บีโอไอ คลอดสิทธิประโยชน์ใหม่ดึง "คอนเสิร์ต-กีฬา" ระดับโลกจัดในไทย

28 มี.ค. 2567 | 09:17 น.

บอร์ดบีโอไอ คลอดมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่กิจการจัดงานมหกรรมดนตรี กีฬา และเทศกาลนานาชาติ ดึงงานคอนเสิร์ตระดับโลก จัดงานในประเทศไทย พร้อมรับสิทธิประโยชน์เพียบ

วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) เห็นชอบการเปิดให้การส่งเสริมการลงทุนใน “กิจการจัดงานมหกรรมดนตรี กีฬา และเทศกาลนานาชาติ” เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางในการจัดงานระดับโลก (World Class Events) และเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวของภูมิภาค (Tourism Hub) 

“มาตรการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มของมหกรรมดนตรี และกีฬา ครั้งนี้ จะช่วยดึงงานระดับโลกเข้ามาจัดในประเทศไทยได้เพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมาก็มีงานคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลกมาแสดงที่ไทยแล้ว เช่น Coldplay Ed Sheeran และจะมี Bruno Mars เข้ามาแสดงที่ไทยอีก และต่อจากนี้เชื่อว่าจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นแหล่งจัดงานใหญ่ระดับโลก และเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ” นายนฤตม์ ระบุ

บีโอไอ คลอดสิทธิประโยชน์ใหม่ดึง "คอนเสิร์ต-กีฬา" ระดับโลกจัดในไทย

ทั้งนี้ภายใต้มาตรการส่งเสริมกิจการจัดงานมหกรรมดนตรี กีฬา และเทศกาลนานาชาติ ที่ผ่านการเห็นชอบครั้งนี้ บอร์ดบีโอไอ ได้ทำการปลดล็อคอุปสรรคของการจัดงานขนาดใหญ่ เช่น เรื่องวีซ่าและใบอนุญาตทำงานของศิลปินและทีมงานต่างชาติ เรื่องภาระภาษีของอุปกรณ์จัดการแสดงที่อาจนำเข้ามาใช้เพียงชั่วคราวแล้วส่งกลับออกไป เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้จัดงานระดับโลก ให้สามารถเข้ามาจัดงานแสดงในประเทศไทยได้ง่ายยิ่งขึ้น 

สำหรับหลักเกณฑ์การขอรับการส่งเสริมในกิจการจัดงานมหกรรมดนตรี กีฬา และเทศกาลนานาชาติ จะต้องเป็นงานมหกรรมขนาดใหญ่ที่มีเงินลงทุนหรือค่าใช้จ่ายในการจัดงานไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาทต่องาน โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดงาน 

พร้อมทั้งการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าและใบอนุญาตทำงานสำหรับศิลปินและบุคลากรต่างชาติที่เข้ามาจัดงาน ผ่านศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน (One Stop Service) ที่บีโอไอดำเนินการร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงแรงงาน

 

บีโอไอ คลอดสิทธิประโยชน์ใหม่ดึง "คอนเสิร์ต-กีฬา" ระดับโลกจัดในไทย

นายนฤตม์ กล่าวว่า มาตรการส่งเสริมในกิจการจัดงานมหกรรมดนตรี กีฬา และเทศกาลนานาชาติที่ออกมา คาดว่าจะมีผลประมาณเดือนเมษายน 2567 นี้ ซึ่งจะครอบคลุมตั้งแต่ผู้จัดงานต่างชาติ และผู้จัดงานของไทย โดยต้องเป็นงานขนาดใหญ่ที่เป็นนานาชาติ ทั้งคอนเสิร์ต งานแสดง เทศกาลระดับโลก ที่มีศิลปิน หรือผู้ร่วมเดินทางจากนานาชาติเข้าร่วมงาน ก็สามารถขอรับสิทธิในการส่งเสริมการลงทุนได้ด้วย