วิกฤตสู้รบซูดาน เสี่ยงทำให้ประชาชนอพยพกว่า 800,000 คน

03 พ.ค. 2566 | 03:43 น.

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เตือน วิกฤตสู้รบซูดาน อาจทำให้ประชาชนอพยพกว่า 800,000 คน ไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 7 ประเทศของซูดาน

วิกฤติสู้รบซูดาน ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้มีข้อตกลงหยุดยิงที่ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นชอบร่วมกันในหลักการที่จะหยุดยิงเป็นเวลา 7 วัน โดยจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม ถึงวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ 

พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการกองทัพ กับ พล.อ.โมฮัมเหม็ด ฮามดาน ดากาโล หรือ เฮเมดติ ผู้บัญชาการกองกำลังกึ่งทหาร เห็นชอบในข้อตก หลังจากประธานาธิบดีซูดานเซาท์ ซูดาน ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการของทั้ง 2 ฝ่ายผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามผลักดันการหยุดรบชั่วคราว

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้เตือนว่า ประชาชนมากกว่า 800,000 คนอาจหลบหนีออกจากซูดาน ซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ โดยหน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุ ชาวซูดานและผู้ลี้ภัยที่มีอยู่หลายพันคนที่อาศัยอยู่ชั่วคราวในประเทศ จากการปรึกษาหารือกับรัฐบาลและพันธมิตรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ตัวเลขการวางแผน 815,000 คน ที่อาจหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 7 ประเทศ ขณะที่เบื้องต้นมีผู้เดินทางออกจากซูดานแล้วราว 73,000 คน

"เราหวังว่ามันจะไม่เป็นเช่นนั้น แต่ถ้าความรุนแรงยังไม่ยุติ จะเห็นผู้คนจำนวนมากขึ้นที่ถูกบังคับให้หนีออกจากซูดานเพื่อแสวงหาความปลอดภัย” ฟิลลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ UNHCR กล่าว 

ทั้งนี้ คาดว่าความขัดแย้งเสี่ยงที่จะพัฒนาไปสู่หายนะที่กว้างขึ้น เนื่องจากเพื่อนบ้านของซูดานต้องรับมือกับปัญหาผู้ลี้ภัยและการสู้รบกับกระเช้าเพื่อช่วยเหลือในการส่งสิ่งของในประเทศที่ประชากร 2 ใน 3 พึ่งพาความช่วยเหลือจากภายนอกอยู่แล้ว

ข้อมูล : aljazeera