อาเซียนออกแถลงการณ์ร่วม ส่งกำลังใจ-พร้อมช่วยเหลือญี่ปุ่นกรณีแผ่นดินไหว

04 ม.ค. 2567 | 08:53 น.

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น แสดงความเสียใจ พร้อมเสนอยื่นความช่วยเหลือ เชื่อมั่นญี่ปุ่นสามารถก้าวข้ามและฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากผลกระทบของภัยพิบัติทางธรรมชาตินี้ในครั้งนี้

 

แถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ต่อ เหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ซึ่งออกโดย สปป.ลาว ประธานอาเซียนในปี 2567 นี้ ลงวันที่ 4 ม.ค. มีเนื้อหาระบุว่า (คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ)

1. อาเซียนเศร้าสลดต่อการสูญเสียชีวิตและความเสียหายในวงกว้างต่อทรัพย์สินจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะและจังหวัดอื่น ๆ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2024

2. อาเซียนขอแสดงความเห็นอกเห็นใจและความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะครอบครัวและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

3. อาเซียนย้ำความเป็นหนึ่งเดียวกันกับรัฐบาลและประชาชนชาวญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในความพยายามบรรเทาทุกข์ อาเซียนเชื่อมั่นว่า ญี่ปุ่นจะสามารถก้าวข้ามและฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากผลกระทบของภัยพิบัติทางธรรมชาตินี้ในครั้งนี้

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น (1 ม.ค.2567) ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่จังหวัดอิชิคาวะ

แถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

 

ทั้งนี้ อาเซียนและญี่ปุ่นเพิ่งเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา (2566) โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายปรานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ที่กรุงโตเกียวเพื่อเฉลิมฉลองวาระพิเศษดังกล่าวนี้ด้วย

โดยไทยในฐานะที่เป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น วาระปี พ.ศ. 2564-2567 นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมบทบาทที่สำคัญของญี่ปุ่นและความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่นมายาวนานกว่า 50 ปี ในการเสริมสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในภูมิภาค ตลอดจนสนับสนุนให้ญี่ปุ่นมีบทบาทที่สร้างสรรค์ท่ามกลางวิกฤติและความเปราะบางของสันติภาพโลก ความผันผวนทางภูมิรัฐศาสตร์ ภูมิเศรษฐศาสตร์และภูมิเทคโนโลยี