“ปานปรีย์” รับสัญญาณดี ตัวประกันคนไทยในอิสราเอลจ่อได้ปล่อยตัว

07 พ.ย. 2566 | 03:22 น.

รองนายกฯ “ปานปรีย์” ยอมรับมีสัญญาณที่ดี ตัวประกันคนไทยในอิสราเอลจ่อได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก พร้อมรับได้เห็นภาพตัวประกันแล้ว ปลอดภัยดี และไม่มีเครื่องพันธนาการ

วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์การช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันที่อิสราเอลว่า จากข้อมูลที่ได้เดินทางไปเยือนผู้นำแถบประเทศอาหรับ 3 ประเทศ และข้อมูลที่ได้รับแม้สถานการณ์ในกาซา ซึ่งอิสราเอลยังคงทำปฏิบัติการอยู่อย่างหนัก แต่ก็เชื่อว่า จะได้รับข่าวดี ที่คนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก 

ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการปล่อยตัวบริเวณชายแดนที่ติดกับประเทศอียิปต์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ติดต่อประสานกับทางการของอียิปต์ เพื่อขอผ่านชายแดนบริเวณด่านราฟาห์ดังกล่าว เพื่อรับคนไทยกลับเข้าพื้นที่ปลอดภัย

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุได้เห็นภาพตัวประกันภัยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในเหตุความรุนแรงอิสราเอล-กาซา นั้น รองนายกฯ ระบุว่า ล่าสุดก็ได้รับทราบภาพบางส่วนแล้ว ซึ่งตัวประกัน ได้ถูกคุมตัวอยู่ภายในห้อง แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นคนไทยทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากมีตัวประกันหลายสัญชาติ แต่ไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการแต่อย่างใด

สำหรับจำนวนคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงดังกล่าวนั้น ล่าสุดรับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 34 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 4 คน และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันคงเดิม 24 คน แต่ขณะนี้ศูนย์พักพิงในอิสราเอล เพื่ออพยพคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศไทยนั้น ได้ปิดตัวลงแล้ว 

ขณะที่ ศูนย์ฯ ชั่วคราวที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลเปิดทำการอยู่ ซึ่งหากมีคนไทยต้องการกลับประเทศเพิ่มเติม สถานทูตฯ ก็พร้อมส่งคนไทยกลับบ้านได้