ลุ้น"อิตาเลียนไทย" ปิดดีล SDIC จากจีนเข้าซื้อหุ้นโปแตช 49% ค่า 400 ล้านดอลล์

21 พ.ค. 2567 | 01:55 น.

ข่าวดี ! บมจ.อิตาเลียนไทยฯ หรือ ITD เจรจายักษ์ใหญ่เหมืองแร่จีน จ่อปิดดีลซื้อหุ้นเหมืองโปแตช 49% มูลค่าไม่น้อยกว่า 400 ล้านดอลลาร์ "บลูมเบิร์ก" เผยคาดใกล้ได้ข้อสรุปเร็ว ๆนี้ SDIC จากจีนเจรจาซื้อเหมืองแร่โปแตซ 49% จาก ITD

จากการที่รัฐบาลไทยเร่งรัดให้กระทรวงอุตสาหกรรม ผลักดันโครงการเหมืองแร่โปแตชในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากที่โครงการมีความล่าช้า โดยก่อนหน้านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปสำรวจเหมืองแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้ซักถามเกี่ยวกับแหล่งเงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานสำหรับโครงการนี้  

ทั้งนี้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถือหุ้นในบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (APPC) สัดส่วน 90% และมีกระทรวงการคลังได้ถือหุ้น 10% ของทุนจดทะเบียน  โดยบริษัทย่อยดังกล่าว ได้รับอนุญาตประทานบัตรการทำเหมืองประเภทที่ 3 คือการทำเหมืองใต้ดิน ประเภทแร่โปแตช เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2565 จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 4 แปลงของเขตแหล่งแร่อุดรใต้ รวมเนื้อที่ 26,446 ไร่ 1 งาน 49 ตารางวา โดยมีระยะเวลาการอนุญาตประทานบัตร 25 ปี

ล่าสุดมีรายงานว่า ITD ได้เจรจากับบริษัทจีนเพื่อขายหุ้นเหมืองแร่โปแตช แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เอสดีไอซี ไมนิง อินเวสต์เมนต์ จำกัด  (SDIC Mining Investment Co) ของจีนอยู่ระหว่างการเจรจาขั้นท้าย ๆ ในการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด สูงสุด 49% จากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD โดยเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ถือสิทธิ์ในการสำรวจและผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

รายงานระบุว่า ข้อตกลงนี้คาดว่าจะมีมูลค่าอย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์ และอาจประกาศข่าวการบรรลุดีลเร็วที่สุดภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีการสรุปข้อตกลงที่ชัดเจน และยังมีความเป็นไปได้เช่นกันที่การเจรจาจะไม่บรรลุผล

ด้านบริษัทอิตาเลียนไทย บริษัทเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และบริษัท SDIC ยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด

ในขณะที่ราคาหุ้น ITD ปรับตัวขึ้นทันทีถึง 11% ซึ่งเป็นการปรับตัวบวกขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ปิดซื้อขายวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 อยู่ที่ 0.79 บาท ปรับตัวเพิ่ม 0.08 บาท หรือ +11.27 %  มูลค่าซื้อขาย 81.60 ล้านบาท ราคาสูงสุด  0.79 บาท และต่ำสุด 0.69 บาท

โดยในช่วง 2 เดือน ราคาหุ้น ITD ปรับขึ้นมาแล้ว 14.49% และในช่วง 20 วัน ราคาปรับขึ้นมาแล้ว 38.60% 

 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานในเดือนก.พ.ว่า อิตาเลียนไทยกำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ในเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และกำลังเจรจากับนักลงทุนหลายราย ซึ่งรวมถึงนักลงทุนจากจีน ต่อมาในเดือนเม.ย. รองประธานบริหารของอิตาเลียนไทย ได้ออกมายืนยันว่ากำลังเจรจาขายหุ้นเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และจะเร่งขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินไปชำระหนี้ 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นขอสิทธิ์ดังกล่าวจากรัฐบาลไทยในการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ขนาด 10,500 เอเคอร์ มาตั้งแต่ปี 2546 แต่ทางบริษัทต้องใช้เวลาจนถึงปี 2565 จึงได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ดำเนินโครงการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 21 ปี

ส่วน SDIC Mining เป็นบริษัทที่ลงทุนด้านเหมืองแร่ที่ไม่ใช่ถ่านหินและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นบริษัทลูกของบริษัท สเตท ดีเวลลอปเมนท์ แอนด์ อินเวสต์เมนท์ คอร์ป (SDIC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในรูปแบบบริษัทโฮลดิ้งเพื่อการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในจีน