เหตุผลที่ "แอร์นิวซีแลนด์" ขอผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นเครื่อง

01 มิ.ย. 2566 | 01:32 น.

สายการบินแห่งชาตินิวซีแลนด์ เตรียมขอให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นเครื่องบินในเส้นทางระหว่างประเทศ เหตุผลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบิน

 

สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของ นิวซีแลนด์ ระบุว่าต้องการชั่งน้ำหนักผู้โดยสาร 10,000 คน ระหว่างการทำสำรวจในกรอบเวลา 1 เดือน เพื่อให้นักบินมีความเข้าใจเกี่ยวกับ น้ำหนักและการทรงตัวของเครื่องบิน ก่อนช่วงเวลาการขึ้นบิน

สายการบินแอร์นิวซีแลนด์

นายอลาสแตร์ เจมส์ ผู้เชี่ยวชาญของสายการบินของแอร์นิวซีแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราชั่งน้ำหนักทุกสิ่งที่ขึ้นไปบนเครื่องบิน ตั้งแต่สิ่งของ กระเป๋าเดินทาง ไปจนถึงมื้ออาหารบนเครื่อง” และว่า “ส่วนน้ำหนักผู้โดยสาร ลูกเรือ และกระเป๋าสัมภาระถือขึ้นเครื่อง เราจะใช้น้ำหนักโดยเฉลี่ย ซึ่งเราได้รับข้อมูลผ่านการสำรวจนี้”

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผู้โดยสารของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ที่เคยต้องชั่งน้ำหนักตัวก่อนขึ้นเครื่องในเที่ยวบินภายในประเทศเมื่อไม่กี่ปีก่อน และเจมส์ย้ำว่าไม่มีอะไรที่ผู้โดยสารต้องกลัวในการก้าวขึ้นตาชั่งเลย เขาย้ำว่า มันเป็นเรื่องง่ายมาก และเป็นส่วนหนึ่งของการทำสำรวจโดยสมัครใจ อีกทั้งการขึ้นชั่งน้ำหนักของผู้โดยสารแต่ละครั้ง เท่ากับช่วยให้ทางสายการบิน บินได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผู้โดยสารของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์

ในขณะเดียวกัน ทางสายการบินแห่งชาตินิวซีแลนด์ ได้ให้ความเชื่อมั่นว่า ตัวเลขน้ำหนักตัวในตาชั่งจะไม่ปรากฎให้ทุกคนได้เห็น เพราะจะไม่มีตาชั่งให้เห็นอย่างชัดเจนตามที่ต่าง ๆ ในสนามบิน ขณะที่ข้อมูลของผู้โดยสารจะไม่ได้รับการเปิดเผยแม้แต่กับเจ้าหน้าที่ของสายการบินเอง

สำหรับตัวเลขน้ำหนักผู้โดยสารนั้น เป็นสิ่งที่ทางสำนักการบินพลเรือนนิวซีแลนด์ต้องการ โดยมีข้อกำหนดว่าสายการบินมีทางเลือกในการประเมินน้ำหนักผู้โดยสารหลากหลายรูปแบบ ทางเลือกหนึ่งคือการทำสำรวจน้ำหนักผู้โดยสารเหมือนที่สายการบินแอร์นิวซีแลนด์กำลังทำในการกำหนดน้ำหนักเฉลี่ย

และอีกวิธีหนึ่งคือ ทางสายการบินต้องยอมรับน้ำหนักมาตรฐานตามเกณฑ์ที่สำนักการบินพลเรือนนิวซีแลนด์กำหนดไว้ คือ ผู้โดยสารอายุ 13 ปีขึ้นไป จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 86 กิโลกรัมเมื่อรวมกับน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระขึ้นเครื่อง ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ปรับปรุงล่าสุดเมื่อปี 2004

จะไม่มีการเผยแพร่น้ำหนักของผู้โดยสารให้ใครได้เห็นแม้แต่เจ้าหน้าที่ของสายการบินเอง

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติด้านสาธารณสุขพบว่า ชาวนิวซีแลนด์มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น โดยการสำรวจด้านสุขภาพระดับชาติพบว่าอัตราโรคอ้วนในวัยผู้ใหญ่อยู่ที่ 34% เพิ่มจาก 31% เมื่อปีก่อน (2565) และอัตราโรคอ้วนในเด็กเพิ่มขึ้นเป็น 13% จากระดับ 10% เมื่อปีก่อนหน้า

สำหรับการชั่งน้ำหนักผู้โดยสารของสายการบินนี้ จะเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ และจะไปสิ้นสุดลงในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566