กระทรวงแรงงานตั้งเป้าปี 60 คนพิการมีงานทำอีกหมื่นคน

03 พ.ย. 2559 | 09:15 น.
“ปลัดแรงงาน” ติดตามความก้าวหน้างานแรงงานนอกระบบ แรงงานคนพิการ และแรงงานสูงอายุ เผย ปี 2560 ตั้งเป้าขับเคลื่อนการจ้างงานคนพิการเพิ่ม 10,000 คน แก้ไขกฎหมายเพื่อจ้างงานผู้สูงอายุให้สอดคล้องระบบราชการ สถานประกอบการ และอาชีพอิสระ พร้อมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องวางแผนส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กลุ่มแรงงานนอกระบบอย่างครบวงจร

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามงานแรงงานนอกระบบ แรงงานคนพิการ และแรงงานสูงอายุ ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 7 ว่า การประชุมวันนี้ (3 พ.ย.59) เพื่อติดตามผลในปีที่แล้ว และแผนปฏิบัติการในปี 2560 ว่าการจ้างงานคนพิการเมื่อปีที่ผ่านมาได้ผลสรุปเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการในปี 2560 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้อีก 10,000 คนต่อไปได้

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ส่วนการจ้างงานผู้สูงอายุเมื่อปีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้ขับเคลื่อนโดยการจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลทะเบียน สำหรับปีนี้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม กำลังแก้ไขกฎหมายโดยคณะกรรมการร่างกฎหมายเพื่อพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ อาทิ การกำหนดอายุเกษียณ การกำหนดค่าจ้างสำหรับผู้สูงอายุ กฎหมายบำนาญชราภาพ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้มีความเป็นระบบในการส่งเสริมอาชีพให้มากขึ้น ทั้งในระบบราชการโดยการเพิ่มพนักงานราชการเชี่ยวชาญ กรรมการที่ปรึกษา การจ้างงานต่อเนื่องในสถานประกอบการ ส่วนแนวโน้มอาชีพอิสระของผู้สูงอายุนั้น จะเน้นการทำการเกษตรด้วยนวัตกรรม โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้งานให้มากขึ้น

“การจัดทำแผนปฏิบัติการการจ้างงานแรงงานนอกระบบนั้น จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และธนาคารออมสิน เพื่อรวบรวมแผนการจ้างงานในกลุ่มแรงงานนอกระบบร่วมกันด้วย โดยมองถึงการวางแผนในการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับกลุ่มแรงงานนอกระบบอย่างครบวงจร ซึ่งจะเห็นความชัดเจนได้ภายใน 3 เดือน” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในตอนท้าย