‘อีจีเอ’ชูเชียงใหม่เมืองดิจิตอล รับนโยบายประเทศไทย4.0-เปิดตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ

30 มี.ค. 2560 | 04:00 น.
อีจีเอเดินเครื่องนโยบายประเทศไทย 4.0 จัด Gov-Channel Roadshow 2017 ดันเชียงใหม่ สู่ “เมืองดิจิตอลต้นแบบ” พร้อมเปิดตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)หรือ อีจีเอ ได้จัดสัมมนา “GovChannel Roadshow 2017 : Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ” เริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรกหลังขับเคลื่อนสู่เมืองดิจิตอลต้นแบบ “Chaingmai : Digital Local Government” เพื่อยกระดับการบริหารงานและบริการประชาชนให้ได้ประโยชน์สูงสุดขานรับนโยบายภาครัฐเศรษฐกิจยุคดิจิตอล พร้อมให้ควา

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ของจังหวัดให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป็นโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือ "เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม" โดยมีฐานคิดหลัก คือ เปลี่ยนจากการผลิตสินค้า "โภคภัณฑ์" ไปสู่สินค้าเชิง "นวัตกรรม" เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม และเปลี่ยนจากการเน้นภาคการผลิตสินค้า ไปสู่การเน้นภาคบริการมากขึ้น

"และเพื่อเดินหน้าในการร่วมขับเคลื่อน Digital Local Government ราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ขานรับนโยบายการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิตอล ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยนำโครงการ GovChannelศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ ได้จากจุดเดียว จึงได้ร่วมกับบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ติดตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk ที่ บิ๊กซี เอ๊กซ์ตร้า สาขาเชียงใหม่ ไว้บริการประชาชนเพื่อใช้เป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐได้ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว"

นายกฤษณ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากการใช้บริการผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐแล้ว ประชาชนยังสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐ โดยการโหลดโมบายแอพพลิเคชันผ่านศูนย์กลางแอพพลิเคชันภาครัฐ GAC (จีเอซี) ที่รวบรวมแอพพลิเคชันต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐไว้ด้วยกัน อำนวยความสะดวกการเข้าถึงบริการด้านดิจิตอลภาครัฐให้กับประชาชน ซึ่งรองรับการใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOSและ Android ที่มีแอพพลิเคชันให้ดาวน์โหลดถึง 264 แอพ 13 หมวดหมู่บริการ เช่น หมวดสุขภาพ หมวดการเดินทาง หมวดการศึกษา หมวดการเงิน ภาษี และธุรกิจ เป็นต้น โดยเฉพาะแอพพลิเคชัน G-News แอพพลิเคชันกลางที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้เป็นช่องทางในการให้ข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ส่งตรงถึงมือประชาชน มาให้บริการชาวจังหวัดเชียงใหม่ได้ดาวน์โหลดใช้งานกันได้ฟรีภายในงานนี้

"เชื่อมั่นว่าการใช้ชีวิตแบบดิจิตอล ของพี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่ จะเดินไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วพร้อมๆ กับการขยายตัวของราชการยุคดิจิตอลผ่านช่องทาง GovChannelได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวคิด ประเทศไทย 4.0 ที่จะเดินหน้าร่วมขับเคลื่อนราชการสู่ Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ"

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้าดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล (Entrepreneur Total Digital Services) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบ ทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน SMEs และ OTOP สามารถใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการแข่งขันในยุคเศรษฐกิจดิจิตอลได้ โดยขณะนี้ได้คัดเลือกและอบรมวิทยากรอาสา (agent) จำนวน 400 คนนำร่องในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง น่าน สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี อบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยตั้งเป้าอบรมผู้ประกอบการจังหวัดละ 400 ราย รวม 4,000 รายใน 10 จังหวัด ซึ่งเบื้องต้นผู้ประกอบการที่สมัครเข้ารับการอบรมเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า อาทิ ผ้าลายพื้นเมือง ผลไม้แปรรูป เครื่องเงิน ผลิตภัณฑ์จาก ปุ๋ยชีวภาพ และ ผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,248
วันที่ 30 มีนาคม - 1 เมษายน พ.ศ. 2560