ตำรวจยุโรปแฉเกมรุกใหม่ผู้ค้ายาเสพติด: บุกผลิตกลางแหล่งจำหน่าย

21 พ.ค. 2566 | 21:56 น.

ตำรวจเปิดเผยถึงเทรนด์ใหม่ในวงการยาเสพติด นั่นคือการลักลอบตั้งแหล่งผลิตกลางเมืองที่เป็นแหล่งกระจายและจัดจำหน่าย แทนการนำเข้าจากแหล่งผลิตดั้งเดิมในพื้นที่ห่างไกล

 

การบุกทลายและจับกุม แหล่งผลิตโคเคน ขนาดใหญ่ที่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองกาลิเซีย ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสเปน เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ถือเป็น การจับกุมแหล่งผลิตโคเคน ครั้งใหญ่ที่สุดใน ยุโรป และเปิดเผยให้เห็นถึง “วิธีการใหม่” ที่ ขบวนการลักลอบค้ายาเสพติด นำมาใช้

ทั้งนี้ ตำรวจสเปนสามารถตรวจยึดโคเคนน้ำหนักราว 150 กิโลกรัมถูกบรรจุไว้ในหีบห่อสีน้ำตาลที่มีโลโก้ "ซูเปอร์แมน" อยู่ด้านหน้าเพื่อให้ดูเหมือนถูกขนส่งมาจากประเทศโคลัมเบีย และเพื่อซ่อนความจริงที่ว่า โคเคนเหล่านั้นถูกผลิตในประเทศสเปนเอง

ตำรวจเผยว่า ผู้ต้องหา 18 คน ร่วมกันผลิตโคเคนที่บ้านหลังหนึ่งในเขตห่างไกลผู้คน โดยอุปกรณ์และวัตถุดิบที่พบในสถานที่นั้น สามารถใช้ผลิตโคเคนได้ราว 200 กิโลกรัมต่อวัน คิดเป็นมูลค่าในตลาดมืดราว 5.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 185.7 ล้านบาท

ตำรวจสเปนสามารถตรวจยึดโคเคนน้ำหนักราว 150 กิโลกรัมถูกบรรจุไว้ในหีบห่อสีน้ำตาลที่มีโลโก้ "ซูเปอร์แมน" อยู่ด้านหน้า(ภาพจาก EPA)

จากข้อมูลของตำรวจสเปนและนักวิเคราะห์ด้านอาชญากรรมพบว่า นี่ถือเป็นการเปิดโปงและจับกุมแหล่งผลิตโคเคนขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของยุโรป และยังเผยถึงแนวทางใหม่ที่อาชญากรนำมาใช้ นั่นคือ

  • แทนที่จะผลิตในป่าลึกในอเมริกาใต้แล้วลักลอบขนส่งลงเรือไปยังยุโรปเหมือนในอดีต
  • พวกเขาเปลี่ยนมาใช้วิธีตั้งแหล่งผลิตใกล้กับแหล่งขายสินค้า เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่งและลดความเสี่ยง

หัวหน้าสำนักงานตำรวจปราบปรามยาเสพติดส่วนกลางของสเปนเปิดเผยว่า นี่คือแนวโน้มใหม่ที่พึงระวัง ทั้งนี้ โรงงานผลิตโคเคนที่พบในเมืองกาลิเซีย ประเทศสเปน คือแหล่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบในยุโรป และ ตำรวจเชื่อว่ายังมีแหล่งผลิตยาเสพติดอีกหลายแห่งในลักษณะเดียวกันนี้ในยุโรป

ในการบุกทลายแหล่งผลิตโคเคนใจกลางเมืองครั้งนี้ ตำรวจยังพบแป้งโคเคนน้ำหนัก 1.3 ตันซึ่งใช้ผลิตผงโคเคน ซุกซ่อนอยู่ในเครื่องบดหินที่ถูกส่งมาจากอเมริกาใต้ด้วย ถือเป็นการตรวจพบวัตถุดิบผลิตยาเสพติดจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยพบในยุโรปเช่นกัน โดยตำรวจต้องใช้เวลาถึง 14 ชั่วโมง ในการนำแป้งโคเคนเหล่านั้นออกมาจากเครื่องบดหินดังกล่าว

ตำรวจสเปนเปิดเผยว่า นี่เป็นการตรวจพบวัตถุดิบผลิตยาเสพติดจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยพบในยุโรป

เกมรุกใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป

นายลอเรนต์ เลเนียล นักวิเคราะห์แห่งศูนย์ติดตามตรวจสอบยาเสพติดและการติดยาเสพติดแห่งสหภาพยุโรป (European Monitoring Centre for Drugs and Drug Addiction) ในกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เปิดเผยกับสำนักข่าววีโอเอสื่อใหญ่ของสหรัฐว่า "นี่คือกลวิธีที่เปลี่ยนไป แม้ว่าอาจจะยังไม่ถูกนำมาใช้แทนวิธีแบบดั้งเดิมคือการส่งโคเคนสำเร็จรูปมายังยุโรป แต่ก็เป็นแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศของยุโรป ไม่ใช่แค่เหตุการณ์นี้เหตุการณ์เดียว"

นักวิเคราะห์ผู้นี้เปิดเผยว่า ระหว่างปี 2561 - 2564 ตำรวจเนเธอร์แลนด์ได้ทลายแหล่งผลิตยาเสพติด 10 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งสามารถผลิตโคเคนได้มากกว่า 100 กิโลกรัมต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีการบุกจับแหล่งผลิตคล้าย ๆ กันในเบลเยี่ยมและสเปนอีกด้วย

"ดูเหมือนแป้งโคเคนจำนวนมากถูกลักลอบนำเข้ามาในยุโรปพร้อมกับวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น พลาสติก ไม้ ถ่านหิน ปูนซีเมนต์ และยางมะตอย ทำให้ตำรวจตรวจพบได้ยาก" เลเนียลกล่าวด้วยว่า "การตั้งแหล่งผลิตขนาดใหญ่ในยุโรปเช่นนี้อาจมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าและเสี่ยงน้อยกว่าการลักลอบขนส่งโคเคนสำเร็จรูปมาจากโคลัมเบีย"

ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้แนะนำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการที่ทำให้อาชญากรเข้าถึงวัตถุดิบและสารเคมีที่ใช้ผลิตยาเสพติดได้ยากขึ้น

เมื่อปี 2564 สหประชาชาติประเมินว่า มีการผลิตโคเคนบริสุทธิ์ทั่วโลกราว 2,000 ตัน มูลค่ารวมราว 5,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม จำนวนและมูลค่าการผลิตที่แท้จริงนั้นยากที่จะพิสูจน์ได้

ข้อมูลอ้างอิง

Discovery of Europe's Biggest Cocaine Factory in Spain Marks New Trend