สตาร์บัคส์ปรับกลยุทธ์ ลดไซส์เครื่องดื่ม ชนคู่แข่งตลาดอินเดีย

10 มิ.ย. 2566 | 14:53 น.

สตาร์บัคส์ เชนกาแฟยักษ์ใหญ่ยอมลดไซส์ ขายเครื่องดื่มแก้วเล็กเพื่อรุกตลาดอินเดียที่ร้านกาแฟท้องถิ่น ตั้งป้องยึดหัวหาดอย่างแข็งแกร่ง จนกลายเป็นตลาดที่เจาะยากที่สุดแห่งหนึ่ง

 

สตาร์บัคส์แฟรนไชส์กาแฟชื่อดังระดับโลก สัญชาติอเมริกัน ปรับกลยุทธ์การตลาดในแดนภารตะ ด้วยการออก เครื่องดื่มแก้วเล็ก จำหน่ายในราคาที่ถูกลง หวังขยายฐานลูกค้าตามเมืองเล็ก ๆ ที่สตาร์บัคส์ต้องแข่งขันอย่างดุเดือดกับร้านกาแฟสตาร์ทอัพที่ผุดพร่างขึ้นอย่างมากมายในอินเดีย

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์ เปิดตัวเครื่องดื่มขนาด 6 ออนซ์ หรือประมาณ 177 มิลลิลิตร ในชื่อที่ขนาดว่า Picco ราคาเริ่มต้นที่ 2.24 ดอลลาร์ หรือราว 78 บาท และมิลค์เชคในราคา 3.33 ดอลลาร์ หรือราว 166 บาท หวังเอาใจผู้บริโภคชาวอินเดียที่ชื่นชอบเครื่องดื่มไซส์เล็ก

สตาร์บัคส์เปิดตัวกาแฟขนาดเล็กลง ราคาถูกลง สำหรับตลาดอินเดียโดยเฉพาะ ตอบโจทย์ความนิยมของผู้บริโภค

สุชานต์ ดาช ผู้บริหารสตาร์บัคส์ในอินเดียคาดหวังว่า แผนการปรับขนาด และราคาลงมา จะช่วยลบภาพจำของผู้บริโภคอินเดียที่คิดเสมอมาว่า เครื่องดื่มสตาร์บัคส์นั้นมีราคาแพงเสียที

ข่าวระบุว่า นี่คือเครื่องดื่มขนาดพิเศษ ที่วางจำหน่ายแค่ในอินเดียโดยเฉพาะ และไม่มีขายในจีน สิงคโปร์ หรือแม้แต่ในสหรัฐ

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยยูโรมอนิเตอร์ (Euromonitor) ระบุว่า ตลาดอินเดียมีประชากรแค่ราว ๆ 11% เท่านั้นที่ดื่มกาแฟ นอกนั้นราว 91% ของประชากรอินเดียนิยมดื่มชา ขณะที่ ตลาดชาและกาแฟในอินเดียยังเป็นตลาดที่เล็ก แต่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยมูลค่าตลาด 300 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะขยายตัวราว 12% ต่อปี

ราว 91% ของประชากรอินเดียนิยมดื่มชา

สตาร์บัคส์ในฐานะแบรนด์ร้านกาแฟต่างชาติเจ้าแรก ๆ ที่เข้าสู่ตลาดผู้บริโภคชาอย่างอินเดีย ใช้เวลาเกือบ 11 ปี ในการเปิดสาขา 343 แห่ง ซึ่งแตกต่างจากการเปิดสาขาของแฟรนไชส์กาแฟท้องถิ่นอย่างเติร์ดเวฟ และบลูโทไค ที่เร่งเปิดสาขา 150 แห่งในเวลาเพียง 3 ปีเท่านั้น

สตาร์บัคส์ ใช้เวลาเกือบ 11 ปี ในการเปิดสาขา 343 แห่งในอินเดีย ขณะที่คู่แข่งท้องถิ่นบางรายเปิด 150 สาขาในเวลาเพียง 3 ปี

อย่างไรก็ตาม การเปิดเกมรุกขายกาแฟไซส์เล็ก ในราคาถูกลง บ่งชี้ว่า บริษัทพร้อมจะเดินหน้าชนคู่แข่ง และสตาร์บัคส์เองก็มีแผนจะขยายสาขาไปในเมืองรอง และเมืองเล็ก ๆ ของอินเดียมากขึ้นด้วย