ประมวลภาพ เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

16 ก.ค. 2566 | 14:09 น.

ประมวลภาพ เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ล่าสุดรายงานผู้เสียชีวิตทะยานขึ้นเป็น 33 ราย และสูญหายอีกนับสิบ สถานทูตไทย ฯ กรุงโซล แจ้งเตือนคนไทยระวัง หลังพบสาวไทยเสียชีวิต 1 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานสถานการณ์ฝนตกหนักในประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุด วันนี้ (16 กรกฎาคม) สำนักงานใหญ่ด้านมาตรการรับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยส่วนกลางของเกาหลีใต้ รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในเกาหลีใต้ ทะยานขึ้นเป็น 33 ราย และสูญหายอีกนับสิบ ในจังหวัดคยองซังเหนือทางตะวันออกเฉียงใต้ และจังหวัดชุงชองทางตอนกลางของประเทศ

 

เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานใหญ่ด้านมาตรการรับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยส่วนกลางของเกาหลีใต้ ว่าฝนที่ตกหนักในเกาหลีใต้ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตจำนวนมากในจังหวัดคยองซังเหนือทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศและจังหวัดชุงชองทางตอนกลางของประเทศ ส่วนผู้สูญหายซึ่งอยู่ในจังหวัดคยองซังเหนือและภูมิภาคอื่นๆ นั้นยังไม่ทราบชะตาชีวิต

ทั้งนี้ได้มีการอพยพผู้อยู่อาศัย 4,763 หลังคาเรือน เนื่องจากฝนที่ตกสร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะได้รับความเสียหาย 59 รายการ อาทิ พื้นถนนยุบตัว ถนนพังเสียหาย เกิดเหตุดินโคลนถล่ม น้ำท่วม และบาทวิถีถูกทำลาย ขณะสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนบุคคลที่ได้รับความเสียหาย ได้แก่ บ้านเรือน เรือประมง และกำแพง เป็นต้น

 

เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

ด้านทางการเกาหลีใต้ ยืนยันว่า จากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 35 คน และสูญหายอีก 10 คน ในจำนวนนี้ดังกล่าว มีอย่างน้อย 7 คนเป็นผู้เสียชีวิตที่ถูกเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างออกมาจากรถบัสคันหนึ่งซึ่งถูกน้ำท่วมอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินในเมืองโอซอง จังหวัดชุงช็องเหนือ

สำหรับอุโมงค์แห่งนี้มีความยาวทั้งหมด 685 เมตร ถูกมวลน้ำมหาศาลจากแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียงไหลบ่าเข้าไปภายในอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนที่อยู่ข้างในอพยพออกมาไม่ทัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยคาดว่าตัวเลขของผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีกเนื่องจากมีรถยนต์ของประชาชนติดอยู่ข้างในถึง 15 คัน

 

เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

สถานทูตไทย แจ้งเตือนหลังพบสาวไทยเสียชีวิต 1 ราย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประกาศแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักและเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ในสาธารณรัฐเกาหลี ระบุว่า ด้วยในปัจจุบัน และในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้าอาจจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ในสาธารณรัฐเกาหลี เป็นเหตุให้มีอุทกภัยในหลายพื้นที่ ล่าสุด มียอดผู้เสียชีวิต 35 คน และผู้คนต้องอพยพออกจากที่พำนักกว่าพันคน 

ทั้งนี้ พบว่า มีหญิงไทยเสียชีวิต 1 ราย เนื่องจากน้ำป่าไหลหลากที่บ้านพักในจังหวัดคยองซังเหนือ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลได้ติดต่อกับสามีชาวไทยที่พำนักอยู่ด้วยกันในสาธารณรัฐเกาหลี รวมทั้งนายจ้างและตำรวจชาวเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมการเรื่องการจัดการศพแล้ว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล จึงขอแจ้งเตือนให้คนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี ระมัดระวังตัวจากเหตุการณ์ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ให้มากขึ้นในระยะนี้ หากคนไทยประสงค์ขอรับความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล สามารถติดต่อมาที่เบอร์ฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ที่เบอร์ +8210-6747-0095 และ
+8210-3099-2955

 

ประมวลภาพ เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ประมวลภาพ เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ประมวลภาพ เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ประมวลภาพ เกาหลีใต้ วิกฤตฝนตกหนัก-น้ำท่วม ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

ภาพจาก : สำนักข่าวซินหัว