กต.เตือนคนไทยไปเมียนมา ต้องแสดงเงินสด+บัตรโดยสารขากลับออกมาด้วย

10 ก.ย. 2566 | 09:26 น.

เรื่องต้องรู้ก่อนไปเมียนมา กต.ระบุทางการเมียนมากำลังเข้มงวด ขอให้คนไทยที่เดินทางเข้าเมียนมาโดยได้รับยกเว้นวีซ่า หรือด้วยวีซ่าท่องเที่ยว ต้องแสดงเงินสด และบัตรโดยสารขากลับด้วย คาดเพื่อป้องปรามมิให้ชาวต่างชาติถูกล่อลวงเป็นเหยื่อกระบวนการคอลเซ็นเตอร์ที่นั่น

 

จากที่มีกระแสข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (7 ก.ย.) กรณี เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมา ขอให้ นักท่องเที่ยวไทย ที่เดินทางเข้า เมียนมา โดยได้รับการยกเว้นวีซ่า (เข้าเมียนมาไม่เกิน 14 วัน) หรือด้วยวีซ่าท่องเที่ยว จะต้องแสดงเงินสดและบัตรโดยสารขากลับออกจากเมียนมาด้วยนั้น นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)  เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง คาดว่าเรื่องดังกล่าวอาจเป็นมาตรการที่ทางการเมียนมานำมาใช้เพื่อป้องปรามมิให้ชาวต่างชาติถูกล่อลวงให้ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการคอลเซ็นเตอร์ และทางกระทรวงอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวกับทางการเมียนมา

ทั้งนี้ จึงขอแนะนำแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางไปเยือนเมียนมาในระหว่างนี้ ว่า

1. เงินสด  ควรเตรียมเงินสดให้เพียงพอต่อการท่องเที่ยวในเมียนมาตามระยะเวลาที่วางแผนไว้ โดยในช่วงที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมาขอให้นักท่องเที่ยวแสดงเงินสดเป็นจำนวนต่างกันตามดุลยพินิจ โดยที่พบสูงสุดคือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ

2. บัตรโดยสารขากลับ ผู้เดินทางไปเมียนมาควรเตรียมหลักฐานการจองบัตรโดยสารขากลับประเทศไทย หรือไปยังปลายทางอื่น ๆ โดยมีการระบุวัน เวลา และรูปแบบการเดินทางที่ชัดเจน

3. หลักฐานที่พัก เตรียมหลักฐานการจองโรงแรมหรือที่พักระหว่างที่ท่องเที่ยวในเมียนมา

4. ประกันการรักษาพยาบาล  ขอให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าเมียนมาทุกคน มีประกันการรักษาพยาบาลจากประเทศไทยที่ครอบคลุมการรักษาโควิด-19 หรือบริษัทประกันที่เป็นที่ยอมรับระดับสากล หรือ Myanma Insurance (https://www.mminsurance.gov.mm/)

ทั้งนี้ เมื่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รับข้อมูลจากทางการเมียนมาเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการเข้าประเทศที่ชัดเจน โดยเฉพาะในส่วนที่จะส่งผลโดยตรงต่อนักท่องเที่ยวไทย กระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งข้อมูลให้ทราบในโอกาสต่อไป