อีสท์อินโนเวชั่น เร่งติดตั้ง GPS รถตู้โดยสารเสร็จทัน 31 มี.ค.นี้

28 ก.พ. 2560 | 13:08 น.
อีสท์อินโนเวชั่น สนองนโยบายกรมการขนส่งทางบก เร่งติดตั้งระบบ GPS รถตู้โดยสารสาธารณะให้แล้วเสร็จ 31 มี.ค.นี้ เดินหน้าเตรียมความพร้อมให้บริการทั้งอุปกรณ์และบุคลากร ล่าสุดติดตั้งแล้วเสร็จกว่า 1,000 คัน

นายโอฬาร กลองชิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสท์อินโนเวชั่น จำกัด ผู้ประกอบการติดตั้งระบบ GPS ภายใต้ชื่อ Eyefleet เปิดเผยถึงกรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้กำหนดให้รถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันต้องติดตั้งระบบ GPS ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม  2560 ว่า ขณะนี้มีรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 2 ที่วิ่งให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม. ที่มีประมาณ 5,000 กว่าคัน รถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 3 ที่วิ่งให้บริการเส้นทางระหว่างจังหวัด และหมวด 4 วิ่งภายในจังหวัดภายในซอย ไม่ใช่เส้นทางหลัก ประมาณ 15,000 กว่าคันทั่วประเทศนั้นบริษัทฯได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการอย่างเต็มที่ ทั้งอุปกรณ์และบุคลากร

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทได้ติดตั้ง GPS ให้ผู้ประกอบการรถตู้ที่วิ่งให้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต สถานีขนส่งสายใต้เป็นหลัก เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม กรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ ฯลฯ แล้วประมาณ 1,000 กว่าคัน โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 31 มีนาคมนี้จะมีผู้ประกอบการรถตู้มาติดตั้งประมาณ 40-50% ของจำนวนทั้งหมด หรือราว 7,500 คันของรถตู้ที่ ขบ. บังคับให้ติดตั้ง คาดว่าผู้ประกอบการรถตู้จะเร่งติดตั้ง GPS มากในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2560 หรือช้าสุดเดือนเมษายน 2560

“ตอนนี้มีผู้ประกอบการหลายรายได้แสดงความสนใจและสอบถามข้อมูลการติดตั้งมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริษัทได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการรองรับความต้องการติดตั้งระบบ GPS ของผู้ประกอบการด้วยการเตรียมอุปกรณ์ และบุคลากรให้เพียงพอ ไว้รองรับกับปริมาณรถที่จะเข้ามาใช้บริการ”

นายโอฬาร กล่าวอีกว่า ขณะนี้อีสท์อินโนเวชั่น มีอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองจาก ขบ. แล้ว 1 รุ่น ภายใต้ชื่อ “Eyefleet” และอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติอีก 2 รุ่น เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า สำหรับสินค้าของบริษัทนั้น ชูจุดเด่นด้วยการผลิตเอง จากการผนึกกำลังระหว่างทีมวิศวกรการสื่อสาร และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี พร้อมได้รับการส่งเสริมการลงทุนประเภทซอฟต์แวร์จากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) และเป็นตัวแทนระดับประเทศเข้าร่วมแข่งขันระบบงานด้านเทคโนโลยี การันตีจากรางวัลต่างๆ มากมาย

ทั้งนี้ สินค้า Eyefleet นอกจากการผลิตเอง ควบคุมคุณภาพการผลิตเองจากทีมวิศวกร ที่ในไทยตอนนี้ มีผู้ประกอบการประมาณ 5 รายในตลาด อีกทั้งบริษัทฯยังเป็นเจ้าเดียว ที่มีเทคนิครูปแบบเดียวกับการบริหารข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นแอพลิเคชั่นที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ใช้ระบบคลาวด์ในการบริหารจัดการ จึงสามารถรองรับข้อมูลขนาดใหญ่ได้ อ้างอิงจากข้อมูลของขบ.ที่ภายในปีนี้จะต้องรองรับระบบข้อมูลผู้ติด GPS กว่า 8 แสนราย

“การติด GPS เหมือนมีเค้กอยู่ 1 ปอนด์ แต่ด้วยนโยบายและข้อบังคับของรัฐจึงเพิ่มเค้กมาอีก 7 ปอนด์ ซึ่งถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ GPS ที่จะทำให้ตลาดเติบโตตามไปด้วย แต่ต้องไม่ลืมการพัฒนาและรักษาคุณภาพให้สมบูรณ์แบบที่สุด”

ขณะเดียวกัน สำหรับการบ้านของผู้ประกอบการ GPS ที่จะต้องวางแผนหรือกำหนดทิศทาง คือ การทำต้นทุนให้ดีที่สุด แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพมาเป็นลำดับแรก โดย Eye Fleet มั่นใจในเรื่องของคุณภาพ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการขนส่งมีความพึงพอใจ โดยเฉพาะการ “วิ่งไปหาลูกค้า ไม่ใช่ลูกค้าวิ่งมาหาเรา”

สำหรับ “อีสท์อินโนเวชั่น” นั้นเป็น 1 ในบริษัทที่ผ่านการรับรองจาก ขบ. ของผู้ให้บริการระบบ GPS Tracking และ GPS Fleet Management ภายใต้ชื่อ “Eye Fleet” ดำเนินธุรกิจและรู้จักเป็นที่กว้างขวางมากกว่า 10 ปี ให้บริการด้านระบบติดตามและจัดการยานพาหนะผ่านสัญญาณดาวเทียม (GPS) รวมทั้งระบบบริหารการขนส่งแบบครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยพัฒนา การผลิตสินค้า การขายและการติดตั้ง รวมถึงการบริการหลังการขาย