เร่งค้นหาเรือดำน้ำท่องเที่ยวชมซากไททานิกสูญหายไร้การติดต่อ

19 มิ.ย. 2566 | 22:33 น.

หน่วยยามชายฝั่งกำลังเร่งปฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำพาณิชย์สำหรับนำนักท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิกได้สูญหายไร้การติดต่อ ขณะดำดิ่งลงใต้มหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งประเทศแคนาดา

เรือดำน้ำพาณิชย์เพื่อการท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักที่ต้องการดำดิ่งลงไป ชมซากเรือไททานิก ได้ขาดการติดต่อที่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศแคนาดา วานนี้ (19 มิ.ย.) บริษัทผู้ให้บริการและหน่วยยามชายฝั่งกำลังเร่งปฏิบัติการค้นหา ซึ่งจนถึงเวลานี้ ยังไม่แน่ชัดว่า มีผู้โดยสารและลูกเรืออยู่บนเรือดำน้ำกี่คน ในช่วงที่สูญหาย

แถลงการณ์ของ บริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชัน (OceanGate Expeditions) เมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ระบุว่า ทางบริษัทกำลังเร่งระดมสรรพกำลังที่มี เพื่อทำการกู้ชีพลูกเรือและเจ้าหน้าที่ทุกคนในเรือดำน้ำที่หายไปอย่างไร้ร่องรอย แต่ยังไม่ได้มีการระบุว่า มีผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำลำดังกล่าวทั้งหมดกี่คน

สำนักข่าวรอยเตอร์ติดต่อขอความเห็นจากหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมาขณะจัดทำรายงานนี้ ขณะที่สื่อหลายสำนักรายงานว่า ยามชายฝั่งได้เริ่มต้นปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพเรือดำน้ำแล้ว

หน่วยยามชายฝั่งทวีตข้อความระบุว่า เรือโพลาร์ ปรินซ์ (Polar Prince) ที่นำพานักท่องเที่ยวไปส่งที่จุดดำน้ำไม่สามารถติดต่อกับเรือดำน้ำหลังดำลงไปได้ราว 1 ชั่วโมง 45 นาที ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

เว็บไซต์ของ OceanGate Expeditions ระบุว่า การดำน้ำสำรวจไททานิกของเรือดำน้ำขนาดเล็กที่จุผู้โดยสารได้ 5 คนครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นครั้งที่ 5 ในปีนี้ของบริษัท โดยการเดินทางรอบดังกล่าวเริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วและมีกำหนดกลับคืนสู่ผิวน้ำในวันพฤหัสบดี

เส้นทางของเรือดำน้ำชมซากเรือไททานิค (ภาพจากเว็บไซต์ OceanGate.com)

ผู้ที่ต้องการร่วมประสบการณ์กับทริป 8 วันในการดำดิ่งลงไปชมซากเรือไททานิกของบริษัทโอเชียนเกตฯ ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายละ 250,000 ดอลลาร์ (ราว 8.5 ล้านบาท) โดยจะเดินทางออกจากเมืองเซนต์จอนส์ ในมณฑลนิวฟันด์แลนด์ ของแคนาดา เป็นระยะทางราว 400 กิโลเมตรไปยังจุดที่เรือเดินสมุทรชื่อก้องโลกจมอยู่ใต้ท้องมหาสมุทรแอตแลนติกที่ความลึกใต้ทะเล 3,800 เมตร

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า การดำดิ่งจากผิวน้ำลงไปยังจุดที่ซากเรือจมอยู่ ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ทางบริษัทโฆษณาสรรพคุณของเรือดำน้ำที่สร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์นี้ว่า “เป็นโอกาสให้ได้ก้าวออกจากชีวิตทั่วไป และค้นพบสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ”