เจาะขุมกำลัง “กลุ่มกบฏฮูตี” พันธมิตรฮามาสในเยเมน

01 พ.ย. 2566 | 17:05 น.

เจาะขุมกำลัง “กลุ่มกบฏฮูตี” พันธมิตรฮามาสในเยเมน หลังเข้าสู่สงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาสที่ลุกลาม รายงานระบุว่าเป็นการสนับสนุนและอาวุธที่สำคัญจากอิหร่าน

กลุ่มฮูตีของเยเมนเข้าสู่สงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาสที่ลุกลาม พวกเขาประกาศว่าได้ยิงโดรนและขีปนาวุธใส่อิสราเอลในการโจมตีที่เน้นย้ำถึงความเสี่ยงในภูมิภาคของความขัดแย้ง กลุ่มฮูตีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "ฝ่ายต่อต้าน" ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดย โฆษกกองทัพฮูตีกล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการโจมตีครั้งที่ 3 ที่มุ่งเป้าไปที่อิสราเอล

ความเคลื่อนของอิสราเอลล่าสุดได้เสริมการป้องกันทางอากาศในพื้นที่ทะเลแดงด้วยเรือขีปนาวุธของกองทัพเรือ โดย เรือคอร์เวตชั้น Sa'ar กำลังลาดตระเวนใกล้เมือง Eilat เมืองทางใต้สุดของอิสราเอลในทะเลแดง ซึ่งปกติเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนราว 50,000 คน มีจำนวนผู้อพยพหลายหมื่นคนจากชุมชนอิสราเอลที่ถูกโจมตีใกล้ฉนวนกาซา และเมืองต่างๆ ใกล้ชายแดนเลบานอน ที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้

เรือขีปนาวุธของกองทัพเรืออิสราเอลถูกพบเห็นนอกชายฝั่งไอแลต วันที่ 31 ตุลาคม 2023 (กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล) เครดิต : timesofisrael

IDF ยืนยันว่ามีการป้องกันทางอากาศหลายชั้นในพื้นที่เพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มฮูตี นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐฯ ยังประจำการอยู่ในภูมิภาคทะเลแดง และสกัดกั้นขีปนาวุธและโดรนของฮูตีจำนวนหนึ่งที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

มีรายงานว่า ความสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างกลุ่มฮูตีและอิหร่านได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเน้นย้ำถึงบทบาทของอิหร่านในการสนับสนุนกลุ่มฮูซี ในขณะที่ขยายการควบคุมเหนือเยเมน ในด้านหนึ่ง กลุ่มฮูตีได้ดำเนินการโดยอิสระเป็นส่วนใหญ่ และสร้างเครือข่ายทางการเงินของตนเอง 

การสนับสนุนและอาวุธที่สำคัญจากอิหร่านถือเป็นเครื่องมือสำคัญของกลุ่มฮูตี โดยที่กลุ่มฮูตีได้ปรับปรุงขีดความสามารถด้านขีปนาวุธของตนเอง ส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการโจมตีข้ามพรมแดน ฝ่ายต่างๆ ได้จัดพิธีสวนสนามทางทหารในวันที่ 21 กันยายน ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 9 ปีของการยึดเมืองหลวงซานา ซึ่งสะท้อนความสามารถทางทหารที่ได้รับการเสริมกำลังเหล่านี้ 

ข้อมูลจาก The Military Balance 2023 โดย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ (IISS) ระบุว่า กองกำลังกบฏฮูตี 20,000 นาย (รวมฮูตีและชนเผ่า) ฝ่ายบริหาร ของ กลุ่มฮูตีได้เข้าควบคุม เยเมนตอนเหนือตั้งแต่ปี 2015 และได้รับการสนับสนุนจาก การรวมกันของกองกำลังติดอาวุธของฮูตี และกองทัพเยเมนที่เคยภักดีต่ออดีตประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ภายหลังการแตกแยกระหว่างกลุ่มฮูตี และซาเลห์ในปลายปี 2017 กองกำลังในอดีตของซาเลห์ แตกแยกกันมากขึ้น

รายงานระบุว่า กองกำลังฮูตีได้รับการสนับสนุนด้านวัตถุจากอิหร่าน การจัดส่งอาวุธลับหลายรายการที่มีต้นกำเนิดจากอิหร่าน โดยฮูตีได้เปิดตัวขีปนาวุธและ อากาศยานไร้คนขับ Unmanned Aerial Vehicles (UAVs) โจมตีเป้าหมายในซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ส่องขุมกำลัง “กลุ่มกบฏฮูตี” พันธมิตรฮามาสในเยเมน โดย The Military Balance 2023

  • กองกำลังกบฏฮูตี 20,000 นาย
  • รถถังรุ่น T-55 และรุ่น T-72
  • รถหุ้มเกราะทหารราบสายพานรุ่น BMP-2 ยานยนต์
  • หุ้มเกราะล้อยางรุ่น BTR-80A รุ่น BTR-40 และรุ่น BTR-60
  • ยานยนต์หุ้มเกราะป้องกันการซุ่มโจมตีรุ่น M-ATV
  • อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านรถถังรุ่น M47 Dragon รุ่น 9K111-1 Konkurs และรุ่น 9K115 Metis
  • ขีปนาวุธทางยุทธวิธีแบบพื้นสู่พื้นรุ่น 9K79 Tochka รุ่น Scud-B/Hwasong-5 รุ่น Borkan-1 และรุ่น Qaher-1
  • ขีปนาวุธต่อต้านเรือรุ่น C-801/C802
  • ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานรุ่น M167 Vulcan และรุ่น ZU-23-2

กลุ่มกบฏฮูตีอ้างว่าสามารถผลิตและพัฒนาขีปนาวุธ รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ขึ้นเองหลายรุ่น เพื่อใช้ในการสู้รบ

  • จรวดร่อน รุ่น Quds-1 (พิสัยทำการมากกว่า 150 กม.)
  • ขีปนาวุธนำวิถีรุ่น Badir-1 รุ่น Badir-1P และรุ่น Badir-F (พิสัยทำการสูงสุด 160 กม.)
  • อากาศยานไร้คนขับ UAV รุ่น Qasef-1 (บินได้ไกล 150 กม. และบรรทุกระเบิด/ขีปนาวุธได้หนัก 30-45 กก.) รุ่น Qasef-2K รุ่น Sammad-1 และรุ่น Sammad-3 

นักวิเคราะห์การทหารในสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ (IISS) ตั้งข้อสังเกต ว่าหนึ่งในอาวุธใหม่ของกลุ่มฮูตี นั่นก็คือ "ขีปนาวุธToufan" แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับขีปนาวุธใหม่อื่นๆ ที่หลากหลาย

"ขีปนาวุธToufan" อาจมีพิสัยทำการได้ 1,350–1,950 กม. ซึ่งอาจเพียงพอที่จะทำให้อิสราเอลอยู่ในระยะโจมตีได้ เเละยังตั้งข้อสังเกตในคลังแสงใหม่ว่า ฮูตียังมีขีปนาวุธ Quds-4 และ Quds Z-0 ซึ่งสามารถใช้กับเป้าหมายทางเรือได้ 

เครดิตภาพ : newarab

ที่มาข้อมูล