‘เอเยนซีโลคัล’ไม่รับวิจัยเรตติ้งใหม่ เอ็มอาร์ดีเอยันเดินหน้าแผนเดิม

01 ต.ค. 2559 | 09:00 น.
วิจัยเรตติ้งใหม่ป่วนหลังเอเยนซีโลคัล ตบเท้ายังไม่ใช้ผลวิจัยเรตติ้งใหม่ หลังพบหากกันตาร์ไม่ยอมทำให้ครบทุกช่องเหมือนนีลเส็น ด้านเอ็มอาร์ดีอาร์เมินผู้ไม่เข้าร่วมประกาศเดินหน้าลุยงานวิจัยเรตติ้งใหม่ตามแผนเดิม

นางอิชยา สันติตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบรนด์ คอนเน็กชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่บริษัท กันตาร์ มีเดีย ผู้ได้รับมอบหมายจากสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) หรือเอ็มอาร์ดีเอ ให้ทำผลวิจัยวัดเรตติ้งใหม่ แต่ไม่ทำการวัดเรตติ้งทีวีดิจิตอลให้ครบทุกช่องเหมือนกับที่เอซี นีลเส็น ทำให้บริษัทมีเดียเอเยนซีโลคัล ยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับเอ็มอาร์ดีเอ จนกว่าจะมีผลการวัดเรตติ้งครบทุกช่อง

ทั้งนี้ นอกจากบริษัทมีเดียเอเยนซีโลคัลจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกเอ็มอาร์ดีเอแล้ว ในส่วนของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลบางช่อง เช่น ช่อง 7 และช่อง 8 รวมไปถึงช่องทีวีของภาครัฐก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว จึงทำให้ผลการวัดเรตติ้งของบริษัท กันตาร์ มีเดีย จะไม่มีผลการวัดเรตติ้งของช่อง 7 และช่อง 8

"หากไม่มีผลเรตติ้งของช่อง 7 ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของทีวีดิจิตอล และถือเป็นเมืองหลวงของสื่อทีวีเหมือนกับกรุงเทพฯ ก็ทำการการเสนอขายโฆษณาทำได้ยากขึ้น เนื่องจากข้อมูลไม่ครบ ซึ่งปัจจุบันสื่อทีวียังคงถือเป็นสื่อหลักที่เจ้าของสินค้าเลือกใช้ เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ครอบคลุมทั่วประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับสื่อออนไลน์ที่ผู้รับสื่อส่วนใหญ่ยังคงจำกัดอยู่ในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่" นางอิชยากล่าว

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาทีวีในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ช่องที่มีส่วนแบ่งการตลาดของจำนวนผู้ชมมากที่สุดยังคงเป็นของช่อง 7 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 20.7% ตามด้วยช่อง 3 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 14.5% ช่องเวิร์คพอยท์8% ช่องโมโน 6.3% ช่องวัน 5% ช่อง 8 4.8% และไทยรัฐ 2.8%

ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวเท่ากับปีที่ผ่านมา แม้ว่าแนวโน้มในไตรมาสที่ 4 จะมีผู้ประกอบการสินค้าออกมาใช้งบในการซื้อสื่อโฆษณามากขึ้น แต่เนื่องจากช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาภาพรวมอุตสาหกรรมยังอยู่ในภาวะติดลบ โดยในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมายังคงติดลบอยู่ที่ประมาณ 6% จึงทำให้ภาพรวมทั้งปีอยู่ในภาวะทรงตัว แต่อย่างไรก็ตามหลังจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 4 ของปี 2559 นี้ คาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปี 2560 จะกลับมาเติบโตเป็นบวกได้อย่างแน่นอน

[caption id="attachment_102059" align="aligncenter" width="335"] ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์  ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ฯ ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์
ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ฯ[/caption]

นายประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ฯ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 นี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปในประเทศกัมพูชา และลาว ร่วมกับบริษัท โกลบอล แพลนเน็ตฯ ซึ่งรูปแบบของการเข้าไปทำธุรกิจจะเป็นการบริการลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการไทยเข้าไปขยายธุรกิจในประเทศนั้นๆ

ปัจจุบันบริษัท แบรนด์ คอนเน็คชั่นส์ฯ มีลูกค้าที่ดูแลอยู่ทั้งหมดประมาณ 35-40 ราย ซึ่งในส่วนของปีนี้ได้ลูกค้าใหม่เพียง 2 รายเท่านั้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการทำตลาด แต่อย่างไรก็ตามหลังจากแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับมีการขยายธุรกิจไปต่างประเทศคาดว่าปี 2560 จะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปี 2559 นี้ที่คาดว่าภาพรวมรายได้จะอยู่ในภาวะทรงตัวเท่ากับ 2558

"แม้ว่าปัจจุบันจะมีเอเยนซีบางรายเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ของตัวเองจากการเป็นเอเยนซี่โฆษณาสู่การเป็น Pencipal Agency หรือการเป็นเจ้าของสื่อ ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่เอเยนซี่ทั่วโลกเริ่มหันมาให้ความสนใจในการขยายธุรกิจ แต่บริษัทก็ยังคงยึดบทบาทหน้าที่เดิมของการเป็นเอเยนซีโฆษณา เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการซื้อสื่อโฆษณา" นายประเสริฐกล่าว

ด้านนางวรรณี รัตนพล อุปนายกสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความคืบหน้าของการดำเนินการวัดเรตติ้งใหม่ในขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำเซอร์เวย์ คาดว่าภายในปีหน้าจะแล้วเสร็จพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ในการทำวิจัยวัดเรตติ้งได้ ซึ่งทุกอย่างยังคงเดินไปตามแผนงานเดิมที่วางไว้ แม้ว่าปัจจุบันจะมีเอเยนซีโลคัลบางส่วนและทีวีบางช่องไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิก เพื่อใช้การวัดเรตติ้งใหม่ก็ตาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559