"กาเบรียล อัตตาล"ได้รับเลือกเป็นนายกฯฝรั่งเศสคนใหม่ ในวัยเพียง 34 ปี

10 ม.ค. 2567 | 01:33 น.

"เอ็มมานูเอล มาครง" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แต่งตั้ง "นาย กาเบรียล อัตตาล" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศที่มีอายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 34 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ระบุว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แต่งตั้งนายกาเบรียล อัตตาล วัย 34 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส และเป็นนายกฯที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ  แทนนางเอลิซาเบธ บอร์น ลาออกจากตำแหน่งหลังจากทำหน้าที่ได้เพียง 20 เดือน เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา



 

อัตตาล  ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของฝรั่งเศส ทำลายสถิติของ"นาย โลรองต์ ฟาเบียส" ที่ดำรงตำแหน่งขณะมีอายุ 37 ปี ในยุคประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ มิตแตร์รองด์ ในปี 2527 

เขาเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของประเทศในการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากเป็นโฆษกในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทำให้ชาวฝรั่งเศสรู้จัก

 

อัตตาลเมื่อได้รับการแต่งตั้ง เขาได้ทวีตข้อความในแพลตฟอร์ม X ว่า จะทำงานด้วยความเข้มแข็ง ความอ่อนน้อมถ่อมตนในการรับใช้ชาวฝรั่งเศส

ด้านนายมาครง โพสต์ข้อความบน X เช่นกันว่า ไว้วางใจนายอัตตาล ในการทำงานและเดินหน้าโครงการต่างๆของรัฐบาล