‘ศุภาลัย’ ปั้นรับเหมาท้องถิ่น ยกระดับมาตรฐาน-หนุนการจ้างงาน

03 มี.ค. 2560 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา "ศุภาลัย" จัดเป็นบริษัทพัฒนาที่อยู่อาศัยรายใหญ่จากส่วนกลางรายเดียวที่ยังเดินหน้าบุกตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บางบริษัทหันหัวเรือกลับมาหากินตลาดในกรุงเทพฯและปริมณฑล จนถึงปัจจุบัน ศุภาลัยได้พัฒนาที่อยู่อาศัยตามหัวเมืองใหญ่แล้วจำนวน 12 จังหวัดแล้ว

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศภาลัย จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงกลยุทธ์การรุกทางธุรกิจสู่ตลาดที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะพื้นที่หัวเมืองหลักว่า ภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่มีการเปิดตัวโครงการมากกว่าภาคอื่นๆ ล่าสุดรุกปักหมุดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เร่งเปิดตัว 3 โครงการทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม นโยบายยังคงเน้นการพัฒนาตามหัวเมืองมากที่สุด โดยเฉพาะภาคใต้มากที่สุด ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชมีเพื่อนหลายคน โดยเน้นเมืองที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมที่ดีเพื่อให้คนในหัวเมืองต่างจังหวัดมีโอกาสเลือกที่อยู่อาศัย

"ศุภาลัยมีการพัฒนาแบบบ้านมาโดยตลอด ทั้งวัสดุ และประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น งานระบบต่างๆพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีความเชี่ยวชาญบ้านประหยัดพลังงาน เน้นพื้นที่สีเขียวและทำกิจกรรมในชุมชน ส่งเสริมสัมพันธภาพในชุมชน จึงกล่าวได้ว่าการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามหัวเมืองในต่างจังหวัดสามารถสร้างรายได้ให้ศุภาลัยมากที่สุด โดยใช้จุดเด่นคือศุภาลัยส่งเสริมและสร้างสรรค์สังคมไทย มีการจัดกิจกรรมหมุนเวียนเปลี่ยนไปอยู่เสมอ"

นอกจากนั้นยังเล็งพัฒนาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ภาคตะวันออกโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะพื้นที่บางแสน 2-3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 2,500 ล้านบาทโดยประมาณ 70% จะเป็นโครงการบ้านเดี่ยวในราคาระดับ 10 ล้านบาท ลูกค้ายังเน้นผู้บริหารที่มาจากนิคมอุตสาหกรรม ทั้งนี้เพราะมองเห็นว่า ภาคตะวันออกนั้นมี 4 จุดเด่นที่เป็นจุดขายทั้งเมืองอุตสาหกรรม เมืองท่องเที่ยว เมืองพืชผลการเกษตรและเมืองหลายศูนย์กลางอย่างจังหวัดชลบุรี ส่วนที่ระยองเปิดทาวน์โฮมเมื่อปี 2559 บนพื้นที่กว่า 90 ไร่ก็ประสบความสำเร็จด้วยดี

เช่นเดียวกับในโซนภาคเหนือได้เปิดโครงการที่เชียงใหม่ไปแล้วนั้น ปีนี้จะเปิดโครงการบ้านศุภาลัยที่เชียงรายในช่วงไตรมาสที่ 4 มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ จำนวน 2 โครงการ อีกทั้งยังเล็งอีกหลายจังหวัดในโซนพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง อย่างพิษณุโลก เป็นต้น

ดังนั้นศุภาลัยในวันนี้จึงถือได้ว่ามีองค์ความรู้จากคนในพื้นที่มากกว่ารายอื่นๆ ดังนั้นจึงเตรียมด้านความพร้อมของผู้รับเหมาเพื่อให้สามารถรับงานศุภาลัยได้อย่างเพียงพอ ตรวจอย่างเข้มงวดเพื่อให้การพัฒนาโครงการต่างๆทำทีเดียวให้ใช้งานได้เลย

 ดึงรับเหมาท้องถิ่น

ประธานบริษัทศุภาลัยฯ กล่าวอีกว่าในการพัฒนาโครงการของศุภาลัยจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งจะต้องใช้งานบริษัทรับเหมาในท้องถิ่นนั้นๆดำเนินการไม่น้อยกว่าจังหวัดละ 5 รายเป็นอย่างน้อย ภายใต้มาตรฐานที่กำหนดไว้ ดังนั้นนอกเหนือจากสามารถป้อนงานให้กลุ่มรับเหมาท้องถิ่นนั้นๆได้อย่างต่อเนื่องแล้วยังจะได้รับการพัฒนามาตรฐานฝีมือการทำงานควบคู่กันไปด้วยโดยจังหวัดหนึ่งศุภาลัยมีแผนที่จะพัฒนาโครงการ 5 โครงการเป็นอย่างน้อย

"แม้จะมีการพัฒนาโครงการมาอย่างต่อเนื่องแต่ปีที่ผ่านมาค่อนข้างเติบโตไม่มากนักยอดขายส่วนมากในภาพรวมยังติดลบ แต่ศุภาลัยยังเติบโตได้ ยังจัดอยู่ในอันดับที่ 3 โดยเฉพาะ 11 จังหวัดยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่กทม.ปีนี้ยังถือว่าทรงตัวแต่แนวโน้มปีนี้ยกหัวขึ้นเล็กน้อย แต่ว่ามากกว่าครึ่งยังเติบโตแนวราบ กลยุทธ์หนึ่งที่นำไปใช้เสมอคือหาจุดที่เหมาะสมแต่ละทำเลจะลดแรงเหวี่ยงในแต่ละทำเลได้โดยในปี 2560 ตั้งเป้าว่าจะมียอดขาย 6.7 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะคอนโดนั้นอยู่ระหว่างจัดทำแบบ โดยมีแผนไปถึงปีหน้า ส่วนปี 2559 ที่ผ่านมาปรากฏว่ายอดขายทำได้กว่า 2.4 หมื่นล้านบาท"

 หนุนการจ้างงานในพื้นที่

การใช้งานบริษัทรับเหมาจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่ศุภาลัยกำหนดไว้ โดยช่วงแรกจะต้องทำการสุ่มตรวจสอบให้แน่ใจก่อน

ดังนั้นบางจังหวัดจึงต้องใช้ผู้รับเหมามากถึง 20-30 รายจึงเป็นสิ่งที่ศุภาลัยเข้าไปมีส่วนร่วมในการยกระดับฝีมือ เกิดการจ้างงาน หากขายได้ระดับ 1,000 ล้านบาทหรือประมาณ 300 หลังจะเกิดการจ้างงานได้ราว 250 ล้านบาทต่อปี ร้านค้าวัสดุขายสินค้าได้มากขึ้น มีการเพิ่มปริมาณร้านค้าจึงมีส่วนเข้าไปพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมในแต่ละจังหวัดมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,240 วันที่ 2 - 4 มีนาคม พ.ศ. 2560