ปลัดแรงงานหารือไอโอแอลส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติ  

27 ม.ค. 2560 | 08:28 น.
ปลัดแรงงาน ร่วมหารือกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ดำเนินโครงการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Triangle) เพื่อลดการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากแรงงานข้ามชาติด้วยการพัฒนานโยบายการจัดหางานและแนวปฎิบัติด้านคุ้มครองแรงงาน

หม่อมหลวงปุณฑริก  สมิติ  ปลัดกระทรวงแรงงาน  ให้การต้อนรับ Mr.Maurizio Bussi ผู้อำนวยการองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และ Ms.Anna Engblom เจ้าหน้าที่ประสานงานอาวุโส โครงการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติระยะที่สอง (Triangle Project ll) เข้าพบหารือการดำเนินโครงการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Triangle) ณ ห้องรับรองปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 7 อาคารกระทรวงแรงงาน วันนี้ (27 มกราคม 2560) เพื่อลดการแสวงหาประโยชน์ โดยมิชอบจากแรงงานข้ามชาติด้วยการพัฒนานโยบายการจัดหางานและแนวปฎิบัติด้านคุ้มครองแรงงานด้วยวิธีการสร้างเสริมนโยบายและแนวปฎิบัติด้านการจัดหางานและการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติให้มีประสิทธิภาพ สร้างเสริมขีดความสามารถของไตรภาคีเพื่อให้มีการดำเนินนโยบายระดับชาติ โดยในส่วนของประเทศไทยพื้นที่ดำเนินโครงการ ได้แก่ เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และระยอง

ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังการประชุมหารือว่า “โครงการนี้ มุ่งเน้นที่จะส่งเสริมและพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดหาและนำเข้าแรงงานต่างด้าว โดยมีพื้นที่ดำเนินโครงการ 6 ประเทศ คือกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ผ่านเครือข่ายไตรภาคีของแต่ละประเทศ โดยการสนับสนุนและสร้างความรับรู้นโยบายของแต่ละประเทศ และกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของทุกภาคส่วน โครงการ GMS TRIANGLE ระยะที่1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนานโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเสริมสร้างศักยภาพผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้บริการแรงงานต่างด้าว และศูนย์ให้ความช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว ซึ่งกิจกรรมภายใต้โครงการ TRIANGLE II ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของกระทรวงแรงงานในการพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการแรงงานทั้งระบบ และเพื่อให้เกิดการดำเนินโครงการที่ต่อยอดจาก GMS TRIANGLE I ดังนี้  1) กลไลการ้องทุกข์ของแรงงานต่างด้าว 2) การเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจแรงงาน 3) การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว 4) การส่งเสริมการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างปลอดภัย (Safe Migration)

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานมีความเห็นว่าการดำเนินกิจกรรมของ ILO ภายใต้ TRIANGLE II ร่วมกับภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ควรเพิ่มการรับรู้และการมีส่วนร่วมของกระทรวงแรงงาน เสริมสร้างการเป็นหุ้นส่วนโครงการของกระทรวงแรงงาน เพื่อมีการดำเนินกิจกรรมอย่างบูรณาการละต่อเนื่อง และให้การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”