พาณิชย์ปั้น‘หมู่บ้านทำมาค้าขาย’ต่อเนื่อง

30 ธ.ค. 2559 | 09:00 น.
พาณิชย์ เดินหน้าผลักดันตั้งหมู่บ้านทำมาค้าขายต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน-ขับเคลื่อนศก.ฐานรากให้เข้มแข็ง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงเตรียมผลักดันให้เกิด "หมู่บ้านทำมาค้าขาย" ครบทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะต้องมีหมู่บ้านในลักษณะนี้จังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อพัฒนาศักยภาพของชุมชน วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร สถาบันการเกษตร กลุ่มแม่บ้าน ผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถทำการค้าได้ด้วยตัวเอง และพัฒนาเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ เพื่อช่วยกันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากให้เข้มแข็ง

ปี 2559 กระทรวงได้เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายได้แล้วจำนวน 10 แห่ง มีหมู่บ้านที่เปิดแล้วและประสบความสำเร็จ ได้แก่ หมู่บ้านแม่กำปอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา ในตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และมีการค้าขายเพิ่มมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของหมู่บ้านเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยสินค้าและบริการเด่นๆของหมู่บ้านแม่กำปองที่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว อาทิ การให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมการปลูกชา กาแฟ และเมี่ยง ซึ่งล้วนเป็นชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่สร้างความประทับใจ รวมทั้งยังมีการจำหน่ายของที่ระลึกต่างๆที่แปลกตากว่าที่อื่นๆให้กับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านทำมาค้าขายชุมชนวัวลาย หมู่บ้านที่ผลิตเครื่องเงินและเครื่องเขิน โดยผู้ผลิตในหมู่บ้านนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตเครื่องเงินและเครื่องเขินที่เป็นที่ยอมรับเพราะมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะ โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมการผลิตและเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์พื้นเมืองได้ตลอดเส้นทางของถนนวัวลาย อาทิ เครื่องเงิน เครื่องเขิน เสื้อผ้าพื้นเมือง กางเกงผ้าทอมือ ผ้าพันคอ ของตกแต่งบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองเหนือ

สำหรับปีงบประมาณ 2560 กระทรวงฯจะเดินหน้าพัฒนาหมู่บ้านทำมาค้าขายต่อไป โดยจะจัดส่งทีมเข้าไปสำรวจแต่ละหมู่บ้านว่า ผลิตสินค้าอะไร จำหน่ายอย่างไร รวมถึงการผลักดันให้เกิดการรวมตัวกัน จัดพื้นที่ขายและปรับมาตรฐานร้านค้าให้ใกล้เคียงกันด้วย นอกจากนั้นยังจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยฝึกอบรมในการทำธุรกิจ ทั้งการทำระบบบัญชี การเงิน การตลาด การบริหารจัดการ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การขนส่ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเข้าไปช่วยเหลือในการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มธุรกิจเพื่อให้เกิดการจำหน่ายสินค้า บริการและผลิตภัณฑ์ชุมชนระหว่างหมู่บ้านทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด รวมถึงการเชื่อมโยงไปยังตลาดกลาง ตลาดชุมชน และการใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ให้อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559