ปั่นที่ดินสนั่น ลงทุนรัฐขยับ

22 เม.ย. 2560 | 13:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เอ็กซเรย์ราคาที่ดินทั่วไทยพุ่ง 100% รับรัฐบาลขยับตอกเข็มโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช ผนึกรถไฟเร็วสูง กรุงเทพ-โคราช ดันที่ดิน ปากช่องขยับทั้งอำเภอ แพงสุด ตำบลหมูสี ถนนธนะรัชต์ สูงสุดไร่ละ 15 ล้าน เทียบ 5 ปีที่ผ่านมา แค่ 4-5 ล้านบาท

[caption id="attachment_142029" align="aligncenter" width="345"] ปั่นที่ดินสนั่น ลงทุนรัฐขยับ ปั่นที่ดินสนั่น ลงทุนรัฐขยับ[/caption]

ผลพวงจากรัฐบาลเร่งรัดตอกเข็มโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทั่วประเทศทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) รวมถึงตัด และขยายถนนใหม่ๆเพิ่ม ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูง ซึ่งเกิดจากความต้องการของนักลงทุนและ เกิดจาก การปั่นของนักเก็งกำไร

นายวีรพล จงเจริญใจ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าหลังมีการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง( มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-โคราช ตั้งแต่ปลายปี 2559

ตัวแปรทำให้ราคาที่ดินเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ล่าสุด ปี 2560 พบว่าราคาที่ดินขยับขึ้น 100 % โดยเฉพาะอำเภอปากช่อง บริเวณตำบลหมูสี ถนนธนะรัชต์ เนื่องจากมีจุดเชื่อมของมอเตอร์เวย์มาลงบริเวณอำเภอปากช่องฝั่งอำเภอเมือง ตรงข้าม ฝั่งถนนมิตรภาพ เขาใหญ่ ทำให้ที่ดินแปลงใหญ่ 100 ไร่ จากไร่ละ 3 ล้านบาทขยับเป็นไร่ละ 6-7 ล้านบาทต่อไร่ แปลงเล็ก ไร่ละ 10-15 ล้านบาท จากเดิมเฉลี่ย 4-5 ล้านบาทต่อไร่ขณะที่ปี 2552 ราคาที่ดินทำเลดังกล่าวราคาเพียง ไร่ละ 1-2 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ทำเลที่มีนักลงทุนสนใจ พัฒนาโครงการบ้านจัดสรร ศูนย์วัสดุก่อสร้าง ถนน สายฉ. ของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นถนนวงแหวน จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณถนนสายสอง ขอนแก่น –นครราชสีมา ระยะทาง 20 กิโลเมตรรวมทั้งราคาที่ดินรอบห้างเซ็นทรัล ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยวงศ์เชาวลิต ราคาขยับตารางวาละ 7-8 หมื่นบาท จากเดิม 2 หมื่นบาทต่อตารางวา

P1-2-Map นายกฤช หิรัญกิจ ที่ปรึกษา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมาเสริมว่า จุดขึ้นลง มอเตอร์เวย์ ที่อำเภอปากช่อง ราคาที่ดินขยับสูงมาก 5-6 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่ดีมาก ขณะที่ ถนนบายพาส ตำบลขามทะเลสอ มีนักพัฒนาที่ดินจากส่วนกลางเข้ามาจับจองมาก ดันราคาขยับไปที่ 6 ล้านบาทต่อไร่

 "เมย2" ดันที่ชายแดนร้อนฉ่า
นายชัยจตุพักตร์ ถิระวันธุ์ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดตาก สะท้อนว่า ราคาที่ดิน แนวชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก ขยับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนยิ่ง สะพานเมย2เชื่อมต่อกับ ถนนฝั่งเมียนมา เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2560ที่ผ่านมา ยิ่งกระตุ้นให้เกิดการลงทุน นักลงุทนขยับเข้าพื้นที่มากขึ้น อาทิ ทุนจากไต้หวัน ลงทุนโรงงานทอเสื่อ ขณะที่เครือสหพัฒน์ซื้อที่ดิน 500 ไร่ ที่ตำบลมหาวัน เตรียมพัฒนาพื้นที่เป็นนิคมอุตสาหกรรมให้เช่าซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตั้งโรงงานที่ ตำบลแม่ปะ

อย่างไรก็ดี ทำเลที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ แนวถนนวงแหวนสายใหม่ ผ่านบริเวณ อบต. แม่ปะ ยาวไปบรรจบจบสุดเขตอบต.วังตะเคียนก่อนเชื่อมเข้ากับสะพานเมย2จากเดิมเป็นที่ดินตาบอด ไร่มันสำปะหลัง และไร่ข่าวโพดราคาต่ำสุดหลักหมื่น-4แสนบาทต่อไร่ ขยับเป็น 5-10 ล้านบาทต่อไร่

 กาญจน์-แยกอินโดจีนบูม
นายธีรชัย ชุติมันต์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรีและ ประธานบริษัทประชารัฐ จังหวัดกาญจบุรี กล่าวว่าทำเล บริเวณจุดขึ้นลงจุดมอเตอร์ สายบางใหญ่ –กาญจนบุรี บริเวณ หมู่บ้านห้วยตะลุม ถนนบายพาสสายกาญจนบุรี-อู่ทอง ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี ไม่ถึง 10 กิโลเมตร มีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่จากกทม.ซุ่มซื้อที่ดินไว้แล้ว อาทิ แสนสิริ ส่วน ซีพีแลนด์ ซื้อที่ดิน ในตัวเมือง กาญจนบุรีพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดขายขณะที่ราคาที่ดินขยับถูงถึง 16 เท่า จาก ราคา 5 แสนบาท ต่อไร่เป็น 8ล้านบาทต่อไร่ อีกทำเลที่ราคาขยับต่อเนื่องคือถนน บายพาส สายแยก ท่าล้อ –แยกแก่งเสี้ยน ราคา ขายสุงถึง 10 ล้านบาท จากเดิม ไร่ละ 5 ล้านบาท

สอดรับกับนายวัชระ ยันต์พิเศษ อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดพิษณุโลก สะท้อนว่าอนิสงค์รถไฟความเร็วจากกรุงเทพผ่านพิษณุโลก ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 20-30% โดยเฉพาะสี่แยกอินโดจีนที่สามารถเชื่อมสินค้าไปยัง เวียดนามได้ ซึ่งราคาขณะนี้อยู่ที่ ตารางวาละ 2-3 หมื่นบาท หรือไร่ละ 8- 12 ล้านบาท ขยับ ขึ้น 2-3 เท่าจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้ม ขึ้น เป็น 6 เท่าหาก มีการตอกเข็มรถไฟความเร็วสูง ขณะที่ที่ดินในเมืองที่ดินแปลงเล็กพัฒนาเป็นอาคารพาณิชย์ ราคาอยู่ที่ ตารางวาละ 1 แสนบาทซึ่งถือว่าสูงมาก

 เชียงของพุ่งไร่ละ 10 ล.
นายสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เผยว่าราคาที่ดินเชียงของขยับสูงมาก จากก่อนหน้านี้ ราคา หลักหมื่นบาทเท่านั้น แต่พอมีสะพานข้ามโขงแห่งที่ 4 เชียงของ-ห้วยทรายเกิดขึ้นช่วง 3-4 ปีก่อน ทำให้ ราคาที่ดินขยับต่อเนื่อง และยิ่ง กำหนดให้เป็นเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนด้วย ยิ่งทำให้เกิดการเข้าพื้นที่ของนายทุน โดยเฉพาะ ทำเลติดถนนทางหลวงหมายเลข 1020 สาย เทิง-เชียงของ ซึ่งมีโลตัสมาลงทุน ประกาศขาย ไร่ละ 8 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมี ถนน เชื่อมต่อจาก ถนนสายเทิง-เชียงของเข้าสู่ด่านพรมแดน 3กิโลเมตร ที่มีนักลงทุนเข้ามาจับจองพื้นที่ อาทิ ทุนจีน พัฒนาเป็นเมืองที่อยู่อาศัย โรงแรม ศูนย์กระจายสินค้า เนื่องจาก ใกล้สะพานและ ใกล้กับ สถานีรถไฟเชียงของ ซี่งขณะนี้มีนายทุนประกาศขายที่ดินไร่ละ 10 ล้านแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560