UN เผยสถิติ ยอดยึดยาบ้า-ยาไอซ์ ในเอเชียตะวันออกและอาเซียนทำนิวไฮ 190 ตัน

29 พ.ค. 2567 | 01:15 น.

หน่วยงานของสหประชาชาติ เผยรายงานฉบับใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ยาเสพติดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) พบยอดยึดยาบ้า-ยาไอซ์พุ่งสูงทำสถิติใหม่

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การจับกุม ยาเสพติด ประเภท เมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) หรือ ยาบ้า ใน เอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อปี 2566 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมของสหประชาชาติ หรือ UNODC ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านยาเสพติดขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่วานนี้ (28 พ.ค.) ระบุว่า ปริมาณยาบ้าที่ยึดได้ในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปีที่ผ่านมา (2566) ทำสถิติใหม่ที่ 190 ตัน

ทั้งนี้ 89% ของปริมาณยาบ้าที่ยึดได้ มาจากบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ พิกัดพรมแดนระหว่างประเทศไทย เมียนมา และลาว ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะพื้นที่ปลูกฝิ่นและเป็นที่ตั้งของห้องทดลองผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า "ซูเปอร์แล็บ" ซึ่งใช้เปลี่ยนวัตถุดิบและสารเคมีเพื่อนำไปผลิตเป็นยาบ้า ยาไอซ์ รวมทั้งเฮโรอีน

รายงานของ UNODC ระบุว่า เมื่อปี 2566 มีการบุกจับยาบ้าน้ำหนักกว่า 98.3 ตัน มูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ และยาไอซ์ (ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ Methamphetamine หรือยาบ้า แต่มีความบริสุทธิ์มากกว่า มีฤทธิ์แรงกว่า) อีกจำนวน 90 ตัน

นอกจากนี้ ยาเสพติดจากเมียนมายังถูกส่งต่อไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศอื่น ๆ ในแปซิฟิก

รายงานฉบับใหม่ของ UNODC

นายเบเนดิคต์ ฮอฟแมนน์ รองผู้แทนประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ของ UNODC เปิดเผยว่า การบุกยึดยาเสพติดทำสถิติใหม่ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และขนาดของการผลิตยาบ้าในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำซึ่งมีบริเวณติดสามประเทศของอาเซียนก็ได้กลายเป็นระดับที่ใหญ่มาก เช่นเดียวกับรายได้และผลกำไรของการจำหน่ายยาบ้าที่เพิ่มขึ้นมากด้วยเช่นกัน

“ในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลค่าอาจแตะระดับ 80,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีที่ส่งกลับไปยังเศรษฐกิจที่ผิดกฎหมายในภูมิภาค”ฮอฟแมนน์กล่าว

รายงานของ UNODC ระบุว่า การผลิตยาบ้ากระจุกตัวในรัฐฉานทางภาคตะวันออกของเมียนมา โดยองค์กรอาชญากรรมในเอเชียที่ร่วมมือกับกลุ่มติดอาวุธในรัฐฉาน ได้รับสิทธิพิเศษในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ในธุรกิจด้านยาเสพติด และธุรกิจผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจคาสิโน คอลเซนเตอร์ รวมทั้งการพนันผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์

ข้อมูลอ้างอิง