เบลเยียมเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสุด เหตุมือปืนยิงแฟนบอลสวีเดน ศึกยูโร 2024

17 ต.ค. 2566 | 06:45 น.

เบลเยียมเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสุด เหตุมือปืนยิงแฟนบอลชาวสวีเดน 2 ราย ในศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือกระหว่าง "เบลเยียม-สวีเดน"

ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายของเบลเยียม OCAD ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุดภายในกรุงบรัสเซลส์เมืองหลวงของประเทศเบลเยียม หลังเกิดเหตุยิงชาวสวีเดนเสียชีวิต 2 ราย บนถนน Boulevard d’Ypres  ในกรุงบรัสเซลส์ ใกล้กับสนามฟุตบอล King Baudouin ที่กำลังแข่งขันศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก ระหว่าง "เบลเยียม-สวีเดน" เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ (16 ต.ค.)

เบลเยียมเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสุด เหตุมือปืนยิงแฟนบอลสวีเดน ศึกยูโร 2024

ขณะที่ตำรวจเบลเยียมกำลังตามล่าตัวมือปืนรายหนึ่งซึ่งต้องสงสัยว่ามีเจตนาเป็นพวกหัวรุนแรง ก่อนที่จะหายตัวไป มือปืนได้สร้างความหวาดกลัวจนทางการสั่งปิดการแข่งขันฟุตบอลเบลเยียม-สวีเดน และกักตัวแฟนบอล 35,000 คนไว้ภายในเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน 

เบลเยียมเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสุด เหตุมือปืนยิงแฟนบอลสวีเดน ศึกยูโร 2024

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกมจะเริ่มขึ้น และถูกมองว่าเป็นการก่อการร้าย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกสำนักอัยการกลางของเบลเยียมคนหนึ่ง กล่าวว่า การสอบสวนมีศูนย์กลางอยู่ที่แรงจูงใจที่เป็นไปได้ของผู้ก่อการร้ายในเหตุกราดยิง หลังจากมีการโพสต์คำกล่าวอ้างความรับผิดชอบบนโซเชียลมีเดีย เเต่ยังไม่มีหลักฐานว่าคนร้ายซึ่งยังคงหลบหนี มีความเชื่อมโยงใดๆ กับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ขณะที่สัญชาติสวีเดนของเหยื่อถูกหยิบยกมาเป็นแรงจูงใจในการโจมตี

ในเดือนสิงหาคม สวีเดนยกระดับการแจ้งเตือนก่อการร้ายขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 โดยเตือนถึงภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของสวีเดนในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น หลังจากการเผาอัลกุรอานและการกระทำอื่นๆ ในสวีเดนต่อข้อความศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของศาสนาอิสลาม ทำให้เกิดความโกรธเคืองและก่อให้เกิดภัยคุกคามจากนักรบญิฮาด

 

เหตุยิงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความกังวลด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นบางประเทศในยุโรปที่ฝรั่งเศสส่งทหารเพิ่มเติม 7,000 นายออกไปตามท้องถนน เนื่องจากรัฐบาลประกาศยกระดับการเตือนภัยต่อต้านการก่อการร้ายเป็นขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุคนร้ายอายุช่วงระหว่าง 20 ปี ใช้มีดแทงครูคนหนึ่งจนเสียชีวิต และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 3 คน ที่โรงเรียนทางตอนเหนือของฝรั่งเศส 

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ได้ออกประกาศเตือนคนไทยในเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก

 

ที่มาข้อมูล