ปศุสัตว์ตาก รวบรถลอบขน "โค-กระบือ" เถื่อนจากเมียนมา ยึดได้ 127 ตัว

25 มี.ค. 2567 | 11:30 น.

ปศุสัตว์จังหวัดตาก-ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช ร่วมตรวจจับกลุ่มลักลอบขนย้ายโคผิดกฎหมาย -ลักลอบนำเข้าโค กระบือ จากเมียนมาร์จำนวนมาก พร้อมมอบด่านกักกันฯ และตำรวจพื้นที่เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปศุสัตว์จังหวัดตาก (ปศจ.ตาก) สั่งการให้ด่านกักกันสัตว์ตาก พร้อมทั้งประสานหน่วยเฉพาะกิจราชมนู และชุดเฉพาะกิจพญานาคราช ร่วมแผนดักซุ่มบริเวณถนนเส้น 105 แม่สอด-แม่ฮ่องสอน และถนนภายในหมู่บ้านพะนอคี ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก พบรถต้องสงสัยจำนวน 8 คัน บรรทุกโคมาคันละ 6 ตัว รวม 48 ตัว ไปยังปลายทาง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจเอกสารการเคลื่อนย้ายซึ่งคนขับรถทุกคันไม่สามารถนำมาแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ได้ จึงนำผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจท่าสองยาง

โดยแจ้งข้อกล่าวหาลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิดปากและเท้าเปลื่อยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ และความผิดในการเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ไปยังท้องที่จังหวัดอื่นโดยไม่รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ต้นทาง ตาม ม.22 และ ม.34

ส่วนของกลางโคมีชีวิตพนักงานสอบสวนได้ทำการส่งมอบให้ด่านกักกันสัตว์ตากเพื่อดำเนินการตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ต่อไป

ปศุสัตว์ตาก รวบรถลอบขน "โค-กระบือ" เถื่อน ยึดได้ 127 ตัว

นอกจากนี้ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ได้รับแจ้ง มีกลุ่มขบวนการลักลอบนำเข้าโค กระบือจากประเทศเพื่อนบ้าน (ประเทศเมียนมาร์) เข้ามาในราชอาณาจักรบริเวณพื้นที่ ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และจะมีการเคลื่อนย้ายโคไปที่จังหวัดเชียงใหม่

ปศุสัตว์จังหวัดตาก ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตาก ประสานงาน เจ้าหน้าที่เฉพาะกิจราชมนู ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช เพื่อร่วมตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ จึงได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 41 แห่ง พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 จัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำเมย ทุ่งกากอก หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก จากการตรวจสอบพบโค จำนวน 79 ตัว แยกเป็น ดังนี้ 

1 .โค จำนวน 31 ตัว ซึ่งพบบริเวณทุ่งกากอก หมู่ 1 ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ห่างจากแม่น้ำเมยประมาณ 400 เมตร โดยมีนายปิยะ สยามล อาศัยในพื้นที่หมู่ 2 ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก แสดงตัวเป็นเจ้าของ

ปศุสัตว์ตาก รวบรถลอบขน "โค-กระบือ" เถื่อน ยึดได้ 127 ตัว

เจ้าหน้าที่ฯจึงได้ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวสัตว์แต่ไม่สามารถนำเอกสารประจำตัวสัตว์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดได้ โดยอ้างว่า โคชุดดังกล่าวฯมีการกล่าวอ้างว่า ได้ซื้อมาจากชาวบ้านหลายที่และได้นำมาเลี้ยงไว้บริเวณดังกล่าวฯ และอยู่ระหว่างการดำเนินการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงเพื่อขอติดเครื่องหมายประจำตัวสัตว์กับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอท่าสองยาง

ขณะตรวจสอบได้พบรถยนต์กระบะ 4 ล้อ จำนวน 4 คัน ที่มีการดัดแปลงเพื่อใช้ในบรรทุกโค ซึ่งผู้ขับขี่ได้ให้การว่าจะนำมาบรรทุกโคเพื่อเคลื่อนย้ายไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฯจึงทำการตรวจยึดโคไว้เพื่อตรวจสอบ โดยนายปิยะ สยามล ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ฯตรวจยึด และจะนำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ฯภายหลัง

2. โค จำนวน 48 ตัว ถูกพบบริเวณป่าสัก ริมแม่น้ำเมยของทุ่งกากอก หมู่ 1 ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และยังไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดโคของกลางดังกล่าวเพื่อตรวจสอบแหล่งที่ของสัตว์ที่แท้จริง จึงได้นำของกลางที่ทำการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท่าสองยาง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยนำโคที่ได้ตรวจยึดไปเก็บรักษาไว้ที่คอกเลี้ยงสัตว์ เลขที่ 789 หมู่ 1 ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ปศุสัตว์ตาก รวบรถลอบขน "โค-กระบือ" เถื่อน ยึดได้ 127 ตัว