รัฐบาล ตั้งโต๊ะแถลงแผนดึงดูดลงทุน ผลพวงนายกฯ โรดโชว์ 15 ประเทศ

25 มี.ค. 2567 | 08:01 น.

รัฐบาล เตรียมตั้งโต๊ะแถลงแผนดึงดูดการลงทุนต่างชาติ วันพรุ่งนี้ (26 มีนาคม 2567) ผู้แทนการค้าไทย และ เลขาธิการ BOI ร่วมแจงผลพวงนายกฯ เดินทางโรดโชว์ 15 ประเทศ ยืนยันรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ แม้งบประมาณยังไม่ออก

วันนี้ (25 มีนาคม 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 28 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาฯ ตามมาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ระบุถึงเรื่องของการลงทุน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (26 มีนาคม 2567) เวลาประมาณ 11.30 น. ประธานผู้แทนการค้าไทย และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จะมีการแถลงรายละเอียดเป็นทางการ

"ทางทีมงานได้ทำการติดต่อกับบริษัทข้ามชาติหลายบริษัทให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย แต่ต้องชี้แจงว่าการลงทุนเป็นแสนล้านหรือล้านล้านนั้น ใช้เวลามากกว่า 7 เดือนที่ผ่านมาในการตกลง แต่มั่นใจว่าทางประธานผู้แทนการค้าไทยกับทีมงานของเลขาธิการ BOI จะมีการแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค. 67) ซึ่งจะทำให้ทุกคนได้ทราบถึงความก้าวหน้าของการเดินทางไปต่างประเทศ นำนักลงทุนมายกระดับอุตสาหกรรมไทยที่เป็นอุตสาหกรรม Low Profit ให้เป็น High Profit ทำให้รายได้ระยะยาวของประชาชนถูกยกระดับขึ้นมา"

ทั้งนี้นายกฯ ยังชี้แจงกรณีงบประมาณที่เพิ่งได้รับการอนุมัติเห็นชอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ไม่ได้เป็นข้อแก้ตัวในการที่จะไม่บริหารราชการแผ่นดิน หรือเป็นข้ออ้างที่จะไม่ช่วยเหลือประชาชน โดยนโยบายหลักของรัฐบาลหลาย ๆ อย่าง อาทิ การพักหนี้เกษตรกร วีซ่าฟรีของนักท่องเที่ยวของหลาย ๆ ประเทศ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณ 

เช่นเดียวกับการลดค่าใช้จ่าย ราคาสินค้าเกษตร ซึ่งเกษตรกรถือเป็นภาคส่วนที่สำคัญ เป็นภาคส่วนที่เปราะบาง เป็นภาคส่วนที่ต้องการการช่วยเหลือดูแล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพักหนี้ หรือการเปิดตลาดใหม่ ๆ ซึ่งจะเห็นได้จากราคายางพาราที่สูงขึ้นจนในปัจจุบันราคายางพารานั้นมีราคาสูงเกือบ 100 บาท/กก. 

ทั้งนี้ เกิดจากการที่รัฐบาลไปเปิดตลาดใหม่ รวมถึงการที่เข้มงวดการนำเข้า ทำให้ยางพาราในประเทศไทยมีราคาสูงขึ้น พี่น้องเกษตรกรและประชาชนก็มีรายได้สูงขึ้นตาม สำหรับเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศนั้น นายกฯ กล่าวว่ารัฐบาลก่อนได้ดำเนินการแล้วหลายเรื่อง โดยรัฐมนตรีหลายคนก็เคยอยู่ในรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลนี้ให้เกียรติ สิ่งใดดำเนินการดีแล้วเราก็สานต่อ ไม่ได้ปัดตกทุกเรื่อง

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เรื่องต่าง ๆ ที่กล่าวมานั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญถึงแม้ว่างบประมาณยังไม่ออกมา ยืนยันว่าไม่ได้เป็นข้ออ้างที่ทำให้ช่วยเหลือไม่ได้ แต่งบประมาณเป็นขีดจำกัดที่ทำให้เราไม่สามารถผลักดันได้อย่างเต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลดำเนินการนโยบายหลัก ๆ ที่ผลักดันเศรษฐกิจ สังคม สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานแล้วและมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน รวมถึงเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital wallet) ถือเป็นนโยบายใหญ่ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็นของทุก ๆ ภาคส่วน และนำมาประกอบเพื่อให้ได้นโยบายที่ดีที่สุด