“ปานปรีย์” พร้อมขึ้นเวที WEF ดาวอส ชวนต่างชาติลงทุนแลนด์บริดจ์

13 ม.ค. 2567 | 04:27 น.

“ปานปรีย์” ร่วมทีมนายกฯ เยือนสวิส 15-18 ม.ค.นี้ ขึ้นเวที World Economic Forum ประจำปี 2024 (WEF 2024) โชว์ศักยภาพเศรษฐกิจไทยในทุกมิติ จูงใจต่างชาติร่วมลงทุนโปรเจคท์ยักษ์แลนด์บริดจ์

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วม การประชุม World Economic Forum ประจำปี 2024 (WEF 2024) ระหว่างวันที่ 15-18 มกราคม 2567 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ตามคำเชิญของ World Economic Forum (WEF) โดยมีนายกรัฐมนตรีนำคณะ

การเยือนเวทีประชุม WEF ปีนี้ จะเป็นการเข้าร่วมการประชุมในระดับผู้นำครั้งแรกของไทยในรอบ 12 ปี และเป็นการเดินทางเยือนภูมิภาคยุโรปครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฯ จึงเป็นโอกาสดียิ่งที่จะได้พบกับผู้นำจากทั่วโลก เพื่อแสดงความพร้อมของไทย ที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของ WEF เป็นเวทีที่มีลักษณะเฉพาะและมีความพิเศษ มีผู้เข้าร่วมทั้งที่เป็นประมุขและผู้นำรัฐบาล หัวหน้าองค์การระหว่างประเทศ ผู้บริหารภาคธุรกิจ (CEOs) นักวิชาการ ตลอดจนผู้มีอิทธิพลทางความคิดระดับโลก ประมาณ 2,500 คนจากทั่วโลก

“ปานปรีย์” พร้อมขึ้นเวที WEF ดาวอส ชวนต่างชาติลงทุนแลนด์บริดจ์

การประชุมปี 2024 นี้ จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ฟื้นฟูความเชื่อมั่น” (Rebuilding Trust) ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่

  1. การบรรลุความร่วมมือและความมั่นคงในโลกที่แตกแยก
  2. การสร้างการเติบโตและสร้างงานสำหรับยุคใหม่
  3. ปัญญาประดิษฐ์ในฐานะพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม และ
  4. ยุทธศาสตร์ระยะยาวสำหรับสภาพภูมิอากาศ ธรรมชาติ และพลังงาน

เนื่องในโอกาสดังกล่าว นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฯ จะเข้าร่วมและร่วมเป็นผู้เสวนาในการประชุมและเวทีเสวนาต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยและเชิญชวนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยโดยเฉพาะโครงการแลนด์บริดจ์ (Landbridge) ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็น อาทิ แนวโน้มเศรษฐกิจ ภูมิรัฐศาสตร์โลก ความยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านสีเขียว นอกจากนั้น ยังมีกำหนดการพบกับผู้นำรัฐบาล องค์การระหว่างประเทศ และภาคธุรกิจ เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือในอนาคต

หลังจากภารกิจครั้งนี้ นายปานปรีย์ยังมีกำหนดการสำคัญในการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐปะชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 28-29 ม.ค.ซึ่งเป็นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกที่จัดขึ้นโดยสปป.ลาว ในฐานะประธานอาเซียน ภายใต้หัวข้อ “Enhancing Connectivity and Resilience”