เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายห้ามซื้อขายเนื้อสุนัข ฝ่าฝืนเจอคุก-ปรับอ่วม

09 ม.ค. 2567 | 09:24 น.

รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายห้ามค้าเนื้อสุนัขในวันนี้ (9 ม.ค.) ถือเป็นการยุติการกินและขายเนื้อสุนัขที่ปฏิบัติกันสืบต่อมายาวนานหลายศตวรรษในเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายห้ามค้าเนื้อสุนัข ที่ผ่านการรับรองโดย รัฐสภาเกาหลีใต้ วันนี้ (9 ม.ค.) ผ่านความเห็นชอบอย่างท่วมท้นถึง 208 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง ในระบบสภาเดียว โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้หลังจากพ้นระยะเวลาผ่อนผัน 3 ปี ผู้ฝ่าฝืนจะต้องโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับ 30 ล้านวอน (22,800 ดอลลาร์)

สมัยก่อน ชาวเกาหลีใต้มองว่าการกินเนื้อสุนัขจะช่วยเพิ่มความทรหดอดทนในช่วงฤดูร้อนของเกาหลี อย่างไรก็ตาม แนวทางปฏิบัตินี้ได้เสื่อมความนิยมโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากสุนัขถูกมองว่าเป็นสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ เป็นคนรักสัตว์ ตัวเขาเองรับเลี้ยงสุนัขถึง 6 ตัวและแมว 8 ตัว

ความเคลื่อนไหวของรัฐสภาในครั้งนี้ บ่งชี้ถึงความคิดเห็นของประชาชนที่เปลี่ยนมาสนับสนุนสวัสดิภาพสัตว์กันมากขึ้น โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวกล่าวว่า การฆ่าสุนัขเพื่อเอาเนื้อ ส่วนใหญ่มักกระทำโดยวิธีช็อตไฟฟ้าหรือแขวนคอสุนัข แม้ฝ่ายผู้ค้าเนื้อสุนัขจะออกมาแย้งว่าได้ปรับวิธีการฆ่าให้มีมนุษยธรรมมากขึ้นแล้วก็ตาม

อนึ่ง เสียงสนับสนุนให้แบนการกินเนื้อสุนัขเพิ่มขึ้นภายในสมัยของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้ขึ้นชื่อว่าเป็นคนรักสัตว์ โดยตัวเขาเองรับเลี้ยงสุนัขถึง 6 ตัวและแมว 8 ตัว ร่วมกับนางคิม ค็อน-ฮี สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ผู้ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์การบริโภคเนื้อสุนัขเช่นกัน

"พวกเราขอกล่าวคำขอบคุณทุกท่านที่ไว้ชีวิตนะคร้าบ"

ผลสำรวจจากสถาบันการตระหนักรู้ การวิจัย และการศึกษาด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 94% กล่าวว่า ไม่ได้กินเนื้อสุนัขในปีที่ผ่านมา และประมาณ 93% กล่าวว่า จะไม่กินเนื้อสุนัขในอนาคต

แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางการจะล้มเหลวในการห้ามการกินเนื้อสุนัขเนื่องจากเผชิญเสียงคัดค้านจากอุตสาหกรรมดังกล่าว แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้ระบุว่า จะให้ค่าชดเชยเพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ เลิกการค้าเนื้อสุนัข

ด้านสมาคมสุนัขกินได้แห่งเกาหลีซึ่งเป็นความร่วมมือกันของผู้เพาะพันธุ์และผู้ขายเนื้อสุนัขกล่าวว่า การแบนครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อฟาร์ม 3,500 แห่งที่เลี้ยงสุนัข 1.5 ล้านตัว รวมถึงร้านอาหารที่ขายเนื้อสุนัขอีก 3,000 แห่ง