สื่อเผย Red Lobster ร้านซีฟู้ดดังในเครือไทยยูเนี่ยน จ่อยื่นล้มละลายในสหรัฐ

18 เม.ย. 2567 | 03:02 น.

สื่อใหญ่บลูมเบิร์กรายงานว่า ร้านอาหารซีฟู้ดดังของสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ “เร้ด ล็อบสเตอร์” (Red Lobster) ซึ่งอยู่ในเครือบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กำลังพิจารณายื่นล้มละลายภายใต้ข้อกฎหมาย Chapter 11 ของสหรัฐ ขณะพยายามปรับโครงสร้างหนี้

บลูมเบิร์กรายงานวานนี้ (17 เม.ย.) อ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนาม ว่า "เร้ด ล็อบสเตอร์(Red Lobster) เชนร้านอาหารซีฟู้ด ชื่อดังใน สหรัฐอเมริกา ซึ่งประสบปัญหาทางการเงิน กำลังพิจารณาถึงทางเลือกในการยื่นล้มละลายภายใต้ข้อกฎหมายมาตรา 11 (Chapter 11) ของสหรัฐ ขณะที่บริษัทต้องการหาทางปรับโครงสร้างหนี้ที่มีอยู่ ภายใต้คำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย คิงแอนด์สปอลดิง (King & Spalding)

ทั้งนี้ “เร้ด ล็อบสเตอร์” เป็นธุรกิจในเครือ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จากประเทศไทย บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า การที่เร้ด ล็อบสเตอร์ ซึ่งมีหลายสาขา กำลังพิจารณาการยื่นล้มละลาย อาจจะทำให้บริษัทสามารถยกเลิกสัญญาระยะยาว และเจรจาสัญญาเช่าพื้นที่หลายฉบับได้ใหม่อีกครั้ง

เร้ด ล็อบสเตอร์ มีมากกว่าร้อยสาขาในปัจจุบัน ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมา กระเเสเงินสดของเร้ด ล็อบสเตอร์ได้รับผลกระทบเชิงลบจากสัญญาเช่าและค่าเเรงที่เป็นภาระหนักหน่วง นอกจากนี้ ก็ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่เป็นปัจจัยบั่นทอนธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม การเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ยังคงดำเนินการอยู่และยังไม่บรรลุข้อสรุป แต่การยื่นล้มละลายจะเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ขณะที่การตระเตรียมแผนลดหนี้ยังคงดำเนินอยู่

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กได้ติดต่อไปยัง บริษัทที่ปรึกษากฎหมาย King & Spalding และเร้ด ล็อบสเตอร์ แต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับขณะที่เผยแพร่รายงานข่าวชิ้นนี้

โดยปกติบริษัทที่ดำเนินธุรกิจแบบมีเชนร้านสาขาหลายๆ สาขาในสหรัฐ และกำลังประสบปัญหาการเงิน มักหันพึ่งกฎหมาย Chapter 11 เพื่อขอความคุ้มครองขณะพยายามปลดภาระหนี้สิน ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถยกเลิกสัญญาเช่าได้ แต่หากไม่พึ่งกฎหมายก็จะทำไม่ได้ ตัวอย่างก่อนหน้านี้ ได้แก่กรณีของเชนร้านขายยาไรท์ เอด คอร์ป (Rite Aid Corp) และผู้ให้บริการโคเวิร์คกิ้งสเปซ วีเวิร์ค อิงค์ (WeWork Inc.)

การยื่นขอความคุ้มครองจากกฎหมายล้มละลาย จะทำให้บริษัทสามารถยกเลิกสัญญาเก่า และเจรจาเรื่องการเช่าพื้นที่ได้ใหม่  (ภาพข่าว AFP)

สำหรับความเป็นมาของ ร้านเร้ด ล็อบสเตอร์ นั้น เริ่มธุรกิจด้วยการเป็นร้านซีฟู้ดที่มีเพียงสาขาเดียวในเมืองเลคเเลนด์ รัฐฟลอริดา ในปี ค.ศ. 1968 (พ.ศ.2511) แต่ปัจจุบันบริษัทมีสาขาหลายร้อยเเห่งในสหรัฐอเมริกา และเเคนาดา รวมทั้งมีร้านแฟรนไชส์ในหลายประเทศ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เร้ด ล็อบสเตอร์ เปลี่ยนเจ้าของและปรับกลุ่มผู้บริหารมาแล้วหลายครั้ง โดยบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (Thai Union Group Plc) ของไทยได้เข้าซื้อกิจการของเร้ด ล็อบสเตอร์ เมื่อปี 2020 โดยในช่วงเวลานั้น ไทยยูเนี่ยนซึ่งถือหุ้นเร้ด ล็อบสเตอร์อยู่ 25% ได้ขอซื้อหุ้นบริษัทดังกล่าวจาก Golden Gate Capital เจ้าของเดิมที่ได้ครอบครองกิจการเร้ด ล็อบสเตอร์มาตั้งแต่ปี 2014

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปีนี้ (2024) ไทยยูเนี่ยนได้ตัดสินใจเลิกถือหุ้นในเร้ด ล็อบสเตอร์ โดยระบุว่า "ข้อกำหนดทางการเงินที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของบริษัท (เร้ด ล็อบสเตอร์) ไม่สอดคล้องกับลำดับความสำคัญของการจัดสรรเงินทุนของไทยยูเนี่ยนอีกต่อไป"

รายงานข่าวยังระบุว่า Fortress Investment Group เป็นผู้ให้กู้รายสำคัญของเร้ด ล็อบสเตอร์ และเป็นหนึ่งในผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาหนี้ในปัจจุบัน

ข้อมูลอ้างอิง