นิสิตสาวหัวใจศิลป์คว้าตำแหน่งแชมเปี้ยนคนแรก“เรดบูล ดู๊ดเดิล อาร์ต”

17 พ.ค. 2560 | 16:39 น.
นิสิตสาวหัวใจศิลป์คว้าตำแหน่งแชมเปี้ยนคนแรกของ “เรดบูล ดู๊ดเดิล อาร์ต” (Red Bull Doodle Art) งานศิลปะที่ใช้จินตนาการ ปากกาและกระดาษธรรมดาๆ มาสร้างสรรค์..... พร้อมติดปีกไปร่วมแข่งขันในเวทีโลก

IMG_4992 สมศักดิ์ศรีที่ ยูโรเปี้ยน เรดบูล (ประเทศไทย) ได้โปรยประโยคเด็ดอย่าง “นักเรียนทุกคนเป็นศิลปินได้” ไว้บนแบ็กดรอปของวันงานตัดสินการประกวด Red Bull Doodle Art Thailand 2017 อันน่าตื่นเต้นครั้งแรกในประเทศไทย เพราะงานประกวดครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าทุกคนสามารถเป็นศิลปินกันได้จริง โดยไม่ต้องสนใจกฎเกณฑ์แบบดั้งเดิม

IMG_4994 หลังจากเริ่มประกาศรับสมัครเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 เพื่อสรรหานักศึกษาที่มีความสามารถด้านการวาด”ดู๊ดเดิล” มาร่วมปลดปล่อยพลังงานสร้างสรรค์ศิลปะผ่านผลงานดู๊ดเดิล อาร์ต (Doodle Art) ภาพวาดแสนสนุกที่กลั่นจากจินตนาการไร้ขีดจำกัด แค่มีเพียงกระดาษและปากกา ก็ทำให้เกิดผลงานศิลปะได้ง่ายๆ กิจกรรมได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากคนรุ่นใหม่ ส่งผลงานเข้ามาประกวดอย่างล้นหลามมากกว่า 400 ผลงาน แล้วเฟ้นหาผลงานโดดเด่นอย่างเข้มข้นโดยเปิดโอกาสพิเศษให้ผู้ชมทั่วไปได้ร่วมกันโหวตชิ้นงานถูกใจใน www.redbulldoodleart.com จนกระทั่งวินาทีสุดท้ายก่อนปิดรับโหวต ให้ได้ยอดฝีมือที่ทำผลงานออกมาได้ดีที่สุด เพื่อเป็นตัวแทนผู้ชนะชาวไทยไปชิงแชมป์ในระดับโลกเพียงหนึ่งเดียว

ในคืนวันประกาศผลวันที่ 13 พฤษภาคม 2560 ได้มีการจัดแสดงชิ้นงานที่รับผลโหวตมากที่สุด 80 อันดับแรกมาร่วมจัดแสดงที่ “Craft in Box & Grayy ณ โอเอซิส ครีเอทีฟ มาร์เก็ต” สถานที่บรรยากาศศิลป์ย่านพระรามเก้า ทั้งนี้ 10 อันดับแรกที่มีผลโหวตสูงสุด จะได้รับการตัดสินหาผู้ชนะโดย “เติ้ล” (TRK) หรือธีระยุทธ พืชเพ็ญ ซึ่งมาเป็นกรรมการของงาน เติ้ลเป็นศิลปินระดับนานาชาติ เจ้าของลายเส้นดิบและดุดันเป็นเอกลักษณ์ ดีกรีอาร์ตไดเรกเตอร์แบรนด์สเก็ตบอร์ดชื่อดังนาม Preduce ที่เข้ามาใจกลางงาน พร้อมด้วยผู้เข้ารอบคนเก่ง 10 คนสุดท้าย แล้วประกาศชื่อด้วยบรรยากาศลุ้นระทึก “ผู้ชนะคือ นลินทิพ เรืองวงศ์โรจน์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต” หลังจากนั้นผู้ชนะได้เสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม

IMG_4993 เติ้ล(TRK) เผยเกณฑ์การตัดสินที่น่าสนใจ 5 ข้อว่า “ผู้ชนะต้องตอบโจทย์ 5 ข้อที่เราตั้งไว้ให้ได้ หนึ่งคือเรื่องราวต้องสะท้อนบุคลิกของคนทำ และแฝงจินตนาการของเขาตั้งแต่อดีตจนถึงตอนนี้ สองคือต้องมีไอเดียเชิงบวก (Positive Thinking) ให้คนดูซึมซับอารมณ์เชิงบวก สามคือลายเส้นและเทคนิค ต้องเคลียร์และสะอาดตา สี่คือองค์ประกอบต่างๆ ต้องมีการวางพื้นที่ (Space) เหมาะสม และ ห้าคืองานต้องตรงคอนเซปต์ของความเป็น Doodle อย่างแท้จริง” ศิลปินหนุ่มเน้นเสียง

ส่วน จ๋า- นลินทิพ เรืองวงศ์โรจน์ นักศึกษาสาวจากมหาวิทยาลัยรังสิต ผู้คว้ารางวัลอย่างภาคภูมิ เล่าถึงไอเดียงานชิ้นนี้ว่า “ตอนวาดภาพนี้ เราคิดว่าดู๊ดเดิลคือภาพวาดจากจินตนาการในสไตล์ของเราเอง เราชอบวาดการ์ตูน เลยหยิบแรงบันดาลใจจากความรู้สึกในอดีตมาจนถึงปัจจุบันมาสร้างสรรค์ ทำให้ภาพนี้เป็นเหมือนไดอารี่ส่วนตัวบรรจุความคิดและประสบการณ์ของเราเองอย่างเต็มเปี่ยม” เมื่อนลินทิพกล่าวจบเธอได้รับเสียงปรบมือแสดงความยินดีเป็นครั้งที่สอง

หลังจากนี้ นลินทิพ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศเผยว่าต้องกลับไปฝึกฝน หาประสบการณ์ เพื่อเติมเต็มทักษะของตัวเอง ให้พร้อมก้าวเข้าสู่เวที Red Bull Doodle Art 2017 การแข่งขันระดับโลกที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเธอจะได้วาดภาพดู๊ดเดิ้ลในรูปแบบเหนือจริงผ่านประสบการณ์สามมิติแบบ Virtual Reality และเข้ารับการอบรมเทคนิคพิเศษด้านศิลปะสามมิติจากผู้เชี่ยวชาญในรอบ Global Final ณ สถานที่ และประเทศที่น่าสนใจซึ่งจะเปิดเผยในภายหลังพร้อมกับตัวแทนผู้ชนะจากอีก 40 ประเทศ ที่จะมาฟาดฟันกันเพื่อหาแชมป์โลกในเร็ววันนี้