เริ่มวันนี้ "อาเซียน-ออสเตรเลียซัมมิตสมัยพิเศษ" ฉลอง 50 ปีการเป็นหุ้นส่วน

03 มี.ค. 2567 | 17:10 น.

รองนายกฯ “ปานปรีย์” พร้อมคณะที่นำโดยนายกรัฐมนตรีฯ จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ ณ นครเมลเบิร์น เนื่องในโอกาสครบรอบ "50 ปีของการเป็นหุ้นส่วน" ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย

 

ในโอกาส การประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ (ASEAN - Australia Special Summit) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ ณ นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย จะมีผู้แทนระดับสูงร่วมคณะที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แก่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย และเลขาธิการ BOI

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฯ จะร่วมแสดง วิสัยทัศน์ของไทย ในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง

  • ความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย
  • การพัฒนาสีเขียว
  • ความมั่นคงทางอาหารและสาธารณสุข
  • การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ
  • รวมถึงดุลอำนาจในภูมิภาค

โดยเป้าหมายในการเข้าร่วมของไทยในครั้งนี้ คือการส่งเสริมการค้าการลงทุนและการพัฒนาทั้งในระดับทวิภาคีและในอาเซียน รวมทั้งการผลักดันให้ออสเตรเลียมีบทบาทมากขึ้นในการสร้างสันติภาพในภูมิภาค

การประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ (ASEAN - Australia Special Summit) 4-6 มีนาคม 2567

ในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ยังมีกำหนดภารกิจต่างๆ ในออสเตรเลีย ดังนี้

  • พบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย
  • พบกับผู้บริหารบริษัท Toyota Australia เพื่อหารือเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
  • ร่วมในการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีฯ กับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีฯ กับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์
  • ติดตามความเป็นอยู่ของช้างไทยที่สวนสัตว์นครเมลเบิร์น ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 8 เชือก โดยไทยได้มอบช้าง 3 เชือกให้แก่ออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ.2549

การเยือนออสเตรเลียของบรรดาผู้นำอาเซียนเพื่อร่วม การประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปีแห่งความสัมพันธ์ (ASEAN-Australia Special Summit to Commemorate the 50th Anniversary of ASEAN-Australia Dialogue Relations) ครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของนายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย โดยที่ประชุมจะหารือแนวทางการขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership) ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียว ตลอดจนหารือประเด็นท้าทายเชิงยุทธศาสตร์ที่กำลังเผชิญร่วมกันในภูมิภาคและในระดับโลก

เริ่มวันนี้ \"อาเซียน-ออสเตรเลียซัมมิตสมัยพิเศษ\" ฉลอง 50 ปีการเป็นหุ้นส่วน

ในระหว่างการเยือนออสเตรเลียครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และผู้นำ ประเทศอื่น ๆ ตลอดจนการหารือกับผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทเอกชนชั้นนำของออสเตรเลียในสาขาอุตสาหกรรมเหมืองแร่และพลังงานสีเขียว คมนาคมและโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายของไทย

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์คู่เจรจากับอาเซียนเมื่อปี 2517 และยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) เมื่อปี 2557 ในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ฯ ต่อมา เมื่อปี 2564 ออสเตรเลียจึงได้สถาปนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้านกับอาเซียน