น้ำดื่มใส่ขวดสิงคโปร์บูม เอฟแอนด์เอ็น-โคคา-โคลา ครองตลาดกว่าครึ่ง

23 ธ.ค. 2559 | 13:00 น.
บริษัทวิจัยพบตลาดน้ำเปล่าใส่ขวดยอดขายพุ่งในสิงคโปร์ทั้งที่มาตรฐานความสะอาด น้ำประปาในประเทศสูงกว่ามาตรฐานโลก เผยยอดขายปีที่แล้วเพิ่ม 24% บริษัทเอฟแอนด์เอ็นฯ และโคคา-โคลา นำน้ำประปากรองใส่ขวดมีแบรนด์ของตัวเองครองตลาดมากกว่า 50%

สถานีโทรทัศน์แชนเนลนิวส์เอเชีย (ซีเอ็นเอ) อ้างรายงานบริษัทยูโรโมนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ ว่าในปี 2558 ตลาดน้ำเปล่าใส่ขวดในสิงคโปร์มีมูลค่า 134 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 3,330 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดในปี 2557

ซีเอ็นเอระบุว่า ตลาดน้ำเปล่าใส่ขวดของสิงคโปร์แม้บางส่วนเป็นน้ำแร่ แต่ส่วนใหญ่เป็นน้ำเปล่าที่นำน้ำประปามาผลิตใส่ขวด โดยแบรนด์ที่ครองตลาดในอัตราที่สูงในปีที่แล้วคือแบรน์ไอซ์เมาเท่น ของเอฟแอนด์เอ็น ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มเบียร์ช้างจากประเทศไทยและแบรนด์ ดาซานี ของบริษัทโคคา-โคลาฯ

เอฟแอนด์เอ็นระบุว่า น้ำขวดไอซ์เมาเท่นที่ขายอยู่ในสิงคโปร์ เป็นน้ำขวดที่ผลิตขึ้นโดยใช้น้ำประปาในมาเลเซีย เช่นเดียวกับดาซานี ที่ผลิตจากแหล่งน้ำของบริษัทในมาเลเซีย โดยทั้ง 2 บริษัทแจ้งว่ามีระบบการกรองน้ำหลายขั้นตอนทำให้มีคุณภาพเป็นน้ำบริสุทธิ์

การขยายตัวของตลาดน้ำขวดในสิงคโปร์ทำให้ผู้เชี่ยวชาญรู้สึกแปลกใจที่คนสิงคโปร์พร้อมที่จะจ่ายเงินซื้อน้ำดื่มในราคาที่สูงกว่าน้ำประปาหลายเท่า ทั้งที่น้ำประปาซึ่งมีราคาถูกกว่ามากมีคุณภาพดื่มได้ โดยราคาน้ำขวดขนาด 600 มิลลิลิตร ขายในราคา 0.50-1 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 12.50-25 บาท) ขณะที่น้ำประปาในปริมาณเท่ากันมีราคาเพียง 0.1 เซ็นต์ (ประมาณ 25 สตางค์)

นายทอมมี่ โกะห์ (Tommy Koh) และเหลียง ชิง (Leong Ching) 2 อาจารย์จากสถาบันนโยบายสาธารณะลี กวน ยิว มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า ผู้บริโภคในสิงคโปร์อาจจะไม่รู้ว่าแหล่งน้ำสำหรับการผลิตน้ำขวดก็คือน้ำประปา ขณะที่นายอึ้ง วุน เจิน (Ng Wun Jern) อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง และนายออง ชุน แฮม (Ong Choon Ham) เชื่อว่าคนสิงคโปร์บริโภคน้ำขวดเนื่องจากความสะดวก ดื่มน้ำหมดก็ทิ้งขวดได้เลยไม่ตกพกขวดหรือกระบอกน้ำติดตัว

นายเมลวิน เหลียง (Melvin Leong) ผู้อำนวยการร่วมฝ่ายวิจัยพลังงานและสิ่งแวดล้อมของบริษัทที่ปรึกษาฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวน กล่าวว่าพฤติกรรมดื่มแล้วทิ้งทำให้มีการซื้อน้ำขวดเพื่อบริโภคมากกว่าการใช้ประปา เป็นต้นทุนที่สังคมสมัยใหม่ที่ประชาชนเคลื่อนไหวตลอดเวลาต้องจ่ายเป็นค่าความสะดวกสบายในการได้น้ำสะอาดเพื่อการบริโภคทุกที่ทุกเวลา ไม่เกี่ยวกับว่าน้ำประปาจะมีคุณภาพขนาดไหน

นายเซชาน รามรสวามี (Seshan Ramaswami) อาจารย์การตลาดจากมหาวิทยาลัยสิงคโปร์แมเนจเม้นท์ กล่าวว่าโดยปรกติแล้ว คนทั่วไปไม่ได้เทียบราคาน้ำขวดกับน้ำประปาแต่จะเทียบกับน้ำอัดลมหรีอน้ำชากาแฟที่ขายในฟูดเซ็นเตอร์ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าน้ำเปล่ามีราคาถูกกว่าเครื่องดื่มทั้งหมดและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า

นางแอนเดรีย เลียนโต (Andrea Lianto) นักวิเคราะห์จากยูโรโมนิเตอร์ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอว่า คนสิงคโปร์บางคนไม่แน่ใจว่าน้ำประปามีคุณภาพดื่มได้จริง ๆ ทั้งที่น้ำประปาสิงคโปร์ได้รับการรับรองจาก ดับบลิวเอชโอ และสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา เนื่องจากยังมีปัจจัยเรื่องความสะอาดของท่อน้ำ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวการประปาสิงคโปร์ ตอบข้อซักถามของซีเอ็นเอ ว่าการประปามีการดูแลและตรวจสอบคุณภาพของน้ำทั้งระบบตั้งแต่แหล่งน้ำจนถึงปลายทางดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าคุณภาพน้ำประปาสะอาดทั้งระบบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559