สภาคองเกรส "เสียงยังแตก" ก่อนโหวต“ขยายเพดานหนี้” พุธนี้

29 พ.ค. 2566 | 06:06 น.

หลังการเจรจาอย่างดุเดือด มานานหลายสัปดาห์ เรื่องข้อกำหนด “ขยายเพดานหนี้” จนข้อสรุปเมื่อวันอาทิตย์ “โจ ไบเดน” ผู้นำสหรัฐเตรียมเผชิญแรงเสียดทานโค้งสุดท้าย ก่อนเส้นตาย 5 มิ.ย. "การโหวตในสภาคองเกรส" คาดว่าจะมีขึ้นวันพุธนี้ ท่ามกลางเสียงที่ยังแตกภายในแต่ละพรรค

หลังวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีของสหรัฐ สรุปข้อตกลงด้านงบประมาณกับ  “เควิน แมคคาร์ธี” ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อขยายเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ยาวไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2568  คาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะนำเข้าสู่ “สภาคองเกรส” เพื่อลงคะแนนเสียง คาดว่าจะเกิดขึ้นวันพุธนี้ 

“ข้อตกลงนี้เป็นข่าวดีสำหรับชาวอเมริกัน” ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว หลังวางสายโทรศัพท์จาก แมคคาร์ธี เพื่อให้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ซึ่งพวกเขาพูดคุยกันเมื่อคืนวันเสาร์

“การผิดนัดชำระหนี้ ถือเป็นภัยคุกคาม และก่อให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจ ฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เราประคองมาอย่างยากลำบาก และประวัติศาสตร์ชาติเรา”  ไบเดนกล่าวเสริม

หลังจากผ่านการเจรจาอย่างดุเดือด ระหว่างไบเดนและสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภามาหลายสัปดาห์ หากข้อตกลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติ จะช่วยไม่ให้รัฐบาลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ “ครั้งแรกในประวัติศาสตร์”

การดำเนินการดังกล่าว จำเป็นต้องผ่านสภาคองเกรส “ก่อนวันที่ 5 มิถุนายน” ซึ่งเป็นวันที่กระทรวงการคลังสหรัฐ เคยระบุไว้ว่า เงินในคลังจะไม่เพียงพอสำหรับภาระผูกพันทั้งหมดอีกต่อไป

แนวโน้มเสียงโหวต หลังทราบเงื่อนไขขยายเพดานหนี้

ข้อเสนอเพิ่มเพดานหนี้ จุดชนวนการถกเถียงที่ร้อนแรง ระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันสายแข็ง และพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้า แต่ไบเดนและแมคคาร์ธี กำลังพยายามเพื่อให้ได้รับคะแนนเสียงที่เพียงพอจากทั้ง 2 ฝ่าย

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แมคคาร์ธี คาดการณ์ว่า เขาน่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ และ “ฮาคีม เจฟฟรีส์” ผู้นำพรรคเดโมแครต ก็คาดหวังจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคเดโมแครตเช่นกัน

เงื่อนไขของข้อตกลงจะขยายเพดานหนี้

  1. ระยะเวลาขยายเพดาน จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2568 
  2. จำกัดการใช้จ่ายในงบประมาณปี 2567-2568
  3. ถอนเงินออกจากกองทุนช่วยเหลือโควิดที่ไม่ได้ใช้
  4. เร่งกระบวนการอนุญาตโครงการพลังงานบางโครงการ 
  5. เพิ่มการดำเนินงาน "โครงการด้านอาหาร" เพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ยากจน

ร่างกฎหมาย 99 หน้าจะได้รับอนุมัติวงเงิน "มากกว่า 886 พันล้านดอลลาร์" หรือ 30 ล้านบาท สำหรับการใช้จ่ายด้านความปลอดภัย ในปีงบประมาณ 2567 และงบอีกก้อนมากกว่า "703 พันล้านดอลลาร์" หรือ 24 ล้านบาท เพื่อการใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัย นอกจากนี้ยังอนุญาตให้เพิ่มงบ 1% สำหรับการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยในปีงบประมาณ 2568

“มิทช์ แมคคอนเนลล์” ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา ชื่นชมข้อตกลงดังกล่าว และเรียกร้องให้วุฒิสภาดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาศรัทธาและเครดิตของประเทศของเราอย่างเต็มที่ และจำเป็นอย่างมากเพื่อจัดระเบียบด้านการเงิน

ขณะที่ สมาชิกพรรคเดโมแครต "หัวก้าวหน้า" ในทั้ง 2 สภา กล่าวว่าพวกเขา จะไม่สนับสนุนข้อตกลงใด ๆ ที่มีระบุว่า รัฐต้องเพิ่มความช่วยเหลือในโครงการอาหารและการดูแลสุขภาพของรัฐบาล ที่เพิ่มข้อกำหนด การช่วยเหลือบุคคลที่มีอายุระหว่าง 50- 54 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยว่า คนกลุ่มดังกล่าว จะได้รับการช่วยเหลือภายใต้ข้อกำหนดเดียวกับกฎหมายปัจจุบัน

“ปรามิลา จายาปาล” ประธานพรรค "Congressional Progressive Caucus (CPC)"  ที่สังกัดพรรคเดโมแครตและมีแนวคิดฝ่ายซ้ายที่สุดของพรรค  กล่าวว่า "ไม่ค่อยพึงใจ" นโยบายปลดหนี้อย่างจำกัดนี้

แต่เธอชื่นชมข้อตกลงที่ระบุว่าจะตัดรายจ่าย และยังเพิ่มนโยบายด้านความปลอดภัยให้กับทหารผ่านศึกและคนจรจัด  โดยยังคงรับผิดชอบหนี้ของนักเรียน

 

แมคคาร์ธี “ไม่หวั่น” หากถูกพรรคเดียวกันโหวตออกจากสภา

อีกด้าน  “กลุ่ม Freedom Caucus” สมาชิกพรรครีพับลิกันที่ถือว่าเป็นกลุ่มหัวอนุรักษ์นิยมและขวาสุดในสภา กล่าวว่าพวกเขาจะพยายามขัดขวางไม่ให้ข้อตกลงดังกล่าวผ่านการลงคะแนนเสียงในสภา ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันพุธนี้

โดย "แมคคาร์ธี" ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกัน ปฏิเสธคำขู่ของกลุ่มฝ่ายค้านภายในพรรคของเขาเอง โดยกล่าวว่า "มากกว่า 95%" ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรีพับลิกัน "ตื่นเต้นกับข้อตกลงดังกล่าวอย่างมาก”

“นี่เป็นร่างกฎหมายที่ดี ที่พรรครีพับลิกันส่วนใหญ่จะลงคะแนนเสียงให้ คุณจะต้องยอมให้พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตขับเคลื่อนสิ่งนี้ไปยังประธานาธิบดี"

ทั้งนี้ แมคคาร์ธี ยินยอมที่จะให้สมาชิก ลงมติขอให้สภา "ลงคะแนนเสียงเพื่อปลดออกจากตำแหน่ง" ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งนั่นอาจทำให้เขาเสี่ยงที่จะถูกขับไล่โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ไม่พอใจ แต่เขากล่าวว่า "ไม่กังวลเลย" เกี่ยวกับความเป็นไปได้ดังกล่าวในระหว่างการอภิปรายเรื่องเพดานหนี้

ปัจจุบัน สัดส่วนการครองเสียงในสภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง) ของพรรครีพับลิกัน กับ พรรคเดโมแครต อยู่ที่ 222 : 213 เสียง ส่วนเสียงในวุฒิสภา (สภาบน) อยู่ที่ 51: 49 เสียง "ส่วนต่างที่น้อยนิด" เหล่านี้ หมายความว่า "กลุ่มสายกลางจากทั้งสองพรรค" จะต้องยกมือสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ หากมีแรงต่อต้านรุนแรงจากสายแข็งของพรรคใดพรรคหนึ่งหรือทั้ง 2 พรรค  เพื่อฝ่าทางตันของปัญหานี้

ที่มา reuters