"ซาอุฯ-อิรัก" ขยายเวลา ลดการผลิตน้ำมัน อีก 9 เดือน

23 พ.ค. 2560 | 03:34 น.
ซาอุดิอาระเบีย และอิรัก เห็นพ้องที่จะขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทันที

 

วันที่ 23 พ.ค.60--นายคาลิด อัล ฟารี รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบีย และนายขาลาหร์ อาลี อัล ลูไอบี รัฐมนตรีพลังงานของอิรักแถลงว่า ซาอุดิอาระเบียและอิรัก ซึ่งเป็น 2 ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มโอเปก บรรลุข้อตกลงที่จะขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน เป็นข้อตกลงที่มีขึ้นก่อนที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะมีการประชุมกัน ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้

 
การขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมัน เป็นความพยายามของกลุ่มโอเปก ที่จะผลักดันราคาน้ำมันในตลาดโลกให้ถีบตัวสูงขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตน้ำมันทั้งในกลุ่มโอเปก และนอกกกลุ่มโอเปกอีก 11 ชาติ ตกลงที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นเวลา 6 เดือน โดยจะลดปริมาณการผลิตน้ำมันให้อยู่ที่ 1 ล้าน 8 แสนบาร์เรลต่อวันให้ได้ภายในครึ่งแรกของปีนี้

 
หลังจากซาอุดิอาระเบียและอิรักขยายเวลาลดกำลังการผลิต ส่งให้รายคาน้ำมันดิบในตลาดพุ่งขึ้นทันที น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ ปิดที่ 50.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ ปิดที่ 53.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล