ศาลตัดสินเจ้าชายแฮร์รี่ชนะคดี ปมสื่อ Mirror ละเมิดล้วงข้อมูลมือถือ

16 ธ.ค. 2566 | 05:32 น.

เจ้าชายแฮร์รี ชนะคดีความที่กล่าวหาว่าสื่อ Mirror Group กระทำการแฮกข้อมูลและเผยแพร่เรื่องเกี่ยวกับพระองค์อย่างผิดกฎหมาย ศาลตัดสินสั่งให้ชดใช้กว่า 6.2 ล้านบาท

การแฮกโทรศัพท์ หรือที่รู้จักในวารสารศาสตร์อังกฤษว่า "การใส่ร้าย" คือการที่นักข่าวหรือนักสืบเอกชนฟังข้อความเสียงในโทรศัพท์มือถือของใครบางคนอย่างผิดกฎหมาย โดยใช้ข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย กล่าวง่ายๆ คือ ข้อความเสียงสามารถเข้าถึงได้จากระยะไกลโดยใครก็ตามที่ทราบหมายเลขโทรศัพท์มือถือของบุคคลนั้น และรหัสความปลอดภัยของพวกเขา ทำให้เกิดการล้วงข้อมูลส่วนบุคคลผ่านโทรศัพท์มือถือได้

ศาลตัดสิน เจ้าชายแฮร์รี่ชนะ 15 คดี ปมถูกสื่อ Mirror แพร่ข่าวผิดกฎหมาย

สำนักข่าว NBC NEWS รายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ได้รับชัยชนะบางส่วนในคดีล่าสุดต่อสื่อหนังสือพิมพ์สัญชาติอังกฤษ เรื่องการถูกแฮกข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ซึ่งหลังจากผู้พิพากษาตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(15 ธ.ค.67) พบว่ามีการแฮกโทรศัพท์โดยสื่อ Mirror Group อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ศาลสูงในลอนดอนกล่าวว่าโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของแฮร์รี่อาจถูกแฮกข้อมูลไปในระดับหนึ่ง 

จากคำตัดสินของผู้พิพากษา Timothy Fancourt ตาม 33 บทความข่าวที่แฮร์รี่ทำการยื่นเรื่องมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาคดี ได้รับการตัดสินว่ามี 15 บทความข่าวที่เป็นผลมาจากการถูกเข้าถึงข้อมูล Voicemail จากโทรศัพท์มือถือของแฮร์รี่ โดยการแฮกโทรศัพท์เป็นการกระทำและนิสัยที่ทำกันอย่างแพร่หลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทาง Mirror Group และผู้จัดการอาวุโสทราบถึงแนวทางปฏิบัติดังกล่าว และได้ทำการปกปิดไว้ ผู้พิพากษา Fancourt กล่าว

เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จถึง Royal Courts of Justice ในลอนดอน (เดือนมีนาคม) - ไฟล์รูปภาพ Max Mumby / Indigo / Getty Images

เจ้าชายแฮร์รี่ ได้รับค่าเสียหายจากสื่อ Mirror Group 6.2 ล้านบาท 

การชนะคดีความของแฮร์รี่ทั้ง 15 คดีนั้น หมายความว่า ดยุคแห่งซัสเซ็กซ์ ซึ่งไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในราชวงศ์อีกต่อไปแล้ว ภายหลังการเสด็จพระราชดำเนินไปยังแคลิฟอร์เนียพร้อมกับเมแกน ผู้เป็นภรรยา จะได้รับเงินค่าเสียหายทั้งหมด 140,600 ปอนด์ (180,000 ดอลลาร์) หรือราว 6.2 ล้านบาท

แม้แฮร์รีจะไม่ได้อยู่ในศาลเพื่อพิจารณาคำตัดสิน แต่ได้กล่าวในคำแถลงที่เตรียมไว้ โดยมีทนายความ David Sherborne ทำการอ่านคำแถลงดังกล่าวนอกศาล ใจความว่า คดีนี้แสดงให้เห็นถึง “การปฏิบัติที่เป็นระบบของพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายและน่าตกใจ ตามด้วยการปกปิดและทำลายหลักฐาน ถึงขนาดที่เป็นเรื่องน่าตกใจ ซึ่งสามารถเปิดเผยได้ผ่านการดำเนินคดีเหล่านี้เท่านั้น”

ทั้งนี้ เขาได้เรียกร้องให้ดำเนินคดีอาญากับผู้จัดพิมพ์ พร้อมกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ตำรวจและอัยการจะต้อง “ทำหน้าที่” และเริ่มกระบวนการสอบสวน โดยคดีนี้ทำให้แฮร์รี่เป็นราชวงศ์ระดับสูงพระองค์แรกที่ให้การเป็นพยานในศาลในรอบ 130 ปี

สื่อ Mirror Group แถลงการณ์ขอโทษและแสดงความรับผิดชอบต่อคดี 

The Mirror Group เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ระดับชาติ 3 ฉบับ ได้แก่ Daily Mirror, Sunday Mirror และ The People ที่มีการนำเสนอเนื้อหาทางการเมือง และมักพูดถึงคนดังและข่าวเกี่ยวกับธุรกิจ ได้มีการแถลงการณ์คำขอโทษจากสื่อหนังสือพิมพ์ Mirror Group โดยระบุว่า บริษัทยินดีต่อการตัดสินของวันนี้ ที่ทำให้การดำเนินธุรกิจเกิดความชัดเจน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการก้าวต่อไปข้างหน้า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ส่วนในกรณีที่เกิดการกระทำผิดในอดีต บริษัทต้องขออภัยอย่างไม่มีเงื่อนไข และจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่ และจ่ายค่าชดเชยตามความเหมาะสม
 

แหล่งที่มา : NBC NEWS