จีนเปิดคอร์สสร้าง CEO ให้กับเด็กรุ่นจิ๋วตั้งแต่อายุ 3 ขวบ

15 กันยายน 2559
พ่อแม่ทุกคนย่อมทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้ดี แต่บางทีก็ต้องดูความต้องการของลูกด้วยเช่นกัน อย่างเช่นพ่อแม่ชาวจีน ในเมืองกว่างโจว กำลังเห่อส่งลูกๆ เข้าคอร์สเรียนที่อ้างว่าสามารถสร้างผู้บริหาร ปูทางให้เป็น CEO กันตั้งแต่อายุ 3 ขวบขึ้นไปกันทีเดียว

"มอบลูกของคุณให้เรา และเราจะส่งผู้นำในอนาคตคืนให้คุณ" เป็นป้ายโฆษณาของหลักสูตรสร้างผู้นำในเมืองกว่างโจว

ท

เนื่องจากปัจจุบันการศึกษาในประเทศจีนมีการแข่งขันสูงมาก พ่อแม่หลายคนจึงมีการวางแผนอนาคตให้กับลูกๆ ได้ประสบความสำเร็จในชีวิตตั้งแต่อายุยังไม่มาก จึงมีสถาบันแห่งหนึ่งในมณฑลกว่างโจว ได้ออก ‘หลักสูตร CEO สำหรับเด็ก 3 ขวบ’ ขึ้นมา ที่มุ่งไปที่บรรดาเหล่าชนชั้นกลาง โดยมีการเรียนการสอน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนราคาค่าเรียนแพงลิบถึงปีละ 5 หมื่นหยวน หรือราว 2.6 แสนบาท และจะมีการเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 3-8 คน ต่ออาจารย์ 1 คน เพื่อยกระดับฐานะทางสังคมให้สูงขึ้น ยิ่งคอร์สเรียนมีราคาแพงกว่า ก็จะยิ่งได้รับการนับหน้าถือตามากขึ้นในกลุ่มผู้ปกครองด้วยกัน

ง

ทาง Global Times รายงานว่า บางหลักสูตรรวมถึงการสอนให้เด็กๆ เล่นกอล์ฟ ซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมของบรรดาคนอันมีจะกินในจีน ซึ่งชมรมกอล์ฟแห่งหนึ่งในมณฑลกว่างโจวได้มีการเปิดหลักสูตรสอนกอล์ฟพื้นฐานให้กับเด็กอายุ 3 ขวบในราคา 1,000 หยวน หรือประมาณ 5,000 บาทต่อวัน ไม่รวมที่พัก แต่ถ้าจะเหมาจ่ายทั้งเดือนก็ตกอยู่ที่ 20,000 หยวน หรือประมาณ 100,000 กว่าบาท หรือการขี่ม้าแบบผู้ดี เป็นต้น โดยวัตถุประสงค์สำคัญของกิจกรรมการสอนต่างๆ จะมุ่งเน้นให้เด็กกลายเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลและมีประสิทธิภาพ รวมถึงฝึกให้มีภาวะผู้นำในองค์กร เช่น การซ้อนอิฐ หรือการหาคำที่หายไปในประโยค เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ เป็นผู้นำที่มีศักยภาพและประสิทธิภาพในองค์กรต่างๆ ทั้งมีอีกครอบครัวหนึ่ง ได้ส่งลูกเรียนภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัว โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 8,800 หรือประมาณ 45,800 บาท ด้วยเหตุผลที่ว่า ‘มีเพื่อนส่งลูกเรียนภาษาอังกฤษในคอร์สนี้เหมือนกัน จึงไม่อยากให้ลูกดูด้อยกว่าเพื่อน’

ฝ

อย่างไรก็ดี ในบรรดาสถาบันที่เปิดสอนคอร์สเรียนราคาแพงเหล่านี้ ยังขาดการรับรองที่เหมาะสมในการจัดหลักสูตรที่พวกเขานำเสนอ จากรายงานของสมาคมผู้บริโภคประเทศจีน (CCA) เผยว่า เพียงแค่ครึ่งปีแรกของปี 2559 ก็มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจการเรียนและการสอนมาถึง 2,626 ครั้ง ซึ่งหากเปรียบเทียบกับคุณภาพแล้วก็ไม่ต่างอะไรไปจากศูนย์รับเลี้ยงเด็กดีๆ นี่เอง อีกทั้งเรื่องของความปลอดภัยก็ยังไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร ซึ่งการฝึกอบรมหลักสูตรขี่ม้า และกอล์ฟนั้นมีความผิด เนื่องจากทางสถาบันนั้นไม่ได้จัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยให้แก่เด็กๆ

นอกจากนี้ ก็มีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญว่า หลักสูตรเหล่านี้ไม่มีประโยชน์อะไรมากนัก เพราะการเลี้ยงลูกแบบนี้ส่วนใหญ่มาจากแรงกดดันของพ่อแม่ที่แค่ต้องการทำตามเพื่อนอีกที เพื่อไม่ให้ครอบครัวของตัวเองดูน้อยหน้ากว่าครอบครัวอื่น ซึ่งในประเทศจีนตอนนี้กำลังเป็นปัญหาที่แพร่หลายมากๆ เนื่องจากพ่อแม่ต้องการพาลูกไปยังสถานบันฝึกอบรมเหล่านี้แทนการไปโรงเรียน แถมยังทำให้เด็กๆ นั้นแทบไม่มีเวลาว่างเลย

ร

ที่มา shanghaiist , pixabay