ศรีวราห์ชี้ "ระเบิดจริงหน้าโรงละคร" โยงเหตุบึ้มชุมนุมปี53-ภาคใต้

17 พ.ค. 2560 | 10:16 น.
วันที่ 17 พ.ค.60- พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เปิดเผยกรณีเหตุระเบิดบริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ เมื่อหัวค่ำวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ตรวจสอบแล้วว่า ยืนยันว่าเป็นระเบิดเนื่องจากมีสารโพแทสเซียมคลอเรต เป็นส่วนผสมในระเบิดชนิดแบบไอซี ไทม์เมอร์ ที่มีการตั้งเวลามาแล้วไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งระเบิดดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับระเบิดที่หน้าสำนักงานสลากกินเเบ่งรัฐบาล ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 5 เม.ย.และเหตุระเบิดในการชุมนุมปี 2553 และ จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปี 2550-2551 แต่จะต้องตรวจสอบรอยบัดกรีเชื่อมสายไฟ และรูปแบบเฉพาะของผู้ประกอบระเบิด เพื่อยืนยันว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ คาดว่าจะได้ความชัดเจนไม่เกิน 3 วัน

 

 

"โดยขณะนี้ได้สั่งให้ สน.ชนะสงคราม รับคดีดังกล่าวไปดำเนินการแล้ว ขณะนี้มีการไล่ตรวจกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบ เพราะวันเกิดเหตุอยู่ในช่วงมืดต้องใช้ความละเอียดในการตรวจสอบ

 

 

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด (EOD) ร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ตรวจสอบ ซึ่งระเบิดดังกล่าวเป็นการประกอบจาก ท่อ PVC นำมาติดตั้งภายหลัง และมีอานุภาพไม่รุนแรง มีแรงระเบิดสูงกว่าประทัดเล็กน้อย แต่น้อยกว่าชนิดไปป์บอมบ์ ส่วนวันที่เกิดเหตุที่สุนัขดมกลิ่นแล้วไม่มีกลิ่นเขมา เพราะใช้ดินระเบิดในจำนวนที่น้อย ประกอบกับมีฝนตกลงมา"

 

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่า เหตุระเบิดดังกล่าวหวังผลเพื่อการก่อกวนไม่ได้หวังผลเพื่อชีวิต และยังไม่ยืนยันว่าเป็นกลุ่มการเมืองหรือไม่ ซึ่งตนได้สั่งให้มีการปรับแผนในการตรวจสอบพื้นที่แล้ว