สายการบินญี่ปุ่นแห่ยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มอีก 200 เที่ยว แนะเช็คไฟลท์ก่อนบิน

05 ม.ค. 2567 | 09:57 น.

อุบัติเหตุเครื่องบินชนกันบนรันเวย์สนามบินฮาเนดะเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ยังคงส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินนับร้อยเที่ยวของสายการบินญี่ปุ่นมาจนถึงวันนี้ (5 ม.ค.) ที่มีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มอีก 200 เที่ยว

ทาง สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น แนะผู้โดยสารติดตามข้อมูลเที่ยวบินอย่างใกล้ชิด เพราะยังอาจมี การปรับตารางบิน จนกว่าจะเคลียร์พื้นที่รันเวย์เรียบร้อยสุดสัปดาห์นี้ หลังเกิด อุบัติเหตุเครื่องบินชนกัน บนรันเวย์เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 คน 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า เที่ยวบินภายในประเทศกว่า 200 เที่ยว ทั้งขาเข้าและออกจากสนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียวที่มีตารางบินในวันนี้ (5 ม.ค.) ได้ถูกยกเลิกจากผลพวงของเหตุการณ์เครื่องบินเฉี่ยวชนกันระหว่างเครื่องบินโดยสารของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) กับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่นที่สนามบินฮาเนดะเมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.)

สายการบินญี่ปุ่นแห่ยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มอีก 200 เที่ยว แนะเช็คไฟลท์ก่อนบิน

ทั้งนี้ ในบรรดาสายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ ได้แก่

  • JAL ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 102 เที่ยว
  • สายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 98 เที่ยว
  • สายการบิน สตาร์ฟลายเออร์ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 14 เที่ยว
  • และ สายการบินสกายมาร์ก แอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 1 เที่ยว

บรรดาสายการบินเหล่านี้ระบุตรงกันว่า ยังอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตารางบินเพิ่มเติม โดยแนะนำให้ผู้โดยสารคอยติดตามข้อมูลเที่ยวบินล่าสุดอย่างใกล้ชิด สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า การให้บริการเที่ยวบินในญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะยังติดขัดต่อไปจนกว่าการเก็บกวาดเศษชิ้นส่วนเครื่องบินออกจากรันเวย์สนามบินฮาเนดะจะเสร็จลุล่วง และกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยจะเสร็จเรียบร้อย

ข่าวระบุว่า ลูกเรือของ JAL ที่สนามบินฮาเนดะได้เริ่มเก็บกวาดเศษชิ้นส่วนเครื่องบินของ JAL ที่ถูกเพลิงเผาผลาญแล้วในวันนี้ โดย JAL ตั้งเป้าว่าจะเก็บกวาดเศษชิ้นส่วนทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในวันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค.นี้ ก่อนนำไปเก็บที่โรงเก็บเครื่องบินเพื่อให้กรมตำรวจนครบาลของโตเกียวตรวจสอบต่อไป ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ย้ายซากเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่นออกจากจุดเกิดเหตุแล้วเช่นกันเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.)

อุบัติเหตุในครั้งนี้ ส่งผลให้ลูกเรือของหน่วยยามฝั่งเสียชีวิต 5 คน เหลือรอดเพียงคนเดียวคือนักบิน ขณะที่ลูกเรือและผู้โดยสารบนเครื่องบินของ JAL ปลอดภัยทั้งหมด มีเพียง 2 คน ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 

สำหรับการไต่สวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุนั้น วันนี้ (5 ม.ค.67)ทางสายการบิน JAL ได้เปิดเผยผลการสอบนักบินเที่ยวบิน JAL516 แล้ว พบว่า นักบินไม่รู้ว่าเครื่องบินเกิดไฟไหม้ กระทั่งมารู้ตัวว่าไฟไหม้ก็เมื่อหัวหน้าเจ้าหน้าที่ต้อนรับวิ่งเข้าบอกในห้องนักบินให้เปิดประตูฉุกเฉิน เพราะเกิดไฟไหม้ขึ้น นอกจากนั้น นักบินยังมองไม่เห็นเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งอีกด้วยก่อนที่เครื่องบินทั้งสองลำจะเกิดการชนกัน 

JALคาดว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายอย่างน้อย 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน่าจะอยู่ในความคุ้มครองของประกันภัย และขณะนี้ บริษัทกำลังคำนวณความเสียหายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับรายได้ของสายการบิน JALด้วย