ดีเดย์ ! 3 เม.ย.60 รถที่ใช้ทดสอบคุณภาพต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้

01 เม.ย. 2560 | 01:22 น.
ดีเดย์! 3 เม.ย.60 กรมการขนส่งทางบก กำหนดให้รถที่ใช้เพื่อการทดสอบก่อนผลิต รวมทั้งรถที่ใช้ทดสอบคุณภาพก่อนจำหน่าย ต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้รถพร้อมหนังสืออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก รวมทั้งหลักฐานการประกันภัยเพื่อพิทักษ์สิทธิความปลอดภัยบนท้องถนน

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2560 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้รถทดสอบก่อนผลิตและรถทดสอบคุณภาพก่อนจำหน่าย ต้องขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกก่อนนำรถออกทดสอบบนท้องถนน และต้องจัดทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ซึ่งต้องมีระยะเวลาการเอาประกันภัยไม่น้อยกว่าระยะเวลาที่ใช้รถเพื่อการทดสอบ โดยยื่นคำขอได้ที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้ รถทดสอบที่ได้รับอนุญาตต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้รถที่รถตลอดระยะเวลาใช้งาน โดยรถทดสอบก่อนผลิต เป็นแผ่นป้ายโลหะพื้นสีขาวสะท้อนแสง ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 34 เซนติเมตร และอัดรอยดุนนูนเครื่องหมาย ขส ที่มุมล่างขวา บรรทัดแรกปรากฏตัวอักษรสีดำ TC นำหน้าตัวเลขไม่เกิน 4 หลัก และบรรทัดที่สองแสดงชื่อจังหวัด กรุงเทพมหานคร กรณีที่เป็นรถจักรยานยนต์เป็นแผ่นป้ายโลหะพื้นสีขาวสะท้อนแสง ขนาดกว้าง 17.20 เซนติเมตร ยาว 22 เซนติเมตร มี 3 บรรทัด บรรทัดแรกปรากฏตัวอักษร TC บรรทัดที่สองแสดงชื่อ กรุงเทพมหานคร และบรรทัดที่สามเป็นตัวเลขไม่เกิน 4 หลัก ในส่วนของรถทดสอบคุณภาพ คือ รถยนต์ที่ผลิต ประกอบ หรือนำเข้ารถ ซึ่งจะสุ่มตัวอย่างเพื่อทดสอบคุณภาพก่อนนำออกจำหน่าย โดยผู้ขออนุญาตต้องเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบ หรือผู้นำเข้ารถหรือส่วนควบที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายภายในประเทศจากผู้ผลิต โดยจะได้รับเครื่องหมายแสดงการใช้รถเป็นแผ่นป้ายโลหะพื้นสีขาวสะท้อนแสง ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 34 เซนติเมตร อัดรอยดุนนูนเครื่องหมาย ขส ที่มุมล่างขวา ในลักษณะเดียวกัน แต่จะแตกต่างจากรถทดสอบก่อนผลิตโดยระบุอักษร QC นำหน้าหมายเลขไม่เกิน 4 หลักแทน

ทั้งนี้ การนำรถมาใช้งานบนท้องถนน จำเป็นต้องมีกระบวนการทดสอบรถก่อนการผลิตและการจำหน่ายภายในประเทศ โดยในการกระบวนทดสอบดังกล่าวจะต้องนำรถมาวิ่งบนท้องถนนจริง เพื่อให้สามารถประเมินสมรรถนะและประสิทธิภาพของรถได้อย่างแท้จริง มาตรการดังกล่าวจึงเป็นไปเพื่อให้มีความชัดเจนในการแยกรถเพื่อการทดสอบออกจากรถอื่นๆ ทำให้การควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยให้มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

รถทดสอบบนท้องถนนที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก   ต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้รถให้เห็นได้อย่างชัดเจนที่ด้านหน้าและด้านท้ายรถด้านละหนึ่งแผ่น ส่วนรถจักรยานยนต์ติดไว้ที่ด้านท้ายรถเพียงด้านเดียว และต้องมีสำเนาหนังสืออนุญาตไว้กับตัวรถตลอดระยะเวลาทดสอบ โดยผู้ขับรถทดสอบต้องมีใบอนุญาตขับรถตรงตามลักษณะรถเท่านั้น รวมถึงต้องมีหลักฐานการเอาประกันภัยตามที่กำหนด ในกรณีเกิดความเสียหายในระหว่างใช้รถเพื่อการทดสอบ ผู้ได้รับอนุญาตต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญาทุกกรณี