคำขออนุญาตจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากชาวบ้านในพื้นที่แล้ว ยังถูกตั้งคำถามจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ถึงความเหมาะสมในหลายประเด็น จึงทำหนังสือทักท้วงไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

19-Jun-17 7-52-58 PM

 

คำขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนสร้างสนามบินครั้งนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมป่าไม้ ที่ต้องติดตามว่า จะมีคำตอบออกมาอย่างไร