"อิสราเอล-อิหร่าน"เดือด กต.เตือนคนไทยเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง

13 เม.ย. 2567 | 02:04 น.

กระทรวงการต่างประเทศแจ้งเตือนคนไทย หลีกเลี่ยงการเดินทางไปตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอิสราเอล อิหร่าน หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์เผชิญหน้าระหว่างอิสราเอล-อิหร่านมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น ขณะทำเนียบขาวยัน คำขู่ของอิหร่านเป็น "ของจริง"

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โพสต์ข้อความแจ้งเตือนผ่านโซเชียลมีเดีย X เช้าวันนี้ (13 เม.ย.) แจ้ง เตือนคนไทย ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไป ตะวันออกกลาง รวมทั้ง อิสราเอล และ อิหร่าน ในช่วงเวลานี้ หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเนื้อหาข้อความระบุว่า 

ตามที่มีเหตุความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเพิ่มมากขึ้น

รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศมีความเป็นห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรง จึงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตในภูมิภาคติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้จัดทำประกาศแจ้งเตือนคนไทยให้เตรียมความพร้อม รวมถึงแนวปฏิบัติในภาวะฉุกเฉินด้วยแล้ว

สถานการณ์น่าเป็นห่วง กต.เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปตอ.กลาง หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

จึงขอให้พี่น้องคนไทยตื่นตัว และติดตามการประกาศและการแจ้งเตือนต่าง ๆ ของสถานทูตไทยในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด โดยขอให้ประชาชนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในกรณีฉุกเฉินพี่น้องคนไทยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่าง ๆ ทุกแห่ง

ซึ่งจากการสอบถามเพิ่มเติมไปยังกต. ได้รับคำขยายความว่า พื้นที่ที่แนะนำควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปหากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งนั้น หมายรวมถึงอิสราเอล อิหร่าน และตะวันออกกลาง 

ทำเนียบขาวยัน คำขู่โจมตีอิสราเอลของอิหร่าน "เป็นของจริง"

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศมีรายงานวานนี้ (12 เม.ย.) ระบุว่า ทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันว่า คำขู่ของอิหร่านว่าจะโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้การที่อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรียเมื่อต้นเดือนนี้ จนเป็นเหตุให้นายพลอิหร่านเสียชีวิต 2 นายนั้น ยังคงเป็น "ของจริง"

"เรายังคงเห็นว่าภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากอิหร่านนั้นเป็นของจริง และเป็นไปได้" นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเคอร์บีปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานที่ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่าการโจมตีของอิหร่านจะเกิดขึ้น "ในเร็ว ๆ นี้" นอกจากนี้ นายเคอร์บียังไม่ยอมให้ความเห็นว่า สหรัฐจะช่วยยิงสกัดขีปนาวุธของอิหร่านที่ยิงมายังอิสราเอลหรือไม่

"ผมขอแค่บอกว่าเรากำลังจับตาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด" นายเคอร์บีกล่าว พร้อมเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำให้แน่ใจว่า อิสราเอล "มีสิ่งที่พวกเขาต้องการและสามารถป้องกันตัวเองได้"

นอกจากนี้ สหรัฐจะพิจารณาการวางกำลังทหารของตนในตะวันออกกลาง ที่ซึ่งปัจจุบัน มีทหารอเมริกันประจำการอยู่หลายพันนายเพื่อให้มั่นใจว่า สหรัฐพร้อมรับมืออย่างเต็มที่

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 เม.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกคำเตือนว่า อิหร่านกำลัง "ขู่ที่จะปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ต่ออิสราเอล" โดยปธน.ไบเดนให้คำมั่นว่า สหรัฐจะสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักในภูมิภาคนี้อย่างเหนียวแน่น แม้จะมีความตึงเครียดทางการทูตจากการที่อิสราเอลใช้กำลังทหารในฉนวนกาซาก็ตาม