พายุไห่ขุยถล่มจีน กวางตุ้งฝนหนัก เครื่องบินดีเลย์ ยกเลิกนับร้อยเที่ยวบิน!

07 ก.ย. 2566 | 22:47 น.

พายุไต้ฝุ่น “ไห่ขุย” ที่พัดกระหน่ำมณฑลทางภาคใต้ของจีนต่อเนื่องเป็นวันที่สามยังคงมีพิษสงแม้กำลังแรงของลมจะอ่อนลง แต่ทั้งฝนหนักและพายุ ทำให้สนามบินหลายแห่งในมณฑลกวางตุ้งต้องยกเลิกเที่ยวบินนับร้อยวานนี้ (7 ก.ย.)

 

แม้ว่ามวลพายุของ ไต้ฝุ่นไห่ขุย (Kaikui) จะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเข้าสู่ มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของ จีน พยากรณ์อากาศคาดว่า ยังจะมี ฝนตก เป็นปริมาณมากในพื้นที่ มณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ โดยสื่อของทางการจีนระบุว่า พายุดังกล่าวสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจแล้วประมาณ 5,054 ล้านหยวน หรือราวๆ 690.81 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นลูกนี้พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงข้อมูลจากระบบ Flight Master ระบุว่า สนามบินไป่หยุน (Baiyun Airport) ที่ตั้งอยู่ที่นครกวางโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด ได้ ยกเลิกเที่ยวบิน แล้ว 316 เที่ยวบินและสั่งเลื่อนบินอีก 271 เที่ยวบิน ในขณะที่ สนามบินเป่าอัน (Baoan Airport) ในนครเสินเจิ้นได้ยกเลิก 176 เที่ยวบินและเลื่อนเที่ยวบินจำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ส่วนสนามบินจินวาน (Jinwan Airport) ในนครจูไห่ ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 91 เที่ยวบินและสั่งเลื่อนตารางบินของอีก 74 เที่ยวบิน

พายุดังกล่าวสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจแล้วประมาณ 5,054 ล้านหยวน หรือราวๆ 690.81 ล้านดอลลาร์ (ขอบคุณภาพข่าวซินหัว)

ฝนที่ตกลงมาส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายในพื้นที่เมืองถังชี (Tangxi) ในมณฑลกวางตุ้งมีน้ำล้นตลิ่ง ทั้งยังทำให้เกิดสภาพน้ำขังใต้ผิวดินในหลายหมู่บ้าน โดยหน่วยงานรัฐรายงานว่า มีการอพยพประชาชนราว 350 คนซึ่งรวมถึงเด็ก สตรี และคนชรา ออกจากพื้นที่ลุ่มหลายแห่งแล้ว

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของจีนพยากรณ์ว่า จะเกิดพายุฝนในพื้นที่ตอนกลางและตะวันออกในมณฑลกวางตุ้ง ตอนใต้ของมณฑลเจียงซี ตอนใต้ของมณฑลหูหนาน พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลกวางสี และตอนกลางของเกาะในมณฑลไห่หนาน โดยมีการประเมินว่า พื้นที่ตอนเหนือและพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งจะได้รับผลกระทบจากพายุฝน หนักมากกว่าที่อื่น

คาดว่าพายุอาจจะสลายตัวในวันอาทิตย์นี้ (10 ก.ย.) หลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

นอกจากนี้ ยังมีการพยากรณ์อากาศว่า พายุนี้จะทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลกวางสีในช่วงวันศุกร์และวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (8-9 ก.ย.) จากนั้นพายุอาจจะสลายตัวในวันอาทิตย์(10 ก.ย.) ด้านเจ้าหน้าที่รัฐได้ออกคำเตือนประชาชนให้ระวังน้ำป่าจากภูเขาและภัยพิบัติทางธรณีในหลายเมือง เช่น กุ้ยหลิน หลายปิน กุ้ยก่าง และอู๋โจว

ฝนที่ตกหนักในเมืองฝูโจว ยังทำลายสถิติปริมาณฝนในรอบ 12 เดือน

รอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า ในช่วงสองวันที่ผ่านมา มีการอพยพผู้คนเกือบ 300,000 คนในหลายพื้นที่ของมณฑลฝูเจี้ยนเพื่อหนีน้ำท่วมแล้ว โดยน้ำที่ท่วมยังสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนมากกว่า 2,500 หลังและเรือกสวนไร่นาเป็นพื้นที่เกือบ 10,000 เฮคตาร์ (ราว 62,500 ไร่)

ฝนที่ตกหนักในเมืองฝูโจวยังทำลายสถิติปริมาณฝนในรอบ 12 เดือน ซึ่งมากกว่าปริมาณฝนที่ไต้ฝุ่นทกซูรี (Typhoon Doksuri) นำพามาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลอ้างอิง