“แก้วสรร” ออกบทความขุดค้น ทักษิโณมิคส์ บวก X โครงการแจกเงินดิจิทัล

27 เม.ย. 2567 | 09:40 น.

“แก้วสรร” ออกบทความขุดค้น ทักษิโณมิคส์ บวก X โครงการแจกเงินดิจิทัล ชี้นโยบายพรรคทักษิณ อัดฉีดเงิน เดินสายต่างประเทศ ผ่านผู้นำนายกฯหน้าม่านถุงเท้าแดง ตั้งคำถามทำไมไม่แจกผ่านแอปฯเป๋าตัง

จากกรณีที่รัฐบาลได้วางโรดแมพ โครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ภายในไตรมาส 4/2567 ซึ่งมีผู้ได้รับสิทธิ 50 ล้านคน โดยใช้งบประมาณจำนวนทั้งสิ้น 5 แสนล้านบาท  โดยที่มาของวงเงินดังกล่าวแบ่งเป็นดังนี้

  •  เงินงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท
  •  การดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ คือ ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท
  •  การบริหารจัดการเงินงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท

ล่าสุดวันนี้ 27 เมษายน 2567 นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล” โดยในบทความ นายแก้วสรร ได้ตั้งคำถามและคำตอบ รายละเอียดดังนี้

เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของ พรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่าง ๆ นานา  แล้วซ้ำด้วยชุดนโยบายปฏิรูปการผลิตขึ้นสู่ระดับโลก ทั้งครัวโลก ดีทรอยต์โลกฯ นั้น กูรูเศรษฐศาสตร์ อาจารย์ ดร.ชวนชัย อัชนันท์ ท่านได้ปอกเปลือกทักษิโณมิคส์ไว้ว่า  เขาเอาเยี่ยงอย่างมาจากชุดนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจอเมริกาของประธานาธิบดีรูสเวลท์ เมื่อ ปี ๑๙๒๔ ที่ชูธง New Deal ( คิดใหม่ - ทำใหม่ )  โดยมีหัวใจอยู่ที่ปัจจัยบวก ที่ต้องโหมบุกเบิกการผลิต การลงทุนใหม่ต่างๆนานาก่อน แล้วซ้ำด้วยปัจจัยคูณ คือ อัดฉีดเงินกระตุ้นการบริโภค เข้าขานรับการผลิตใหม่นั้นจนเกิดเป็นมวลรวมของความเจริญใหม่ในเศรษฐกิจอเมริกาขึ้นได้จริงๆในที่สุด

เมื่อเข้าใจวิธีคิดโดยรวมของทักษิโณมิคส์เช่นที่กล่าวมาแล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจที่ ๒๐ ปีผ่านไปจนมาถึงวันนี้ชุดนโยบายของพรรคทักษิณก็ยังมีสองชุดเหมือนเดิม ทั้งชุดอัดฉีดเงินกระตุ้นการบริโภคทั้งแจกเงิน ขึ้นค่าแรง และ ชุดการเดินสายไปทั่วโลก ของนายกฯหน้าม่านถุงเท้าแดง ที่พยายามชักจูงดึงการลงทุนระดับโลกเข้ามาตั้งรกรากการผลิตสินค้าเทคโนโลยีใหม่ในไทยเป็นจ้าละหวั่นไปหมด

ด้วยความเข้าใจซึ่งตัวตนทางความคิดของทักษิโณมิคส์เช่นนี้ โครงการแจกเงินดิจิตอลจึงเป็นเครื่องมือของนโยบายอัดฉีดเงินของพรรคทักษิณ ที่ต้องมีต้องทำมาแล้วในทุกยุคแห่งอำนาจจะถูกผิดสมเหตุผลอย่างใด ก็ถกเถียงกันได้เต็มที่ในทางวิชาการ   ซึ่งก็ได้ล่อกันหนักหนามาแล้วทุกครั้งไป ล่าสุดที่เจ๊งไปเป็นแสนล้านก็คือโครงการรับจำนำข้าว

ที่น่าสนใจและใหม่จริงๆควรถกกันจริง ๆ ในครั้งนี้ ก็คือการเลือกเครื่องมืออัดฉีดเงินด้วยระบบเงินดิจิตอลว่าเกิดขึ้นจากเหตุผลใด  ทำไมต้องแจกเป็นเงินดิจิตอลทำไมแจกทั้งประเทศไม่เลือกหน้า ทำไมต้องเปิดเป็นซุ้มคูปองตามเขตอำเภอ  อะไรคือเหตุผลเบื้องหลังที่อธิบายไม่ได้ด้วยตัวตนทางความคิดทักษิโณมิคส์ดั้งเดิม 

ทักษิโณมิคส์บวกอะไร( X )เข้าไป ถึงกลายเป็น โครงการแจกเงินดิจิตอลในวันนี้?? 

X ตัวนี้คืออะไร ?  นี่คือเป้าขุดค้นสำคัญที่ผมขอ ร่วมขุดค้นดูบ้าง ดังนี้

ถาม  ผมไม่เข้าใจจริงๆว่า ทำไมเขาไม่แจกเงินผ่าน “แอปเป๋าตัง” ที่มีอยู่แล้ว

ตอบ เขาพยายามบอกว่าต้องการกระจายเงินตรงไปยังการบริโภคสินค้าในท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น จึงต้องใช้แจกคูปองเฉพาะอำเภอ ด้วยระบบดิจิตอล

ถาม  ผมเห็นมีแต่ 7-11 ยืนรอขายของอยู่เต็มท้องถิ่นทั้งนั้น

ตอบ เขาบอกว่าเขาไม่ได้ทำเพื่อเจ้าสัว รัฐบาลจะมีร้านธงฟ้า  รอขายของอยู่เต็มทุกอำเภอด้วยนะครับ

ถาม  ร้านธงฟ้าขายสินค้าท้องถิ่นเสียที่ไหนกัน ผมว่าเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นนี่ ไม่ใช่ “X” แน่นอน ผมเห็นพูดกันหลายคนว่า  ทักษิณกับพวกลงทุนเล่นเงินดิจิตอลจนขาดทุนยับเยินเป็นหมื่นล้าน  หากระบายขายให้โครงการแจกเงินดิจิตอลของรัฐ  เขาก็จะฟื้นคืนเป็นกำไรขึ้นมาได้   โดยตามระบบเงินดิจิตอลแล้วจะไม่มีใครตรวจสอบได้เลย

ตอบ ถ้ามันเป็นความลับจริงดั่งว่าแล้ววันนี้ใครไปรู้ได้อย่างไรว่าพวกทักษิณเขาขาดทุนติดหาดอยู่   ในตัวโครงการเองเราก็ยังไม่เห็นทีโออาร์ หรือเงื่อนไขว่าจะเอาตัวเงินมาจากไหนผมว่าวันนี้ยังสรุปปัจจัยทุจริตนี้ เป็น ”X” ไม่ได้

ถาม  อันที่จริงแล้ว ถ้าเขายอมใช้เงินจริง ผ่านแอปเป๋าตัง และช่วยเฉพาะชาวบ้านที่ขัดสนจริงๆอย่างที่แบ๊งค์ชาติเสนอ   ยังงี้ก็น่าจะสนับสนุนกันได้  ที่ไม่ยอมฟังกันเลยนี่  แสดงว่าต้องมี “X”อยู่แน่ๆ  อาจารย์ทดลองเสนอเจ้า “X “นี่ออกมาได้ไหม 

ตอบ ได้ครับ แต่มันเป็นแค่ “ความเป็นไปได้” เท่านั้นนะครับยังไม่มีเค้ามูลหลักฐานให้เห็นเป็น “ความน่าจะเป็น” ได้  คุณต้องฟังหูไว้หู แล้วคอยจ้องติดตามดูให้ดีว่า  มันจะเป็นจริงอย่างที่ผมคิดไหม คือ ผมว่าทั้งหมดนี้ มันมาจากเป้าหมายที่ทักษิณต้องการ จะชนะเลือกตั้งตลอดกาล ครับ

ถาม  ทุ่มแจกผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศคนละหมื่นจะชนะตลอดกาลเลยหรือ  แล้วคำตอบนี้ยังอธิบายไม่ได้ว่า ทำไมไม่แจกด้วยแอปเป๋าตังค์

ตอบ กุญแจสำคัญคือ ในระบบแจกเงินดิจิตอลนั้น  มันต้องมีการสร้างโปรแกรมรวมข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่ละอำเภอ จนสามารถเอาไปใช้สร้างแพลทฟอร์มการหาเสียงทางโซเชียล แบบที่แทงใจดำเฉพาะปัญหา ในเฉพาะเขตเฉพาะอำเภอ และเฉพาะบุคคล เฉพาะอาชีพได้   ตัวอย่างเช่น อำเภอนี้ที่ดิน  สปก.เต็มอำเภอ  ก็หว่านไปเลยในโปรแกรมเฉพาะอำเภอ และเฉพาะตำบล เฉพาะเกษตรกรนั้นว่า จะเปลี่ยนเป็นโฉนดให้หมด ใครโผล่มาหนุนก็เสริมสื่อเข้าไปอีก ให้ฝังหัวกลายเป็นหัวคะแนนไปเลย

เลือกตั้งคราวที่แล้ว  มีพรรคก้าวไกลเท่านั้นที่ใช้โซเชียลช่วยเต็มที่อย่างนี้  และช่วยให้เขาพลิกล็อคชนะที่ ๑ ทั้งประเทศมาแล้ว  ผู้สมัครหน้าใหม่ที่ชนะเลือกตั้งโดยไม่มีใครรู้จัก เข้ามาเต็มสภาเลย  เงินหาเสียงก็ไม่ต้องใช้มาก  ทุกวันนี้ทักษิณเจ็บใจอยู่ทุกวันที่ใช้โซเชียลไม่ทันก้าวไกล

ถาม  เลือกตั้งคราวหน้าถ้าใครได้โปรแกรมในโครงการเงินดิจิตอลนี้ไปใช้ ก็จะหาเสียงได้ สบายไปเลยสิครับ

ตอบ นี่คือความฝันอันสูงสุดของทักษิณในปัจจุบัน  เขาฝันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ข้อมูลแต่ละอำเภอ เป็นข้อมูลเฉพาะบุคคลผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีชื่อในทะเบียนบ้านในอำเภอนั้น   รู้ทั้งอาชีพ รายได้  เบอร์โทรศัพท์ – อีเมล์ แล้วสำรวจพืนที่สร้างแพลทฟอร์ม หาเสียงขึ้นมาให้สอดคล้องใกล้ตัวแทงใจดำ  ทำและแทงจนครบอำเภอทั้งประเทศ  มีศูนย์ศึกษาวิจัย ติดตาม ประเมินผล บัญชาการหาเสียงทางโซเชียลได้ทุกอำเภอ ทุกเวลา เลย ความต้องการของทักษิณข้างต้น  ที่จะเข้าไปอยู่ในหูคนไทยได้ทั้งประเทศ ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งนี่แหละครับคือตัว “ X ”  ที่ผมเห็นว่าน่าจะใช่  และช่วยตอบได้ว่า ทำไมเขาถึงไม่ยอมใช้แอปเป๋าตัง

ถาม  เราจะยืนยันได้อย่างไรครับว่า  นี่คือเป้าหมายแท้จริงของเขา

ตอบ ต้องให้เขาเสนอโครงการที่ครบถ้วนออกมาให้ได้ก่อนครับว่า  โครงการนี้เขามีแผนจะเก็บข้อมูลชาวบ้านทั้งประเทศในข้อมูลอะไรบ้าง ใครเก็บ เก็บแล้วใครเข้าถึงได้ เสร็จงานแล้วเอาไปใช้ต่อไปหรือไม่ ด้วยกฏเกณฑ์อะไร ใครดูแลควบคุม จัดการ ได้ภาพครบถ้วนแล้วเราถึงจะเห็นช่องทางต่างๆได้ ซักถาม ติดตาม ตรวจสอบได้

ถาม  ข้อมูลที่เก็บในงานนี้ทั้งหมดเป็นของชาวบ้านเราทั้งนั้น  ใครจะเอาไปใช้ได้ตามชอบอย่างไรก็ได้ อย่างนั้นหรือ?

ตอบ   บ้านเรามี พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่  รัฐจะเก็บข้อมูลใดได้บ้าง เอาไปใช้และดูแลในกรอบเกณฑ์อย่างไร ทั้งหมดนี้ต้องได้ความยินยอมของเราชาวบ้านก่อนทั้งนั้น จะงุบงิบเก็บและใช้กันตามอำเภอใจไม่ได้    งานนี้กระทรวงดิจิตอลต้องเข้ามาดูแลด้วย   จะทำโครงการอย่างกระท่อนกระแท่น แลบไพ่ทีละตัวแบบนี้ต่อไปไม่ได้

ถาม  แลบแบบนี้ เขามีสิทธิตีโง่ไหมครับ

ตอบ พึ่งติดคุก ได้พักโทษเพราะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สติปัญญายังเลอะเลือนอยู่อย่างนี้มีสิทธิตีโง่แน่นอน.