บล.KTBST ประเมินหุ้นวันนี้การซื้อขายจะยังเบาบาง

28 ธ.ค. 2559 | 03:54 น.
บล.KTBST ประเมินหุ้นวันนี้ (28ธ.ค.)การซื้อขายจะยังเบาบางแนวโน้มดัชนีฯวิ่งทั้งแดนบวก-ลบ แรงซื้อมีเป็นรายตัว แนะเลือกลงทุนสั้นๆ หุ้นเด่น PTTEP , KCE , HANA , GFPT , LPH , TISCO , FSMART

นายมงคล  พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (28ธ.ค.) ตลาดหุ้นต่างประเทศฝั่งตะวันตกยังคงเดินหน้าต่อในคืนที่ผ่านมา ด้วยมุมมองด้านเศรษฐกิจของสหรัฐฯเองและราคาน้ำมันที่หนุนให้ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องปรับตัวสูงขึ้น แต่ถึงกระนั้น กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีแต่ละตลาดจะบวกกันไม่มากนัก ค่าเงินดอลล่าร์ที่แข็งค่าขึ้น จากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจและแรงซื้อของนักลงทุนหลังผ่านช่วงวันหยุดยาวมา เมื่อพิจารณาถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นด้วย อาจเป็นสัญญาณลบต่อเงินลงทุนในประเทศต่างๆนอกสหรัฐฯ ที่อาจขายหุ้นกันต่อ อย่างไรก็ตาม ผลบวกจากดอลล่าร์แข็ง (เงินสกุลท้องถิ่นอ่อนค่าลง) จะเป็นบวกต่อประเทศผู้ส่งออก รวมทั้งของไทย เมื่อเป็นเช่นนั้น ดอลล่าร์ที่แข็งค่าขึ้น จึงเป็นทั้งบวกและลบในเวลาเดียวกัน ดังที่เห็นในวันที่ผ่านมา (27) ว่า นักลงทุนต่างประเทศขายหุ้นไทย 626 ล้านบาท แต่หุ้นกลุ่มส่งออก ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ราคาน้ำมันยังได้อานิสงค์จากความมั่นใจว่าผู้ผลิตน้ำมันจะทำการลดการผลิต(ส่งออก) น้ำมันและตลาดจะจับตาดูวันที่ 13 ม.ค. ปีหน้า ที่ผู้ผลิตน้ำมัน (OPEC + Non-OPEC) จะประชุมเพื่อกำกับดูแลข้อตกลงในเรื่องการลดกำลังการผลิตน้ำมันตามที่ตกลงกันไว้ ณ วันนี้ เรามอง หุ้นในกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันว่ายังเป็นบวกจากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ WTI ที่มีโอกาสขึ้นแตะ $55 เหรียญในเร็วๆนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตลาดยังได้อานิสงค์จากตัวเลขส่งออกและเงินบาทอ่อนค่า การประชุมครม. วานนี้ มีการอนุมัติในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหุ้นในตลาด คือ การเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี (บางซื้อ-เตาปูน) ที่ให้ BEM เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนมาตรการของขวัญปีใหม่ 56 โครงการ นั้น ไม่ได้ให้ผลในเชิงเศรษฐกิจอย่างมีนัยยะ ดังนั้นทิศทางตลาดหุ้นคาดว่าปริมาณการซื้อขายจะยังเบาบาง เพราะไม่มีปัจจัยใหม่ๆเข้ามาในตลาด มูลค่าการซื้อขาย น่าจะยังอยู่ในช่วง 2.5-3.0 หมื่นล้านบาท แรงซื้อหุ้นน่าจะน้อยลงกว่าวันก่อน ดัชนีฯมีโอกาสที่จะวิ่งได้ทั้งแดนบวก-ลบ

"แม้น้ำหนักของปัจจัยบวกจะยังมากกว่าปัจจัยลบ แต่เรามองว่า แรงซื้อนั้นจะเป็นแบบ selective ในหุ้นบางตัว การเข้าลงทุนในวันนี้ จึงควรเลือกเล่นสั้นๆ ในหุ้นที่ตลาดเล่นกันไว้ก่อน โดยเราให้ความสนใจกับหุ้นกลุ่มส่งออกและกลุ่มน้ำมัน (ผู้ผลิต) ขณะที่หุ้นกลุ่มที่ราคาขึ้นน้อย (laggard) นั้น อย่างเช่นกลุ่มธนาคาร-ที่อยู่อาศัย อาจถูกยกขึ้นมาเก็งกำไรในบางตัวสำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ PTTEP , KCE , HANA , GFPT , LPH , TISCO , FSMART "