ส่องนวัตกรรม องค์ประกอบบ้าน ...แบบไหนโดนใจ

29 ม.ค. 2560 | 13:05 น.
ลูกค้าจะเลือกซื้อบ้านปัจจัยสำคัญขึ้นอยู่กับ การพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า

 400 บูธแข่งดุ

ล่าสุดบริษัทรับสร้างบ้าน คอนโดมิเนียมและค่ายวัสดุก่อสร้างรวมตัวกันในงาน ไทยแลนด์ โฮมแอนด์ บิลดิ้งแมททีเรียลแฟร์2017 หรือ มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560จัดขึ้นโดย สมาคมไทยรับสร้างบ้านระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2560 ณ ฮอลล์3-4 อิมแพคเมืองทองธานี พื้นที่ กว่า 7 ,000 ตารางเมตร กว่า 400 บูธซึ่งมากกว่า ปีที่ผ่านมา เท่าตัว ขณะเดียวกันสังเกตว่า สีสันนวัตกรรมแปลกใหม่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบบ้านก็มีมากขึ้นนอกจากนวัตกรรมที่ทำให้บ้านเย็นประหยัดพลังงาน

 SCG ชูสูงวัย “ล้ม” เรื่องใหญ่

ที่โดดเด่นเห็นจะเป็นค่ายเอสซีจี ที่ขนวัสดุอุปกรณ์ โถสุขภัณฑ์ บ้านสำเร็จรูปมาแบบจัดเต็มไฮไลต์สำคัญที่บูธนี้มีคนสนใจคือ การเตรียมบ้านให้ปลอดภัยเพื่อผู้สูงอายุ นั่นคือ“SCG eldercare” นวัตกรรมการจัดพื้นที่ให้กับผู้สูงอายุ แบบครบวงจร เช่นเตียงนอน ห้องนํ้า พื้นที่นั่งเล่น จากการสัมผัสพบว่า วัสดุที่ใช้ปูพื้นมี

[caption id="attachment_127378" align="aligncenter" width="503"] ส่องนวัตกรรม องค์ประกอบบ้าน ...แบบไหนโดนใจ ส่องนวัตกรรม องค์ประกอบบ้าน ...แบบไหนโดนใจ[/caption]

ความหนืดหยาบกันลื่น หากล้มจะสามารถลดแรงกระแทกหรือลดการบาดเจ็บของผู้สูงอายุได้มากถึง 40% ขณะที่ราคาอยู่ที่ ตารางเมตรละ 1,284บาท ซึ่งห้องผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่แนะนำว่า มาตรฐานประมาณ 35ตารางเมตร ซึ่งล่าสุดมีผู้สนใจจำนวนมาก

  เครื่องพ่นปูน -กำแพง

ขณะที่ บริษัท เชงเกอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด นำเข้าผลิตภัณฑ์พ่นปูน จากประเทศเยอรมนีนางสาวปาริษา ทองธิราช พนักงานขาย อธิบายว่า เครื่องพ่นปูนจะมีต้นทุนจากการใช้เครื่องเพียง2-3 บาทต่อตารางเมตร ช่วยลดคนงานได้ 50%

นอกจากเครื่องพ่นปูนแล้ว ที่น่าสนใจสำหรับ “สไตล์ลอฟ” นั่นคือ นวัตกรรมกำแพงก่ออิฐฉาบปูนและปูนเปลือย ซึ่งหากมองด้วยตาเปล่า จะเข้าใจว่า เป็นกำแพงอิฐและปูนของแท้ ซึ่งเหมาะกับบ้านที่นำเข้าไปประกอบเป็นผนัง รีสอร์ท และ ร้านอาหาร เพิ่มสีสัน ไม่น้อยให้กับผู้เป็นเจ้าของ ส่วนราคา ตารางเมตรละแค่หลักพัน

  เครื่องดักกลิ่น

อีก อุปกรณ์ที่กำลังได้รับความสนใจ นั่นคือ อาควาไลน์สมาร์ทเดรน ตะแกรงกันกลิ่น แมลง เส้นผม 100% ของบริษัท อาควาไลน์โปรทาร์เก็ต จำกัด ที่ เจ้าหน้าที่ฉายภาพให้เห็นว่า อุปกรณ์นี้ใช้กรองบริเวณท่อระบายนํ้า ห้องนํ้า ห้องครัว แก้ปัญหาการอุดตันซึ่งบริษัทตั้งเป้าขายปี 2560ไว้ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ลูกบ้านจากคอนโดมิเนียมบ้านจัดสรร สนใจซื้อจำนวนมาก

 ตลาดบ้านยังซึม

ความคึกคักอวดนวัตกรรมให้กับคนซื้อบ้านสวนทางกับแนวโน้มตลาดรบั สรา้ งบ้าน คอนโดมิเนียมบ้านจัดสรร ที่ยังซึมๆ ไปตามภาวะเศรษฐกิจ ต่อเรื่องนี้นายสิทธิพร สุวรรณสุตนายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน มีความเห็นสอดคล้องกันว่า แนวโน้มตลาดบ้านสร้างเองปีนี้คาดว่า กำลังซื้อยังทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ฉะนั้นต้องร่วมมือกันจัดกิจกรรมทางการตลาดขึ้น ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

นี่คือการแข่งขันของ“ตลาดบ้าน” ยุค 4.0 ที่กลยุทธ์ลด-แลก-แจก-แถมอาจยังไม่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ต้องมี “นวัตกรรม”เข้ามาเติมเต็ม!!!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231
วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2560