TCMC มั่นใจปีหน้าโตก้าวกระโดดหลังซื้อกิจการดีเอ็มมิดแลนด์

25 ต.ค. 2559 | 10:44 น.
นายพิมล ศรีวิกรมม์ ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท  อุตสาหกรรมพรหมไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้อนุมัติทำรายการเข้าซื้อกิจการบริษัท ดีเอ็ม  มิดแลนด์  ลิมิเต็ด (DM Midlands Limited) หรือดีเอ็มเอ็ม (DMM) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ในสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ  ซึ่งหากรวมกับการที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท อัลสตันส์ ก็จะส่งผลให้บริษัทเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมดังกล่าวที่ประเทศอังกฤษ โดยคาดว่าจากกลยุทธ์ในการเข้าซื้อกิจการในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จะทำให้รายได้ปี 59-60 โตต่อเนื่องประมาณ 100% ต่อปี จากปี 2558 ที่มีรายได้ 2.39 พันล้านบาท

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการของ DMM นั้น บริษัทใช้งบลงทุนประมาณ 1.6 พันล้านบาท โดยใช้วิธีการกู้เงินของธนาคารกรุงเทพสาขาลอนดอน ในรูปแบบของเงินปอนด์ประมาณ 20 ล้านปอนด์ และอีก 6.25 ล้านปอนด์ มาจากกระแสเงินสดของบริษัทฯ ที่ได้จากผู้ถือหุ้นมีการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์)  ซึ่งภายหลังการซื้อกิจการครั้งนี้ จะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ของบริษัทเพิ่มมาอยู่ที่ 1.5 เท่า จาก 6 เดือนที่ผ่านมาของปี 59 อยู่ที่ 1.24 เท่า อย่างไรก็ดี  คาดว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 59  โดยจะมีผลทำให้ TCMC กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใน DMM สัดส่วน 75% อีก 25% เป็นผู้ถือหุ้นรายเดิม

“ดีลนี้ในกระบวนการล่าช้ากว่าที่คาด กว่าจะปิดได้ก็ปลายปี เพราะฉะนั้นหากเราจะรับรู้การเงินของ DMM ได้ก็จะเป็นปีหน้า โดยปีนี้ก็จะได้ 2 เดือนสุดท้าย ซึ่ง DMM มียอดขายประมาณ 70 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยจากการที่เราถือหุ้น 75% ก็จะทำให้เติบโตแบบก้าวกระโดด”

นายพิมล กล่าวต่อไปอีกว่า แนวโน้มกำไรสุทธิในปี 60 จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในทิศทางเดียวกับรายได้ที่คาดว่าจะมีการเติบโตเป็นเท่าตัวจากปีนี้  เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทฯได้เข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง  และจะเข้ามารับรู้รายได้เต็มปีทั้งหมดในปี 60 ซึ่งจะทำให้มีการเติบโตเป็นเท่าตัว  โดยบริษัทฯคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปี 60 จะอยู่ในกรอบ 6-7% โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 อยู่ที่ 6.09%

บริษัทฯ ยังมองหาโอกาสในการซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นกลยุทธ์หลักที่ทำให้บริษัทฯ มีผลประกอบการโตแบบก้าวกระโดด ทั้งนี้ ธุรกิจที่สนใจจะต้องเป็นธุรกิจที่บริษัทฯ มีประสบการณ์  มีความรู้ และสามารถเรียนรู้ได้  และธุรกิจอื่นๆ ที่มีอนาคตในระยะยาว  โดยประเทศที่มีความสนใจในการซื้อกิจการ ได้แก่  อังกฤษ  ,สหรัฐฯ  และยุโรป  ส่วนประเทศจีนยังไม่มีแผนที่จะเข้าไปเข้าซื้อกิจการ  ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลากหลายธุรกิจที่เข้ามาเสนอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ธุรกิจไม้ และอื่นๆ  โดยหากเป็นบริษัทขนาดไม่ใหญ่มากบริษัทก็ยังสามารถกู้เพิ่มเติมได้  เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯมี D/E อยู่ 1.5 เท่า และบริษัทฯจะรักษาระดับให้ไม่เกิน 1.7 เท่า แต่หากมีขนาดใหญ่มากบริษัทฯก็ยังมีเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ เพิ่มเติมในการเข้าไปลงทุน