ธนาคารโลกลงมติให้ “อาเจย์ บังกา" เป็นประธานคนใหม่ มีผล 2 มิ.ย.นี้

07 พ.ค. 2566 | 06:14 น.

เวิลด์แบงก์ลงมติเลือก “อาเจย์ บังกา' นักการเงินชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย อดีตซีอีโอบริษัทบัตรเครดิต มาสเตอร์การ์ด ให้เป็นประธานคนใหม่ ซึ่งจะเริ่มรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 นี้  

 

คณะกรรมการบริหารของ ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ลงมติเลือก นาย อาเจย์ บังกา ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย และเป็นผู้ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้ยื่นเสนอชื่อด้วยตนเอง ให้เป็น ประธานธนาคารโลกคนใหม่ รับตำแหน่งต่อจากนายเดวิด มัลพาส ที่กำลังจะลงจากตำแหน่งในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายบังกา เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทบัตรเครดิต มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) มาก่อน เขาจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ประธานธนาคารโลกอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิถุนายน 2566

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวยกย่องประธานธนาคารโลกคนใหม่ ซึ่งจะเป็นประธานธนาคารโลกชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียคนแรก ว่าเป็น "ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง" เขาเชื่อว่า นายบังกาจะสามารถนำปัญหาภาวะโลกร้อนเข้าไปรวมอยู่ในความท้าทายที่ธนาคารโลกต้องเผชิญในการทำงานร่วมกับบรรดาประเทศกำลังพัฒนาได้เป็นอย่างดี

"อาเจย์ บังกา จะเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง เขาจะนำความรู้ ประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ มาให้กับตำแหน่งประธานธนาคารโลก" และ "เขาจะช่วยนำพาสถาบันการเงินแห่งนี้ผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงและการขยายตัว เพื่อรับมือกับความท้าทายของโลกที่กำลังส่งผลกระทบต่อภารกิจหลักของธนาคารโลก คือการแก้ไขปัญหาความยากจน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก" ปธน.ไบเดนระบุ

ตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นผู้ “เสนอชื่อ” ผู้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ ซึ่งก็มักจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารของธนาคารโลก แม้ว่าในความเป็นจริง ประเทศสมาชิกทุกประเทศต่างก็มีสิทธิ์เสนอชื่อได้

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในธนาคารโลก

ส่วนประธานธนาคารโลกคนปัจจุบัน นายเดวิด มัสพาส เขาประกาศลงจากตำแหน่งตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้คณะกรรมการธนาคารโลกปลดเขาออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากคำกล่าวที่เขาดูเหมือนจะพยายามลดความสำคัญของการกระทำของมนุษย์และเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีต่อภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ นายมัลพาสจะจบหน้าที่ในวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ หลังจากอยู่ในตำแหน่งมาไม่ถึง 5 ปี

อาเจย์ บังกา ประธานธนาคารโลกคนใหม่ รับตำแหน่งต่อจากนายเดวิด มัลพาส

เกี่ยวกับนายอาเจย์ บังกา 

นายบังกา วัย 63 ปี ถือเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ โดยเขาจะเริ่มวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 นายบังกาเกิดที่ประเทศอินเดีย แต่ปัจจุบัน เขาเป็นพลเมืองสหรัฐ

อาเจย์ บังกา เริ่มต้นอาชีพในประเทศอินเดียบ้านเกิดของเขา โดยบิดาของเขาเป็นนายทหารในกองทัพอินเดีย เขาเคยทำงานที่บริษัทเนสท์เล่ และซิตี้กรุ๊ป ก่อนจะมาร่วมงานกับบริษัทมาสเตอร์การ์ด ซึ่งเขาทำงานอยู่ที่นั่นมากกว่า 10 ปี

ปธน.ไบเดน ให้เหตุผลในการเสนอชื่ออาเจย์ บังกา เป็นประธานคนใหม่ของธนาคารโลกว่า “เขามีสายสัมพันธ์กับภาคเอกชนและตลาดเกิดใหม่ ซึ่งนั่นจะเป็นการเริ่มต้นการยกเครื่องสถาบันให้กู้ระดับโลกที่มีอายุ 77 ปีแห่งนี้ให้ดีขึ้น และหันมาใส่ใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกมากขึ้นด้วย"