14 ประโยคโดน จากภาพยนตร์ดัง ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด

12 พ.ค. 2559 | 08:55 น.
บางครั้งข้อคิดดีๆ ประโยคโดนๆ หรือเรื่องราวจากหนัง ไม่ว่าจะเป็นหนังแนว Action, ดราม่า, หนังตลกไร้สาระ หรือการ์ตูนอนิเมชั่น ทุกแนวล้วนช่วยเติมพลังให้เจ้าของธุรกิจ เกิดมีแรงสู้ กระตุ้นให้รู้สึกมีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ ได้อีกครั้งมากขึ้น แต่คำคมจากตัวละครเรื่องไหนที่ได้รับการยอมรับว่าน่าประทับใจ และเป็นประโยคอันโด่งดังบ้าง คุณยังจำประโยคเหล่านี้ได้หรือเปล่า

และนี่ก็คือ 14 ประโยคโดน จากภาพยนตร์ดัง ที่เจ้าของธุรกิจทุกคนจะได้ฉุกคิด

John Nash ใน A Beautiful Mind - "ค้นหาแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร เป็นทางเดียวที่ผมจะทำให้ตัวเองแตกต่าง ทางเดียวที่จะทำให้ผมมีค่า"

[caption id="attachment_51780" align="aligncenter" width="503"] ผ Image credit: A Beautiful Mind | Imagine Entertainment[/caption]

ถ้าคุณกำลังก่อร่างสร้างบริษัท ซึ่งไม่เคยมีใครทำสำเร็จมาก่อน ถ้าคุณกำลังทำงาน เพื่อแก้ปัญหาความเจ็บปวด เพื่อคนจริงๆ คุณจะต้องสร้างตัวเองให้แตกต่างออกจากการแข่งขันให้ได้

Yoda ใน The Empire Strikes Back- "ไม่มีคำว่าลอง มีแต่ทำ หรือไม่ทำ"...ถ้าคุณเฝ้าแต่มอง คุณจะไม่ได้ทำ ถ้าคุณทำ คุณก็ไม่ต้องลอง ลงมือทำเลย

[caption id="attachment_51531" align="aligncenter" width="503"] d Image credit: Star Wars | 21st Century Fox..[/caption]

ไม่ว่าคุณจะทำหรือไม่ทำ คุณไมได้อยู่จุดของการทดลองได้ พนักงาน ลูกค้า และหุ้นส่วน ต้องการให้คุณลงมือทำอะไรสักอย่างมากกว่าที่จะมัวมานั่งทดลอง คุณจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของคุณ และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้อง “ลงมือทำ” ให้มากขึ้น

Howard Hughes ใน The Aviator- "อย่าบอกฉันว่าฉันทำไมได้ ให้บอกฉันว่าฉันยังไม่ได้ทำ!"

[caption id="attachment_51553" align="aligncenter" width="503"] xx Image credit: The Aviator | Warner Bros. Pictures[/caption]

ตามที่คุณได้ยินจากพวกที่ชอบปฏิเสธอยู่ตลอดเวลา คนเหล่านี้มักจะขี้สงสัยและไร้ความอดทนที่จะทำในสิ่งที่คุณกำลังพยายามทำอยู่ ก็เพราะถ้ามันง่ายดายนักใครก็คงทำกันไปแล้วล่ะ อย่าปล่อยให้คนที่ขาดความมั่นใจมาดึงให้คุณถอยหลังไปได้

Alonzo Harris ใน Training Day - “นี่มันคือหมากรุกนะเฟ้ย มันไม่ใช่หมากฮอส”

[caption id="attachment_51561" align="aligncenter" width="503"] ff Image credit: Training Day | Warner Bros. Pictures[/caption]

หนึ่งใน 2 เกมหมากถูกอ้างถึงในคำคมนี้ และนั่นก็เป็นเพราะหมากรุกเป็นเกมที่ต้องใช้ความสามารถในการจัดการกับความคิดทางกลยุทธ์อย่างดี เมื่อคุณเริ่มต้นดำเนินธุรกิจก็เท่ากับว่าได้ลงสู่สนามแห่งกลยุทธ์แล้ว ซึ่งกลยุทธ์ของคุณนั้นเล่นได้ดีกว่าคนอื่นหรือไม่? คุณได้เดินตัวที่ถูกต้องในเวลาที่ถูกต้องบนกระดานหรือยัง? ถ้าคุณสามารถเข้าใจในเกมที่คุณกำลังเล่นอยู่ได้ว่าจะชนะอย่างไง คุณก็จะสามารถทำเกมได้ดีกว่าคู่แข่ง

Frank Lucas ใน American Gangster - “คนที่เสียงดังที่สุดในห้อง คือคนที่อ่อนแอที่สุดในห้อง”

[caption id="attachment_51566" align="aligncenter" width="503"] ww Image credit: American Gangster | Universal Pictures[/caption]

คุณคงพบแล้วว่าการคุยโม้นั้นไร้ราคา แต่การกระทำนั้นกลับมีมูลค่ามากกว่า คนที่เสียงดังที่สุด คือคนที่พยายามจะเป็นเจ้าของห้อง และมักชอบที่จะได้ยินตัวเองคุยมากกว่า และในหลายๆ ครั้งยังเป็นคนที่ทำอะไรด้อยค่าที่สุดด้วย ดังนั้นควรมองหาคนที่มุ่งมั่นจะแก้ปัญหาร่วมกับคนอื่นๆ จะดีกว่า

Dory ใน Finding Nemo - "ว่ายน้ำต่อไป ก็แค่ว่ายต่อไป อย่าหยุดยั้ง"

[caption id="attachment_51568" align="aligncenter" width="503"] k Image credit: Finding Nemo | Pixar[/caption]

คุณอาจจะเจอวันที่ดีบ้าง แย่บ้าง แต่คุณจำเป็นที่ต้องว่ายต่อไป (ใช้ชีวิตก้าวต่อไปข้างหน้า) แม้ว่าคุณจะต้องว่ายน้ำฝ่ากระแสน้ำอันเชี่ยวกรากก็ตาม และอาจรู้สึกเหมือนว่าคุณไม่ได้อยู่ในเกม แต่คุณก็ต้องเดินหน้าและเผชิญกับความจริงให้ได้

Don Corleone ใน The Godfather - " ฉันจะยื่นข้อเสนอ ที่เขาไม่อาจปฏิเสธได้"

[caption id="attachment_51630" align="aligncenter" width="503"] r Image credit: The Godfather | Paramount Pictures[/caption]

หากคุณกำลังเจรจาทางธุรกิจ และต้องการได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน คุณจำเป็นต้องเสนอสิ่งที่ไม่มีใครสามารถให้เขาได้

 The Voice ใน Field of Dreams - "ถ้าคุณสร้างมัน คุณก็จะได้มันมา"

[caption id="attachment_51642" align="aligncenter" width="503"] aa Image credit: Field of Dreams | Universal Pictures[/caption]

ถ้าคุณได้สร้างอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ไว้ คุณจะพบว่าลูกค้าไม่ใช่แค่เพียงใช้สินค้าของคุณเท่านั้น แต่พวกเขาจะบอกปากต่อปากไปยังคนอื่นๆ ด้วย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคุณถึงต้องมุ่งมั่นอย่างมากในสิ่งที่คุณจะทำหรือสร้างขึ้นมา แล้วคุณจะได้รับผลตอบแทนนั้นเอง

Dickie Fox ใน Jerry McGuire - "กุญแจสำคัญของธุรกิจ ก็คือความสัมพันธ์ส่วนตัว"

[caption id="attachment_51666" align="aligncenter" width="503"] ss Image credit: Jerry McGuire | Tristar Pictures[/caption]

จากลูกค้าสู่พาร์ทเนอร์ และกลายมาเป็นผู้ร่วมงาน หลายครั้งความสำเร็จก็มาพร้อมกับสิ่งหนึ่ง นั้นคือ “คน” การจะสร้างบริษัทให้ยิ่งใหญ่ได้ คุณจำเป็นต้องหาคนที่ยิ่งใหญ่มาทำงานด้วย ถ้าคุณไม่สามารถหาคนเก่งๆ มาทำงานให้ได้ คุณอาจต้องเผชิญกับสนามแข่งที่ยากขึ้น

Tony D’Amato ใน Any Given Sunday - “ชีวิตมันก็แค่เศษเสี้ยวของเกมเท่านั้น แต่นี่คือฟุตบอล เพราะทั้งเกม ชีวิต หรือฟุตบอล ความแตกต่างสำหรับความผิดพลาดมันช่างเล็กนิดเดียว –นั้นหมายความว่า แค่ครึ่งก้าวเป็นได้ที่จะสายเกินไปและเร็วเกินไป และคุณก็ไม่สามารถหยุดได้ ครึ่งวินาทีก็เป็นได้ที่จะช้าเกินไปและเร็วเกินไป คุณจึงต้องไม่หยุดไขว่คว้ามัน”           

[caption id="attachment_51667" align="aligncenter" width="503"] qq Image credit: Any Given Sunday | Warner Bros. Pictures[/caption]

การจะประสบความสำเร็จของคนที่เริ่มต้นธุรกิจขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นและเป็นไปได้ทั้งนั้น ซึ่งคุณจำเป็นที่จะต้องเข้าใจในการตัดสินใจ เพราะนั้นอาจจะทำให้ธุรกิจของคุณพังได้ คุณต้องวางจุดยืนให้สามารถเข้าไปดำเนินการทุกอย่างได้ด้วย มุ่งมั่นให้มาก อย่าปล่อยให้ตัวเองหลุดหรือเสียสติ

Governor Swann ใน Pirates of Caribbean - "ถึงแม้จะตัดสินใจดีแล้ว แต่หากเกิดจากเหตุผลที่ผิด จะกลายเป็นการตัดสินใจที่แย่ได้"    

[caption id="attachment_51671" align="aligncenter" width="503"] t Image credit: Pirates of The Caribbean | Walt Disney Studios[/caption]

กระบวนการตัดสินใจของ startup (สตาร์ทอัพ) คือส่วนสำคัญที่สุด คุณทำการตัดสินใจอย่างไร? อะไรคือหลักการทำงานของคุณ? คุณกำลังทำการตัดสินโดยยอมแลกที่จะกอบโกยระยะสั้น แต่บาดเจ็บระยะยาวหรือไม่? ฉะนั้น ถ้าคุณกำลังตัดสินใจโดยไม่ใช้เหตุผลที่ถูกต้อง คุณอาจจะพบปัญหาต่างๆ ตามมาก็ได้

Bruce Pandolfini ใน Searching for Bobby Fischer - "อย่าขยับ จนกว่าคุณจะแน่ใจแล้ว" 

[caption id="attachment_51676" align="aligncenter" width="503"] เ Image credit: Searching For Bobby Fischer | Paramount Pictures[/caption]

ความอดทน คือคุณสมบัติง่ายๆ ที่ควรรักษาไว้ บางครั้งคุณได้โอกาสที่จะโจมตีคู่ต่อสู้แล้วก็จริง แต่การอดทนคอย เพื่อให้เห็นหมากทุกตัวที่เดินอยู่เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องระวังและไม่ประมาท มองข้ามไปถึงทางออกหรือทางแก้ไข หากเกิดปัญหาก็เอาความอดทนมาใช้ได้ แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่ได้จากความอดทนนี้

Tom Hagen ใน The Godfather - “ถ้าคุณขอโทษผม ผมก็จะไป Mr.Corleone ยืนยันที่จะได้ยินข่าวร้ายทันทีเท่าที่เป็นไปได้”

[caption id="attachment_51688" align="aligncenter" width="503"] h Image credit: The Godfather | Paramount Pictures[/caption]

การทำธุรกิจสิ่งหนึ่งที่จะได้รับความนับถือที่สุดก็คือ ‘ความโปร่งใส’ หนทางแห่งความสำเร็จนั้นสั้นนัก สั้นเกินกว่าที่จะมาเสียเวลาในการทำธุรกิจ ถ้าคุณพลาดกุญแจที่เป็นตัวชี้วัดความสามารถในการทำงาน หรือคำวิจารณ์จากลูกค้า สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่ดีควรนำมันมาใช้ดำเนินธุรกิจ อย่าพยายามซุกซ่อนมันใต้พรม สวมกอดมัน แต่ควรที่จะเรียนรู้โตไปพร้อมกับมัน

Billy Beane ใน Moneyball - “เรากำลังจะเปลี่ยนเกม”  

[caption id="attachment_51691" align="aligncenter" width="503"] l Image credit: Moneyball | Columbia Pictures[/caption]

ความรู้สึกที่ดีเยี่ยมที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจ ก็คือ รู้ว่าสินค้า บริการ หรือธุรกิจของคุณกำลังจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก ถ้ายังจำประโยคแรกได้ที่บอกว่า ถ้าคุณสามารถแก้ปัญหาที่แท้จริงของผู้คนได้ คุณก็มีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งที่ยั่งยืนได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะเกมได้ถูกเปลี่ยนมาอยู่ในมือคุณแล้ว

ที่มา entrepreneur
รูปภาพ pixabay