วางแผนจับ! "ช้างพลายแก้ว" วนหากินผลไม้ ชาวสวนกลัว

15 พ.ค. 2560 | 11:16 น.
วันที่ 15 พ.ค.60 นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา จ.ชลบุรีได้มอบหมายให้ นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ประชุมส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการนำเจ้าพลายสีดอแก้วกลับคืนสู่เรือนจำช้างในพื้นที่อ่างฤานัย จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากที่พังสถานที่กักตัวออกมายังพื้นที่ที่ช้างป่าพลายสีดอแก้วชื่นชอบ ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ใช้เวลาและความพยายามติดตามเจ้าพลายสีดอแก้ว ด้วยการยากลำบากกว่าทุกครั้ง เพราะต้องการให้ช้างพลายตัวนี้เดินทางไปยังจุดที่ช้างพลายตัวนี้ต้องการไปจนสุดทางที่อยากไปและเริ่มวนกลับยังเส้นทางเดิม

จากการเฝ้าติดตามสังเกตุว่าพลายสีดอแก้วใช้ชีวิตประจำวันอยู่บริเวณโดยรอบพี้นที่เทือกเขาสระบาปที่มีอาณาเขตติดต่อ กับพื้นที่ 4อำเภอ คือ อ.เมืองจันทบุรี อ.มะขาม .อ.แหลมสิงห์และ อ.ขลุง และวนเวียนอยู่ในพื้นที่ ต.ตรอกนองเป็นส่วนใหญ่

ขณะเดียวกันด้วยความฉลาดและเรียนรู้พฤติกรรมมนุษย์ของเจ้าพลายสีดอแก้ว รู้ว่าชาวสวนใจดี ไม่ทำร้าย จึงเริ่มเข้าใกล้บ้านเรือนประชาชาชนมากขึ้น เพราะจะได้หาอาหารที่มีอยู่ตามสวนผลไม้ได้โดยง่าย แต่ชาวสวนผลไม้ในระยะนี้ต้องรีบเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อนำออกสู่ท้องตลาด โดย ชาวสวนผลไม้เกิดความกลัวเจ้าช้างพลายสีดอแก้ว ที่มักจะเดินเข้ามาพักอาศัยใกล้บ้านของชาวสวนผลไม้และเดินวนเวียนหาต้นเตารั้ง ยอดมะพร้าว ใบไผ่อ่อน เพราะการเก็บเกียวผลไม้จำเป็นต้องมีแรงงานและรถยนต์วิ่งเข้าออกตลอด อาจจะทำให้เจ่าพลายสีดอแก้วเกิดอาการเครียดและตกมัน

นายสมบูรณ์ จึงได้เชิญเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องประชุมกันที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เพื่อวางแผนควบคุมตัวเจ้าพลายสีดอแก้ว ในพื้นที่ตำบลตรอกนอง ในวันพรุ่งนี้ (16พ.ค.)โดยเฝ้ารอจังหวะที่พลายสีดอแก้ว อยู่ห่างจากชุมชน